Những điểm sáng tích cực của thị trường bất động sản 2022

Thứ bảy, 01/01/2022-08:01

Dù trải qua nhiều biến động khó khăn do dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản 2022 vẫn dự báo có chuyển biến tốt. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Hệ thống pháp luật hòa thiện

Thị trường bất động sản 2022 sẽ hồi phục mạnh mẽ nhờ hệ thống pháp lý hoàn thiện. Các luật đầu tư, nhà ở, kinh doanh bất động sản đều được lấy ý kiến sửa đổi bổ sung và hoàn thiện. Các vướng mắc pháp lý sẽ được xem xét giải quyết thỏa đáng.


Bất động sản 2022 sẽ có nhiều điểm sáng
Bất động sản 2022 sẽ có nhiều điểm sáng

Đây là yếu tố giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường địa ốc. Đồng thời cũng là đòn bẩy vực dậy nền kinh tế. Phó chủ tịch hội môi giới BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Chí Thanh cho rằng các đề xuất sửa đổi luật 2013, 2020…sẽ tác động tích cực đến thị trường nhà ở.

“Cởi trói” quy định về triển khai xây dựng bất động sản sẽ giúp gia tăng nguồn cung mới. Nhiều dự án ra đời sẽ giúp hạn chế tình trạng sốt đất ảo, tăng giá đất, bình ổn thị trường. Tình trạng tích trữ đầu cơ bất động sản cũng sẽ hạ nhiệt. Các chuyên gia cũng đề xuất nên có thêm luật về sở hữu đất đai. Ví dụ đánh thuế sở hữu BĐS thứ hai, gia hạn thời gian chuyển nhượng tài sản…

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Giải ngân đầu tư công, được xem là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn. Giải ngân đầu tư công sẽ giúp có thêm nguồn vốn để xây dựng hệ thống giao thông huyết mạch. Điều này tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản.


Bất động sản năm tới sẽ minh bạch hơn
Bất động sản năm tới sẽ minh bạch hơn

Giao thông thuận lợi từ nội đô ra các tuyến đường ven đô sẽ đẩy mạnh việc dịch chuyển từ trung tâm thủ đô ra ngoại thành. Tốc độ giải ngân cần phải có những chuyển biến mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Tháo gỡ những ách tắc trong đầu tư công cũng giúp nền kinh tế hồi phục tích cực. Hỗ trợ cho bất động sản cất cánh bay cao.

Để tháo gỡ bất cập trong giải ngân đầu tư công sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề như : chỉ đạo thầu, phân bổ mô hình đầu tư hợp lý, xử lý ách tắc nguyên vật liệu. Phân cấp quản lý trung ương địa phương hiệu quả hơn. Nếu quá trình đẩy mạnh đầu tư công được làm hiệu quả thì sẽ giúp cơ sở hạ tầng triển khai nhanh chóng. Đây là nền tảng cho thị trường bất động sản có thêm động lực phát triển. Nếu bất động sản có chuyển biến tốt cũng là điều giúp kinh tế khởi sắc.

Phủ vắc xin diện rộng

Năm 2021 bức tranh bất động sản Việt Nam khá ảm đạm do những lệnh giãn cách kéo dài. Thị trường có thời điểm gần như đóng băng rất ít các giao dịch được diễn ra. Tuy nhiên tới 2022 việc phổ rộng tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm niềm tin vào thị trường bất động sản. 

Đây là cách để Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu sớm kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh.Việc sàng lọc lây nhiễm cùng việc đạt chỉ tiêu tiêm 70-80% dân số trên 18 tuổi sẽ tạo ra các vùng xanh an toàn. Kích hoạt trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Đây chính là tiền đề để thị trường bất động sản 2022 tái khởi động đạt được những thành tựu mới. Kiểm soát dịch bệnh tốt cũng là cơ sở để các dự án bất động sản mới đẩy nhanh tốc độ ra mắt. Nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Các phân khúc như bất động sản nghỉ dưỡng, BĐS du lịch sẽ không còn im ắng mà có động lực mới.

Dòng tiền đổ nhiều vào thị trường bất động sản 2022

Một nhân tố sẽ khiến thị trường bất động sản 2022 rất sôi động đó là dòng tiền đổ vào lĩnh vực này còn tăng mạnh. Theo thống kê hết quý 3 năm 2021 vốn tín dụng BĐS đã tăng 6%. Tổng dư nợ tín dụng BĐS là khoảng 2 triệu tỷ đồng. Con số này chiếm 19% dự nợ toàn nền kinh tế. 

Trong đó 64% là vay nhà ở. Số còn lại là tín dụng BĐS. Số trái phiếu phát hành trên thị trường của các doanh nghiệp bất động sản đạt 436.000 tỷ tính đến cuối tháng 12/2021. Giữa bối cảnh các kênh đầu tư khác như vàng, tiết kiệm ngân hàng, tiền điện tử không mấy hấp dẫn thì BĐS được nhiều nhà đầu tư tìm tới.


Bất động sản trong năm 2022 có nhiều biến chuyển
Bất động sản trong năm 2022 có nhiều biến chuyển

Với tâm lý sở hữu nhà đất, cầm chắc sổ đỏ trong tay của người Việt Nam thì thị trường BĐS luôn sôi động. Tính trong bối cảnh lạm phát gia tăng như hiện tại bất động sản sẽ càng nơi thu hút dòng tiền nhiều nhất. Nếu nguồn cung dự án mới tăng thì BĐS sẽ còn thu hút đầu tư hơn nữa.

Trong năm 2021 đã có tới 5.800 doanh nghiệp bất động sản thành lập tăng 12 % so với cùng kỳ năm ngoái. Số vốn đăng ký đạt mốc 343.000 tỉ đồng. Qua đó tạo ra đến 35.000 việc làm mới. Cũng theo ghi nhận hiện có 1.160 doanh nghiệp bất động sản đã hoạt động trở lại, chỉ số tăng 14% so với năm trước. Con số này cho thấy, thị trường bất động sản sẽ còn sôi động hơn nữa khi nhiều doanh nghiệp trẻ tham gia.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản không suy giảm

Vào thời điểm 2011-2013, thị trường bất động sản từng chứng kiến sự đóng băng kéo dài. Nguyên do đến từ sự thiếu niềm tin của nhà đầu tư đối với nhà đất. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại các nhà đầu tư lại rất lạc quan với thị trường. Họ sẵn sàng xuống tiền nếu tìm được các dự án hấp dẫn dẫn.

Nguồn tiền và nhu cầu mua bất động sản đặc biệt là nhà ở rất lớn. Hậu giãn cách số lượng tìm kiếm nhà ở mới đã tăng tới 30% so với trước dịch. Đặc biệt là mua nhà ven đô, ngoại ô tăng rất cao. Tiếp đến là nhà ở trong khu đô thị, nhà phố liền kề.

92% số người được hỏi theo khảo sát của một chuyên trang BĐS cho biết sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản trong 2022.  77% khách hàng có mong muốn mua thêm nhà đất, chung cư. Trong khi 44% người được hỏi khẳng định sẽ mua bất động sản trong 1-2 năm tới. 

Điều này phản ánh nhu cầu tìm mua giao dịch BĐS đầu tư và để ở rất lớn. Do đó thị trường bất động sản 2022 khó hạ nhiệt. Giá bán một số phân khúc sẽ tăng cao và tăng nhanh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

ĐHĐCĐ Vinamilk: Kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 9.300 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ 38,5%

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước