Những dự án vẫn ngày đêm thi công kịp tiến độ được xem là "điểm sáng" thị trường BĐS cận Tết

Thứ tư, 21/12/2022-14:12
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản "khó chồng khó", hoạt động thi công xây dựng tại các dự án bị gián đoạn. Nhưng chính lúc này, hình ảnh công nhân còn ngày đêm làm việc tại các công trình được xem là "điểm sáng" hiếm hoi trên thị trường bất động sản cận Tết.

Câu chuyện đảm bảo tiến độ dự án bất động sản sẽ không có gì đáng nói nếu không đặt trong bối cảnh thị trường hiện nay. Có thể thấy, thanh khoản bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2022 sụt giảm nghiêm trọng, khiến nhiều dự án phải tạm dừng thi công. Thiếu nguồn vốn, không bán được hàng là những nguyên nhân chính khiến các dự án phải dừng lại. Kéo theo tình trạng công nhân, kỹ sư công trình tại các doanh nghiệp xây dựng cũng phải "nghỉ Tết sớm".

Đơn cử, một doanh nghiệp chuyên xây dựng dự án cho một doanh nghiệp bất động sản khá lớn tại khu vực miền Nam, suốt hơn tháng nay đã không có việc làm. Kỹ sư, công nhân tại đơn vị này hiện xin tạm phân bổ công việc khác hoặc ghép vào đơn vị đối tác để làm việc. Tình trạng này hiện cũng đang tăng dần ở các doanh nghiệp bất động sản - xây dựng.

Từ thực tế trên cho thấy, những dự án bất động sản vẫn đảm bảo tiến độ xây dựng thi công đang nhận được sự chú ý của thị trường. Con số này trở nên khan hiếm hơn trong bối cảnh thị trường bất động sản - xây dựng gặp khó. Một chuyên gia trong ngành cho biết, hình cảnh công nhân còn ngày đêm làm việc tại các công trình bất động sản đó được xem là "điểm sáng" hiếm hoi trên thị trường bất động sản thời điểm cận Tết. Trên thực tế, không phải doanh nghiệp hay dự án nào cũng làm được điều này trong bối cảnh khó khăn hiện đang bủa vây, nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp khác phải dừng hết hoạt động dự án, xây dựng.


Không bán được hàng, thiếu nguồn vốn là nguyên nhân chính khiến các dự án phải dừng lại. Ảnh minh họa
Không bán được hàng, thiếu nguồn vốn là nguyên nhân chính khiến các dự án phải dừng lại. Ảnh minh họa

Nhiều dự án vẫn ngày đêm thi công, kịp tiến độ

Dạo quanh một vòng thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận cho thấy, một số dự án vẫn đang ngày đêm thi công cho kịp tiến độ. Thậm chí, một số dự án còn vượt tiến độ cất nóc so với thời gian dự kiến.

Đơn cử, tại thị trường Bình Dương, những ngày cuối năm 2022, một số dự án căn hộ chung cư, công nhân vẫn tất bật làm việc. Dự án The Rivana tại khu vực Thuận An đang hoàn tất thi công các công đoạn cuối tầng mái để chuẩn bị cất nóng vào ngày 24/12/2022. Đại diện Chủ đầu tư Đạt Phước cho biết, doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo tiến độ thi công. Được biết, tiến độ xây dựng hoàn thành từ 3-4 sàn/tháng. Song song với đó, công trình cũng đang được tiến hành các hạng mục thi công hoàn thiện như lắp kính mặt bên ngoài cũng như triển khai các hạng mục hoàn thiện bên trong dự án. Theo như kế hoạch thì dự án này sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2023.

Hay như dự án của Bcons cũng đang vừa làm công tác bàn giao thi công xây dựng 3 công trình cận Tết. Đây cũng là doanh nghiệp bất động sản trong vòng 5 năm bàn giao 5 dự án chung cư tại TP. Dĩ An.

