Nhu cầu thuê nhà tăng mạnh vì giá chung cư cao ngất ngưởng

Thứ tư, 30/11/2022-14:11
Giá bán căn hộ tại Hà Nội từ đầu năm đến nay liên tục tăng cao khiến nhiều người chọn cách tiếp tục đi thuê vì không đủ tài chính mua nhà. Do nhu cầu lớn nên giá cho thuê cũng không ngừng tăng lên.

Theo Nhịp sống thị trường, đa số các chủ nhà bán lại chung cư cũ trước đây đều phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng đến năm nay, thị trường lại ghi nhận làn sóng tăng giá chung cư trong bối cảnh đa số các phân khúc bất động sản chững lại. Ngoài các căn hộ sơ cấp, những căn hộ đã bàn giao nhiều năm cũng tăng 20-30%.

Vợ chồng anh S (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có 2 tỷ đồng đã tìm kiếm mua căn hộ mới ở khu vực nội thành. Anh S đã xem một số dự án, cho biết tìm nhà rất khó. Thậm chí, giá của căn hộ 2 phòng ngủ tại vùng ven đã có giá khoảng 3 tỷ đồng.

Anh S cho hay: “Môi giới cho biết giá tăng cao vì nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu lớn. Với số tiền của tôi, tôi chỉ có một số lựa chọn như căn hộ cũ, tuy nhiên đã được bàn giao lâu, do đó cũng đã xuống cấp”.

Do đó, gia đình anh S quyết định lựa chọn cách đi thuê nhà và chờ thêm khi dồn đủ tiền sẽ mua. Theo anh T (Cầu Giấy, Hà Nội), gia đình anh khó có thể tìm mua được căn hộ chung cư 2 phòng ngủ ở vùng trung tâm với mức tài chính khoảng 2,5 tỷ đồng.


Nhu cầu tìm thuê nhà tăng cao
Nhu cầu tìm thuê nhà tăng cao

Người này cho biết: “Đa số giá ở khu trung tâm đông đúc cũng ở mức khoảng 3 tỷ đồng. Tôi tìm kiếm, tuy nhiên vẫn thấy giá chung cư chưa xuống. Gia đình tôi hiện vẫn đang phải đi thuê và tiếp tục tìm kiếm sang những khu vực khác như Hoàng Mai, Hà Đông…”.

Báo cáo của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho biết mặt bằng giá chung cư tại Hà Nội tính đến đầu tháng 11/2022 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Theo đơn vị này, thanh khoản thị trường trong 10 tháng năm nay đang chịu tác động từ chính sách kiểm soát tín dụng, khan hiếm nguồn cung và biến động lãi suất. Sự sụt giảm nghiêm trọng nhất chủ yếu là ở phân khúc căn hộ hạng sang và đất nền.

Nhu cầu thuê nhà tăng mạnh vì giá chung cư cao ngất ngưởng - ảnh 2

Tuy nhiên, vẫn có một số loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, đáp ứng tiêu chí an toàn, vẫn có thể khai thác thương mại tốt, ví dụ như giá chung cư vẫn tăng. Trong 10 tháng qua, tại Hà Nội, chung cư đã tăng giá từ 3-17% tùy theo từng phân khúc.

Thực tế cho thấy chung cư tăng giá cao, nên nhiều người vẫn chọn đi thuê căn hộ. Mức độ quan tâm tới chung cư trong 10 tháng năm 2022 tăng 43% so với cùng kỳ.

Giá thuê chung cư sau giai đoạn dịch bệnh cũng có xu hướng tăng. 

Theo anh Khắc Tú, trưởng phòng kinh doanh tại một công ty chuyên môi giới nhà cho thuê, nhu cầu thuê căn hộ tại Hà Nội từ đầu năm 2022 liên tục tăng mạnh. Tuy nhiên, tại khu vực Hà Đông, những căn hộ lại dễ cho thuê. Bởi lẽ, bên cạnh có mức giá thuê mềm hơn, nơi này còn có giao thông thuận tiện như tuyến đường Metro Cát Linh - Hà Đông, Trần Phú nối Nguyễn Trãi…

Anh Tú nói: “Giá căn hộ tại Hà Đông rơi vào khoảng 12-15 triệu đồng/ tháng, rẻ hơn 30% so với giá thuê một căn 2 phòng ngủ ở khu vực như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa là khoảng 17-20 triệu đồng/ tháng… Hơn nữa, khu vực Hà Đông cũng dễ kết nối và có nhiều đường lớn”.

Thị trường địa ốc đang gặp nhiều khó khăn, về cả thanh khoản và nguồn cung. Mặc dù căn hộ cho thuê có tiềm năng sinh lời thấp, nhưng dòng tiền của nhiều nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sang phân khúc này vì cho rằng nó an toàn và đều đặn.

Theo bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội - Công ty tư vấn JLL Việt Nam, đối với một số nhà đầu tư cá nhân, quan điểm này có vẻ mới, tuy nhiên các nhà đầu tư chuyên nghiệp từ tập đoàn, công ty thì luôn đặt mục tiêu dòng tiền ổn định là ưu tiên.

Nhu cầu thuê nhà tăng mạnh vì giá chung cư cao ngất ngưởng - ảnh 3

Bà Vân đánh giá rằng: “Thông thường, bất động sản tăng trưởng theo chu kỳ, khi thanh khoản có những nốt trầm như hiện tại thì việc đầu tư theo dòng tiền sẽ bảo đảm một mức lợi nhuận ổn định và có thể chờ đến chu kỳ sôi động tiếp theo mới bán tài sản. Tôi cho rằng đó là xu hướng sẽ phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn tới”.

Bà Nguyễn Hồng Vân lý giải thêm rằng đó là thời điểm thị trường rất khác biệt so với những năm trước, một số kênh đầu tư trở nên khó khăn và tín dụng đang bị thắt chặt. Theo các báo cáo của JLL, thời điểm hiện nay là cơ hội để mua các bất động sản giá tốt ở cả thị trường thứ cấp và sơ cấp với những người có sẵn tiền.

Bà Vân nói: “Trong khi các nhà đầu tư băn khoăn không biết nên mua hay không thì chúng tôi nhận thấy nhu cầu thuê chung cư đang tăng, có thể đó sẽ là một kênh sinh lời không quá lớn, tuy nhiên giữ vốn an toàn. Nếu lo ngại tiền mất giá, không muốn gửi tiền vào ngân hàng thì đó sẽ là kênh đầu tư vừa mang lại dòng tiền đều đặn vừa giúp trú ẩn dòng tiền ở giai đoạn này”.

Thực tế cho thấy một số chủ đầu tư bán nhà tại trung tâm hiện có những ưu đãi và chiết khấu tốt cho những ai có sẵn tiền để trả ngay. Ví dụ như một dự án tại quận Hà Đông được bán với mức giá 37 triệu đồng/ m2 trên thị trường, bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tặng thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn như gói nội thất hơn 200 triệu đồng, chiết khấu lên tới 15% cho khách hàng chọn phương thức thanh toán nhanh hay tặng kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn như gói nội thất trị giá hơn 200 triệu đồng.

Tổng chiết khấu ở một dự án tại Linh Đàm, Hà Nội có thể lên tới 34-35% nếu người mua trả vượt 95% giá trị căn hộ. Giá căn hộ tại dự án này hiện đang dao động từ 37-47 triệu đồng. Giá sẽ chỉ còn khoảng từ 2,7 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ nếu áp dụng toàn bộ các ưu đãi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

4 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

5 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

7 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

7 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

18 giờ trước