Nhiều kỳ lân đang tỏ ra thận trọng về quyết định IPO sau khi thị trường công nghệ ngày càng lao dốc

Chủ nhật, 28/08/2022-20:08
Thời điểm hiện tại, các startup nói chung và kỳ lân nói riêng đang vô cùng thận trọng trong việc IPO trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn vô cùng bất ổn.

Kỳ lân là khái niệm để chỉ các công ty khởi nghiệp có trị giá lên tới hàng tỷ USD. Theo CNN, thời điểm hiện tại số lượng kỳ lân muốn niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán trên phố Wall đang có nguy cơ giảm sút, thậm chí là biến mất. Thông thường vào mùa hè, thị trường chào bán lần đầu tiên ra công chúng (IPO) cùng với các công ty ra mắt thông qua việc sáp nhập với những công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) sẽ trở nên khan hiếm.

Thế nhưng đến năm nay, số lượng thương vụ IPO của các startup nói chung và những kỳ lân nói riêng đã giảm xuống rõ rệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dần đối mặt với nhiều bất ổn. Dữ liệu từ Renaissance Capital - một công ty chuyên về nghiên cứu và đầu tư vào những đợt IPO - cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 53 đợt IPO kể từ đầu năm cho đến nay, so với cùng kỳ năm trước đã giảm mạnh lên đến hơn 80%. Đáng chú ý, chỉ có 94 công ty nộp hồ sơ IPO trong năm nay, so với năm trước đã giảm tới 70%.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các thương vụ lớn liệu có xuất hiện trong năm nay?

Điều này đồng nghĩa với việc, các đợt tăng giá lớn đối với những cổ phiếu mới tại phố Wall sẽ rất khó xuất hiện. Thế nhưng, các chuyên gia vẫn hi vọng, một số kỳ lân hàng đầu trên thế giới có thể sẽ lên sàn trong giai đoạn cuối năm 2022. 

Các chuyên gia cũng nhận định, một trong những cái tên tiềm năng phải kể đến là Instacart. Đây là một công ty Mỹ chuyên về điều hành dịch vụ giao và nhận hàng tại Mỹ và Canada. Công ty này mới đây đã đề trình một hồ sơ về khả năng sẽ thực hiện IPO trong đầu năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc, thời điểm hiện tại Instacart chưa có nghĩa vụ phải công bố nhiều chi tiết đối với tình hình tài chính của các doanh nghiệp.

Trước đó, Instacart cũng đã tự định giá mình ở mức 24 tỷ USD ngay trước khi tiến hành nộp hồ sơ IPO. Tuy nhiên, so với mức định giá cao nhất vào năm 2021 là 39 tỷ USD, con số trên đã ghi nhận mức giảm mạnh mẽ. Thời điểm hiện tại, thời điểm chính xác mà Instacart muốn thực hiện IPO vẫn là một ẩn số. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, Rachel Gerring - trưởng nhóm IPO của EY tại Mỹ cho biết: “Trong năm 2021, mức định giá cao chót vót dành cho các kỳ lân đã được điều chỉnh lại khi sang năm nay do ảnh hưởng từ sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô khiến cho các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong việc rót vốn, khiến cho các startup gặp nhiều khó khăn trong việc gọi vốn và buộc phải thắt chặt chi tiêu”. Có thể lấy ví dụ như những kỳ lân nổi tiếng từng lên sàn vào năm trước như Robinhood, Bumble hay Oosystem đều ghi nhận mức giá cổ phiếu trong năm nay đã giảm mạnh so với mức đỉnh được thiết lập vào đầu năm trước.

Chính vì thế, Gerring bổ sung rằng: “Việc các công ty đã niêm yết vào năm 2021 hoạt động kém hiệu quả không phải là một điềm báo tích cực cho những công ty muốn niêm yết cổ phiếu thời điểm hiện tại. Chính vì thế, các doanh nghiệp vẫn đang chờ xem mọi thứ diễn ra như thế nào trước khi đưa ra quyết định quan trọng là có nên IPO hay không. 

Tất nhiên, các nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến các đợt IPO của những kỳ lân khác trên thế giới. Điển hình phải kể đến Epic Games (được biết đến là nhà phát triển đứng sau tựa game đình đám Fortnite) là một ứng cử viên sáng giá cho việc IPO đã được đề cập rất nhiều trong các báo cáo. Hiện tại, công ty này đang được định giá ở mức 31,5 tỷ USD, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu CB Insights. 

Ngoài ra, còn phải kể đến công ty đầu tư tiền điện tử FTX cùng với các công ty hàng hóa thể thao Fanatics đều là những cái tên thường xuyên được nhắc đến trong những tin đồn có liên quan đến những thương vụ IPO của các kỳ lân. Thời điểm hiện tại, FTX đang được định giá là 32 ty USd trong khi Fanatics được định giá ở mức 27 tỷ USD, theo CB Insights.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc biệt, các nhà đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào ByteDance và SpaceX - hai trong số những cái tên có thể trở thành những thương vụ bom tấn đáng mong chờ nhất. Trong đó, ByteDance được biết đến là kỳ lân lớn nhất trên thế giới đang sở hữu mạng xã hội TikTok còn SpaceX là công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú giàu nhất nhì thế giới Elon Musk. Cả hai công ty này đều chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ muốn niêm yết trên sàn chứng khoán trong thời gian tới bất chấp mức định giá cao dao động ở ngưỡng 100 tỷ USD. 

Thế nhưng, theo như nhận định từ CNN, đến cuối năm nay thị trường IPO dự kiến sẽ sôi động trở lại. Ngay cả khi những kỳ lân lớn nhất trên thế giới vẫn đang nằm ngoài cuộc chơi IPO, những công ty tư nhân khác có thể tận dụng những lợi thế có sẵn trong bối cảnh mối lo lắng về vấn đề lạm phát bắt đầu giảm xuống để có thể thực hiện những thương vụ IPO.

Đồng thời, Will Braeutigam - trưởng nhóm giao dịch thị trường vốn với Deloitte cho biết, các đợt IPO có thể bùng nổ trong thời gian tới, dự định sẽ mở ra vào quý 4 năm nay hoặc đầu năm sau với sự góp mặt của rất nhiều công ty. Cụ thể, Will Braeutigam nhấn mạnh rằng: “Thị trường ngày nay đã biết nhiều hơn về tình trạng lạm phát cùng với cách mà mà Fed điều khiển nói. Một tương lai tươi sáng đang dần mở ra và mọi thứ cũng đang trở nên tốt đẹp hơn”. 

Dự kiến, cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất diễn ra vào ngày 21/9 tới. Điều đáng nói, những diễn biến về cuộc họp này sẽ ảnh hưởng tới quyết định IPO của các startup cũng như các kỳ lân nói trên. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

1 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

2 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

3 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

4 giờ trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

5 giờ trước