Cũng tại khu vực này, công nhân tại dự án Phú Đông Sky Garden hiện đang ngày đêm thi công. Dự án này vượt tiến độ thi công phần móng 1 phần và hiện đang xây dựng đến tầng 6 và sẽ hoàn thiện vào năm 2024.


Những dự án BĐS vẫn đảm bảo tiến độ xây dựng thi công, đang nhận được sự chú ý từ thị trường
Những dự án BĐS vẫn đảm bảo tiến độ xây dựng thi công, đang nhận được sự chú ý từ thị trường

Tại Long An, một số dự án cũng đang thi công đuổi kịp tiến độ bàn giao nhà. Con số này cũng không nhiều bởi các dự án tại đây chào bán khá ít trong thời gian qua. Tại Bến Lức đang có các phân khu như compound The Aqua, Ehome Southgate thuộc khu đô thị Waterpoint của Nam Long Group đang triển khai. Dự án EHome Southgate đang lên khá nhanh, các Block A4 lên tầng 11, block A3 lên tầng 10 sắp được cất nóc trong thời gian tới. Trước đó, 2 block là A5 và B2 của dự án đã bàn giao và cư dân về sinh sống. 

Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, các dự án bất động sản hiện đang triển khai còn khá ít. Thị trường suốt những năm qua lặng sóng, hoặc dự án không được ra hàng, không được xây dựng. Không chỉ vậy khá nhiều dự án xây dựng dở dang và "im hơi lặng tiếng" đến giờ. Tại khu Tây và Nam TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ có một số dự án đang triển khai thi công giai đoạn tiếp theo như Akari City, căn hộ Flora Mizuki… để kịp tiến độ theo cam kết. Trong đó, công trường dự án Akari City giai đoạn 2 vẫn luôn nhộn nhịp xây dựng để đảm bảo tiến độ, bất chấp giai đoạn khó khăn từ thị trường. Tính đến đầu tháng 11, giai đoạn 2 của dự án đã hoàn thành đóng nắp hầm theo đúng tiến độ tổng thể, tạo đà vững chắc cho toàn bộ khối tháp. Dự kiến 4 block của Akari City giai đoạn 2 sẽ được tiến hành bàn giao cho khách hàng vào quý 3/2024.

"Điểm sáng" cho thị trường bất động sản giai đoạn này

Một số chuyên gia cho rằng, giữa lúc các dự án bất động sản phải dừng thi công, hoặc không có dự án triển khai ra thị trường thì các hình ảnh các công trường còn nhộn nhịp là điều khá hiếm. Điều này cũng thể hiện sự lạc quan trong bối cảnh thị trường bất động sản "khó chồng khó".


Hình ảnh công nhân còn ngày đêm làm việc tại các công trình BĐS, đó được xem là “điểm sáng” hiếm hoi xuất hiện trên thị trường BĐS thời điểm cận Tết
Hình ảnh công nhân còn ngày đêm làm việc tại các công trình BĐS, đó được xem là “điểm sáng” hiếm hoi xuất hiện trên thị trường BĐS thời điểm cận Tết

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, hoạt động thi công xây dựng các dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn, bị gián đoạn vì dịch Covid-19 cũng như những khó khăn của thị trường bất động sản. Theo đó, những dự án vẫn đảm bảo được tiến độ xây dựng được xem là điểm sáng, thu hút sự chú ý của khách hàng mua nhà. Đồng thời, điều này cũng khẳng định thêm năng lực của một số chủ đầu tư. Họ có thể cũng gặp những khó khăn nhưng lại rất coi trọng tiến độ dự án, đó cũng là cách để họ tạo niềm tin cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn này.

Tuy nhiên, trong thời điểm thị trường phải đối mặt với khó khăn như hiện nay thì người mua nhà nên tìm hiểu kỹ về tính pháp lý và tiến độ dự án. Với những dự án đang dừng thi công, điều này đồng nghĩa với việc tiến độ bàn giao căn hộ khó đảm bảo theo kế hoạch mà chủ đầu tư đã cam kết với người mua nhà ban đầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

6 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

8 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

8 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

12 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

13 giờ trước