Cẩn trọng khi "rót" tiền vào các sản phẩm đang tăng "nóng" tại Quảng Ngãi

Thứ sáu, 22/04/2022-09:04
Cơn sốt đất thời gian qua dường như đã càn quét lần lượt thị trường bất động sản cả nước. Hiện tại, cơn sốt này lại nhen nhóm trở lại tỉnh Quảng Ngãi. Trong quý I vừa qua, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết hầu hết các giao dịch bất động sản tại địa phương này chủ yếu từ việc mua bán đất thổ cư, hàng tồn kho của các dự án còn nhiều nhưng giá vẫn neo cao dẫn đến việc khó bán ra. 

Đất ven biển nóng lên 

Theo Tổ quốc, UBND thị xã Đức Phổ vừa công bố Báo cáo số 112/BC-UBND về việc kiểm tra tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển trên địa bàn thị xã Đức Phổ. Theo đó, các hoạt động mua bán, nhận chuyển nhượng đất đai tại địa phương này đang theo xu hướng gia tăng. Giá đất một số nơi còn tăng đột biến và nguy cơ xảy ra các cơn “sốt ảo”, tập trung tại các khu vực quy hoạch, dự kiến đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, khu đô thị quy mô lớn,...  

Ngoài ra, các cơ quan thông tin đại chúng đã phản ánh tình trạng mua bán chuyển nhượng hiện nay tại các khu đất ven biển dọc theo tuyến đường Dung Quất – Sa Huỳnh diễn ra khá phức tạp. Hơn nữa có nhiều trường hợp đã lợi dụng việc này để trục lợi cho bản thân. UBND thị xã Đức Phổ cho biết đơn vị này đã kiểm tra, rà soát tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất vùng ven biển. 


Đất nền ven biển Quảng Ngãi tạo "cơn sốt" mới
Đất nền ven biển Quảng Ngãi tạo "cơn sốt" mới

Theo đó, thị xã Đức Phổ trong quý I/2022 đã tiếp nhận và thực hiện tách thửa của 120 hồ sơ, tổng diện tích là 51.948,9m2. Trong đó, 99 hồ sơ liên quan đến đất ở và đất vườn ao trong cùng thửa đất ở và 21 hồ sơ liên quan tới đất công nghiệp. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng tiếp nhận và thực hiện đăng ký biến động đối với 253 hồ sơ chuyển nhượng. Trong đó có 9 hồ sơ liên quan đến đất rừng, 68 hồ sơ về đất nông nghiệp, 176 hồ sơ liên quan đất ở và đất vườn ao trong cùng thửa đất ở.

Theo thông tin từ Chính quyền địa phương, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào lợi dụng việc mua bán, chuyển nhượng đất ven biển để trục lợi. Các hoạt động giao dịch chuyển quyền sử dụng đất đai, cho phép tách thửa hay xác nhận cho phép chuyển nhượng đất ở, đất rừng, đất công nghiệp được thực hiện theo đúng quy định.  


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

UBND thị xã Đức Phổ cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý, ngăn chặn hiện tượng lợi dụng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển nhằm trục lợi; Đầu cơ mua đi bán lại khiến thị trường “sốt” ảo, “thổi giá” làm cho giá đất vượt quá giá thực trên thị trường. 

Bên cạnh đó, địa phương này đang tích cực triển khai quản lý về giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, cho phép tách thửa và xác nhận cho phép chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng không đúng quy định với mục đích không làm ảnh hưởng đến những dự án được đầu tư sau này được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Nhiều hàng tồn kho nhưng giá vẫn tăng 

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi công bố số liệu về giao dịch bất động sản tại Quảng Ngãi trong nhiều quý liên tiếp đều ghi nhận con số tăng trưởng. Nhưng thực tế, số lượng hàng tồn kho dự án bất động sản còn rất nhiều. 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, mức giá bán đất nền địa phương hiện tại đang giao động trung bình ở mức từ 5,5 - 25 triệu đồng/m2; Nhà ở riêng lẻ được rao bán trong khoảng 10 - 50 triệu đồng/m2; Giá cho thuê mặt bằng thương mại tại Quảng Ngãi khoảng 300 - 600 triệu đồng/m2. Trên toàn tỉnh hiện đang có 114 dự án phát triển loại hình nhà ở được triển khai xây dựng. Trong quý đầu năm 2022, Quảng Ngãi ghi nhận gần 6.958 sản phẩm nhà ở riêng lẻ và đất nền đã giao dịch thành công. 

Như vậy, mức giá bán và cho thuê trung bình của quý I/2022 ở một số loại hình bất động sản không thay đổi so với quý cuối năm 2021. Trong khi đó, phân khúc đất nền và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn vẫn ghi nhận số lượng giao dịch tăng cao. Cụ thể, trong quý III/2021 đã giao dịch thành công 3.326 sản phẩm; Đến quý cuối năm 2021 giao dịch thành công 5.862 sản phẩm; Sau đó tới quý I/2022, con số này đã tăng lên 6.958 sản phẩm được giao dịch thành công.


Chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư thận trọng khi "rót" tiền vào các sản phẩm đang tăng "nóng"
Chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư thận trọng khi "rót" tiền vào các sản phẩm đang tăng "nóng"

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản tại địa bàn Quảng Ngãi, Sở Xây dựng tỉnh cho rằng trong quý I/2022 do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố thị trường như các ngân hàng siết chặt tín dụng bất động sản, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn khi triển khai xây dựng dự án. 

Trong quý I/2022, hầu hết các giao dịch bất động sản chủ yếu đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Các dự án ghi nhận nhiều hàng tồn kho nhưng giá rao bán vẫn ở mức khá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua sản phẩm lại khó tiếp cận được.

Nhận định từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, giá bất động sản trong giai đoạn tới đây vẫn tiếp tục tăng lên vì một số nguyên nhân chính như: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao; Vật liệu xây dựng cũng như các yếu tố đầu tư cũng tăng thêm chi phí; Khung đất năm 2021 đã được điều chỉnh… Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án vẫn bị vướng mắc tại các thủ tục pháp lý kéo dài và các quy định pháp luật dẫn tới chi phí đầu tư ngày càng tăng. 

Có thể thấy, bất động sản Quảng Ngãi đã quay lại đợt sốt đất mới, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư phải tính toán thật kỹ trước khi xuống tiền đầu tư. Những khu vực có tính thanh khoản tốt, dư địa lớn, giá tăng thật sẽ nằm trong các địa phương được đầu tư bài bản về hạ tầng giao thông, tiện ích, dịch vụ, xã hội… Không nên chạy theo những nơi sốt đất bùng phát, sốt ảo để lướt sóng hay đầu cơ vì sẽ không mang lại giá trị kinh tế giúp thị trường phát triển bền vững. 

Theo: toquoc.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

6 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

8 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

8 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

12 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

13 giờ trước