Người thu nhập thấp khấp khởi mừng thầm khi thị trường nhà giá rẻ khởi sắc

Thứ sáu, 10/06/2022-14:06
Nửa đầu năm 2022, thị trường nhà giá rẻ liên tiếp đón nhận nhiều thông tin vui về nguồn cung. Nhiều ông lớn trong ngành bất động sản đều đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia vào việc phát triển sản phẩm nhà giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp.

Nguồn cung nhà ở giá rẻ ngày càng trở nên đa dạng?

Thời điểm đầu tháng 2/2022, Tổng Công ty Viglacera đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án khu nhà ở dành cho công nhân và đội ngũ chuyên gia thuộc khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây vốn là một trong những thị trường bất động sản công nghiệp phát triển mạnh nhất khu vực phía Bắc và tập trung đông đảo lực lượng công nhân. Dự án dự kiến sẽ đáp ứng phục vụ nhu cầu của khoảng 10.000 người lao động là công nhân và chuyên gia đang làm việc tại khu công nghiệp Yên Phong - huyện Yên phong - tỉnh Bắc Ninh. Được biết, giá bán của mỗi m2 dự án trung bình sẽ là từ 8,5 triệu đồng/m2 với đa dạng các loại hình căn hộ từ 1 đến 3 phòng ngủ. Dự án cũng sở hữu nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu của cư dân như nhà trẻ, khu mua sắm, trung tâm y tế, trung tâm văn hóa, sân tập thể thao trong nhà và ngoài trời, siêu thị…

Xây dựng nhà ở xã hội trở thành xu hướng mới của các chủ đầu tư bất động sản

Cuộc đua tại phân khúc nhà ở xã hội đang nóng hơn bao giờ hết khi Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho loại hình này nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người nghèo, lao động có thu nhập thấp. 

Các địa phương đã giải bài toán khó cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân như thế nào?

Đà Nẵng hay Bắc Ninh là những tỉnh, thành phố đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để thúc đầy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. Nhờ sự chủ động trong công tác quy hoạch và thực hiện nghiêm theo các giải pháp của Chính phủ, những địa phương này đã rút ra bài học kinh nghiêm và mở lối khai thông bài toán phát triển NOXH cho người dân, công nhân ngoại tỉnh có nơi ở ổn định.

Tọa đàm: "Gỡ nút thắt để phát triển nhà ở xã hội"

Từ đầu năm 2022, 7 dự án nhà ở xã hội đã được khởi công, dự kiến mang đến nguồn cung 25.000 căn nhà ở xã hội trong tương lai cho thấy những tín hiệu tích cực với phân khúc này.

Hàng loạt tỉnh, thành phố chưa bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội 

Trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước gửi tới Quốc hội, các tỉnh thành phố như Yên Bái, Thái Nguyên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh chưa bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. 

Danh sách nhà ở xã hội phía tây hà nội nên tham khảo

Nhà ở xã hội phía tây hà nội đang được nhiều người dân tìm kiếm. Vị trí thuận lợi giúp họ dễ dàng đi lại hơn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những ngôi nhà lọt top hiện nay nhé!

Nhà ở xã hội: Liệu có “đổi màu” khi “quá khứ có nhiều dấu vết”?

Bùng nổ các dự án nhà ở xã hội khắp cả nước

Năm 2022, không chỉ các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM đang chuẩn bị làm hàng nghìn căn hộ nhà ở xã hội các địa phương đang tấp nập phê duyệt các dự án nhà ở xã hội trên cả nước. Mới đây, Vinhomes công bố làm nhà ở xã hội (NƠXH) trên cả nước trong đó sẽ triển khai trước tiên tại Hà Nội và TPHCM.

Nhà ở xã hội Bình Dương tăng giá gấp đôi, nguồn cung “nhỏ giọt” người mua rơi vào thế khó

Nhiều người lao động sinh sống ở Bình Dương có mong muốn mua nhà ở xã hội giá rẻ nhưng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi nguồn cung khan hiếm và mặt bằng giá ngày càng tăng cao. Nhà ở xã hội giá rẻ ở Bình Dương loại 100 triệu đồng diện tích 30m2 đã bất ngờ tăng lên 200 triệu đồng/căn.

Nguồn cung nhà ở xã hội ngày càng đa dạng
Nguồn cung nhà ở xã hội ngày càng đa dạng

Trong tháng 3, Tổng Công ty Viglacera tiến hành khởi công triển khai dự án Khu nhà ở cho công nhân và chuyên gia tại khu công nghiệp Đông Mai thuộc thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh). Được biết, dự án này có quy mô tổng diện tích là 9,1ha với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 800 tỷ đồng, bao gồm 5 khối nhà cao 6 tầng tương ứng với gần 1.000 căn hộ dành cho đội ngũ công nhân và 72 căn nhà thấp tầng phục vụ cho các chuyên gia đang làm việc tại khu công nghiệp Đông Mai. Mỗi căn hộ có diện tích dao động từ 26-67m2, được thiết kế từ 1 đến 3 phòng ngủ, có giá bán từ 7 triệu đồng/m2…

Đến thời điểm đầu tháng 4/2022, Tập đoàn Hòa Bình đã thành lập một công ty thành viên là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng nhà ở xã hội Hòa Bình, có chức năng là phát triển những dự án nhà ở xã hội tại thành phố Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Hiện nay, tập đoàn Hoà Bình đang tập trung vào việc triển khai dự án nhà ở xã hội tại địa chỉ 393 Lĩnh Nam (phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) và địa chỉ số 4-6-8 ngõ 321 phố Vĩnh Hưng (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội). Mỗi căn nhà ở xã hội sẽ có thiết kế từ 1-3 phòng ngủ, theo quy định diện tích tối thiểu sẽ là 25m2, tối đa là 70m2 với giá bán trung bình từ 17-18 triệu đồng/m2.

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes Phạm Thiếu Hoa cũng cho biết đơn vị dự kiến sẽ xây 500.000 căn nhà ở xã hội trong thời gian 5 năm tới, giá bán của những căn nhà này trung bình sẽ từ 300–950 triệu đồng/căn tại các khu vực vùng ven. Những dự án nhà ở xã hội của Vinhomes sẽ mang tên thương hiệu là Happy Home, quy mô diện tích trung bình 50-60 ha trở lên, dự kiến sẽ triển khai tại các vùng ven tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng,...


Các ông lớn bất động sản thi nhau phát triển nhà ở giá rẻ
Các ông lớn bất động sản thi nhau phát triển nhà ở giá rẻ

Ngoài ra, mới đây Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cũng công khai kế hoạch chuẩn bị thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Vân Canh, Hoài Đức với tổng diện tích sàn là hơn 53.000 m2, tương đương với 463 căn hộ. Trong đó có khoảng 259 căn nhà ở xã hội để bán (chiếm khoảng 70% diện tích sàn NƠXH); dự kiến khoảng 111 căn NƠXH để cho thuê (chiếm tỷ lệ khoảng 30% diện tích sàn NƠXH); khoảng 93 căn nhà ở phục vụ cho việc kinh doanh thương mại (chiếm tỷ lệ khoảng 20% diện tích sàn nhà ở).

Giá bán nhà giá rẻ đang tăng cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây

Có một thực tế dễ dàng nhận thấy là giá bất động sản đã liên tục tăng cao trong vòng vài năm trở lại đây. Nhà giá rẻ cũng không nằm ngoài quy luật này. Thậm chí do sự khan hiếm nghiêm trọng về nguồn cung, nhà giá rẻ còn có mức tăng giá mạnh nhất trong các phân khúc nhà ở chung cư. Theo báo cáo thị trường trong quý 1/2022,  mặt bằng giá nhà ở chung cư tại Hà Nội ở tất cả các phân khúc thiết lập nên kỷ lục mới. Trong đó, phân khúc bình dân đạt được mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 8% từ 24 triệu đồng/m2 lên mức 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, phân khúc cao cấp đạt mức tăng 5%, từ 46 triệu đồng/m2 lên đến 48 triệu đồng/m2, còn phân khúc trung cấp đạt mức tăng 7%, từ mức giá bán là 33 triệu đồng/m2 lên đến 35 triệu đồng/m2.

Hiện tượng tăng giá cũng xảy ra tương tự ở khu vực TP.HCM. Phân khúc căn hộ bình dân có mức tăng cao nhất với 4%, khi tăng từ 25 triệu đồng/m2 lên đến 26 triệu đồng/m2. Trong các phân khúc còn lại thì phân khúc cao cấp đạt mức tăng là 4%, từ 48 triệu đồng/m2 lên đến mức 50 triệu đồng/m2, trong khi phân khúc trung cấp ghi nhận mức tăng là 3%, từ ngưỡng 33 triệu đồng/m2 lên đến 34 triệu đồng/m2.


Nhà giá rẻ tăng giá nhanh chóng trong những năm gần đây
Nhà giá rẻ tăng giá nhanh chóng trong những năm gần đây

Việc nguồn cung khan hiếm trên thị trường nói chung, và sự thiếu hụt của phân khúc giá rẻ nói riêng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá của bất động sản tăng không ngừng trong vài năm trở lại đây. Theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết loại hình nhà ở xã hội đang phải đối mặt với thách thức rất lớn về nguồn vốn đầu tư, bên cạnh đó là những thách thức về quy hoạch và mở rộng quỹ đất sạch.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, sở dĩ nhiều ông lớn mạnh tay đầu tư vào loại hình nhà ở giá rẻ trong thời gian tới bắt nguồn từ việc nút thắt vốn đang dần dần được tháo gỡ. Trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội 2022 – 2023, gói vay ưu đãi trị giá 15.000 tỷ đồng và gói hỗ trợ 2% lãi vay thương mại được tin rằng sẽ là một nguồn vốn mới kích thích các đơn vị doanh nghiệp có tiếng tăm tham gia vào thị trường nhà ở giá rẻ. 

Cụ thể, trong Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ đã đề xuất ra những giải pháp định hướng cụ thể. Trong đó, có gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam dành cho các đối tượng cá nhân vay mua nhà, thuê mua và cải tạo nhà ở với mức lãi suất chỉ là 4,8%; chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đối với các đơn vị chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở dành cho đối tượng công nhân, cải tạo dự án chung cư cũ... nằm trong gói hỗ trợ khoảng 40.000 tỷ đồng.

(Nguồn: Thanh niên Việt)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

6 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

6 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

6 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

6 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

6 giờ trước