Ngành bất động sản hưởng lợi ra sao từ gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng

Thứ ba, 25/01/2022-13:01
Dưới tác động của gói hỗ trợ công có quy mô lên tới 350.000 tỷ đồng, giới chuyên gia dự đoán ngành bất động sản sẽ có ảnh hưởng tích cực gián tiếp, tuy nhiên chưa đủ đà để tạo ra một “cú hích mới”.

Ngành bất động sản cũng hưởng lợi

Chiều ngày 11/1, với 424/426 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội lớn nhất từ trước đến nay, với quy mô lên tới 350.000 tỉ đồng. Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế này được ví như “phao cứu sinh” của nhiều ngành kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, trong đó có ngành bất động sản. Giới chuyên ra cho rằng, ngành kinh tế này sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ gói hỗ trợ công của Chính phủ.

Cụ thể, trong chính sách về tài khóa, Quốc hội đã đồng ý bổ sung tối đa 113.550 tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong khi đó, bất động sản là một ngành kinh tế gắn chặt với việc đầu tư, phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi cơ sở hạ tầng phát triển, giá bất động sản cũng sẽ bắt đà tăng trưởng mạnh mẽ.

anh-1-1643076648.png
 

Giới chuyên gia dự báo, ngành bất động sản sẽ có ảnh hưởng tích cực gián tiếp từ gói hỗ trợ công 350.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nguồn ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2022 – Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng Covid-19” do Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM tổ chức ngày 18/1 vừa qua, PGS – TS Nguyễn Khắc Bảo nhấn mạnh: “Quan trọng là kiểm soát tỷ giá vì thế giới đang trong tình trạng tăng trưởng chậm so với Việt Nam. Đặc biệt, Chính phủ nên lấy đầu tư công làm mũi nhọn để phát triển ổn định năm 2022 thì thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội phát triển vì hạ tầng đến đâu, bất động sản đi theo đến đó”.

Hơn nữa, dòng tiền đổ vào việc phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông có thể nằm trong vấn đề xây dựng hoặc giải tỏa đền bù. Nếu dòng tiền đổ vào việc giải tỏa đền bù thì thị trường bất động sản sẽ “dậy sóng” trong thời gian tới.

Điển hình như vụ việc đền bù đất dự án sân bay Long Thành. Khi vấn đề này nổi lên trong năm 2019-2020, các vùng gần  sân bay đều tăng giá, tạo ra một nguồn tiền lớn. Sau đó, người dân địa phương đã dùng nguồn tiền này để tiếp tục đi mua đất ở các vùng lân cận, tạo nên một “làn sóng” tăng giá đất lên đến 30-40% so với thời điểm trước năm 2019.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng đến ngành bất động sản của gói hỗ trợ lần này của Chính phủ, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết: “Gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng của Chính phủ tạo ra hai lực đẩy cho ngành bất động sản. Hai lực đẩy này đến từ dòng tiền đền bù giải tỏa và hiệu ứng của ngành Giao thông Vận tải. Đây là điều mà các nhà đầu tư đang chờ đợi”.

Ngoài ra, tại phiên họp thông qua gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng, Quốc hội cũng đã thông các chính sách đặc thù trong 2 năm 2022-2023 như: cho phép chỉ định thầu trong các dự án có quy mô lớn, tầm quan trọng quốc gia, phân cấp phân quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn theo hình thức đầu tư công. Những thay đổi trong quy định về xây dựng cơ sở hạ tầng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc đấu thầu các dự án bất động sản trong thời gian tới.

Liệu có tạo ra “cú hích mới”?

Nhiều chuyên gia đều nhận định rằng, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng của Chính phủ sẽ thúc đẩy ngành bất động sản phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, tăng trưởng chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải, không đủ sức để tạo thêm một “cú hích mới”.

Phân tích về vấn đề này, ông Hiển cho biết, cũng như chứng khoán, giá bất động sản có 3 dạng tăng giá: tăng trước, tăng trong khi và tăng sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng. Soi vào thực tế hiện nay, giá bất động sản đã tăng từ trước khi xây dựng cơ sở hạ tầng vì đa số nhà đầu tư đều đoán được làn sóng tăng giá. Cho nên, hiệu ứng đầu tư công 350.000 tỷ đồng chỉ tác động một phần, không tác động mạnh như những năm trước đây.

anh-2-1643076648.jpg
 

Ngành bất động sản không được kỳ vọng tăng trưởng  mạnh nhờ gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nguồn ảnh: Internet

Mặt khác, gói hỗ trợ công lớn nhất từ trước đến nay của Chính phủ được dự báo sẽ có những thông tin xấu, kìm hãm xung lực tăng giá bất động sản. Cụ thể là việc Chính phủ và ngân hàng nhà nước đã lường trước được vấn đề cung tiền, lạm phát, dòng tiền đổ vào bất động sản nên  đang có những biện pháp để bắt buộc ngân hàng thương mại cấp tín dụng cho bất động sản.

Hoạt động tín dụng bất động sản của các ngân hàng thương mại liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản. Khi các ngân hàng bị thắt chặt tín dụng ngân hàng, thị trường của ngành kinh tế này sẽ gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn. Các nhà đầu tư không vay được tiền sẽ có xu hướng huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Thị trường sẽ có một cuộc thanh lọc người chơi đầy biến động.

 “Chúng ta chỉ kỳ vọng bất động sản 2022 không bị mất thanh khoản, bị suy thoái, chứ đừng kỳ vọng tăng giá mạnh vì giá đã tăng từ trước. Tuy nhiên, đến năm 2024  hy vọng sẽ có sự đảo nhà đầu tư, làm mới lại thị trường nhờ hiệu ứng từ gói đầu tư công mới nhất của Chính phủ”, ông Hiển đánh giá.

Có thể thấy, phần lớn bất động sản ở các tỉnh thành trên cả nước đều đã tăng giá trước khi có gói hỗ trợ công 350.000 tỷ đồng của Chính phủ. Cho nên, sự kỳ vọng giá bất động sản tăng thêm nhờ gói hỗ trợ này sẽ không nhiều.

Mặc dù gói hỗ trợ kinh tế mới nhất của Chính phủ không thể đáp ứng được sự kỳ vọng lớn của các nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, với lực đẩy gián tiếp của đầu tư công thì ngành kinh tế vốn chịu nhiều sức ép từ đại dịch Covid-19 sẽ phát triển trở lại ngay trong năm 2022.

 

 

 

 

Thiên Vân
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

7 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

8 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

8 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

8 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

8 giờ trước