Ngăn chặn bong bóng bất động sản nhờ chính sách tăng thuế đất

Thứ ba, 28/12/2021-15:12

Thủ tướng đã đề xuất bộ Xây Dựng nghiên cứu tăng thuế đất, đánh thuế bất động sản thứ hai. Đây là việc làm cần thiết ngăn chặn vỡ bong bóng bất động sản. Điều này giúp bình ổn thị trường, hạn chế sốt đất “ảo”, ngăn chặn tình trạng đầu cơ…

Bổ sung các chính sách mới về thuế nhà ở

Cuối năm 2021, thị trường bất động sản liên tục nóng lên tại nhiều địa bàn trên cả nước. Để ngăn chặn tình trạng vỡ bóng bóng bất động sản, Chính phủ đã đưa ra một loại biện pháp khác nhau. Trong đó có bổ sung, điều chỉnh các loại thuế về nhà ở. Nhằm nhắm đến mục tiêu điều tiết thị trường bất động sản. Điều này sẽ giúp tránh thất thoát ngân sách cho nhà nước.

Dự kiến tăng thuế bất động sản thứ hai

Theo đó bộ xây dựng phải nghiên cứu đề xuất các loại thuế như thuế tài sản nhà ở, đánh thuế với bất động sản thứ hai. Mức thuế này có thể đánh từ 25-30% giá trị tài sản và nộp theo quý hoặc theo năm. Nếu người mua cố tình không nộp hoặc nộp chậm thì sẽ phạt nặng theo lũy tiến.

 Cần tăng thuế để ổn định thị trường bất động sản
Cần tăng thuế để ổn định thị trường bất động sản

Làm như vậy nhóm đầu cơ bất động sản sẽ không thể ôm đất quá lâu. Bởi lẽ nếu tính cả thuế và đất thì giá trị BĐS sẽ vượt cao hơn giá trị thực tại. Thậm chí vượt trên nhiều các khu vực xung quanh. Nhóm đầu cơ cũng khó lòng có thể ép giá người mua vì sẽ có nguy cơ bị phạt rất cao. Đây là chính sách được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng thành công.

Quy định thời gian chuyển nhượng sở hữu bất động sản 

Bộ Xây Dựng cũng cần ban ra quy chế chỉ được chuyển nhượng bất động sản trong thời gian 8-10 năm. Mốc thời gian tính từ ngày chính thức được sang tên sổ. Ngoài ra cơ quan chính quyền cũng có thể đề xuất quy định những ai có đủ điều kiện để làm “cò” đất, môi giới.
Không chấp nhận các giấy sang nhượng viết tay. Nên tăng tiền phạt với những người khai giá bán thấp hơn giá thị trường thực tế để trốn thuế. Những biện pháp này sẽ giúp bình ổn thị trường. Ngăn chặn việc đầu cơ đất đai, qua đó khai thác bất động sản hiệu quả. Quyền lợi của nhà nước cũng như những người có nhu cầu mua nhà thực tế được đảm bảo.
Đại diện Bộ xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu các chính sách đất đai. Đảm bảo phù hợp với thị trường Việt Nam. Đồng thời tìm ra các vướng mắc, trục trặc trong quá trình xử lý thi hành luật thuế BĐS. Từ đó có những sửa đổi phù hợp, tạo động lực cho bất động sản phát triển.

Thẩm tra hoạt động của thị trường ngăn chặn bong bóng bất động sản

Ở một số địa phương xảy ra vụ việc các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện pháp lý. Việc chuyển nhượng khai thác bất động sản chưa phù hợp với quy định. Hiện trạng phân lô bán nền các bất động sản không đủ tính pháp lý đã ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thị trường BĐS. Thậm chí còn tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương
Một số trường hợp đấu giá đất nền, đất công có mức giá cao hơn rất nhiều so với khởi điểm. Không thiếu hiện tượng giá trúng thầu cao bất thường. Hệ lụy các sự việc nói trên đối với thị trường bất động sản là sự tăng trưởng nóng nhưng không bền vững. Tạo nên các bong bóng bất động sản hoặc các hình thức, diễn biến bất thường khác.
Do đó bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các địa phương phải rà soát các hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất . Cần ngăn chặn kịp thời việc các đối tượng gây tác động lên kết quả đấu giá. Không để cho giá cao bất thường, không đúng thực tế.

 Bong bóng bất động sản sẽ gây tác động xấu đến thị trường
Bong bóng bất động sản sẽ gây tác động xấu đến thị trường

Cơ quan chức năng ở từng địa phương cần tập trung giám sát, kiểm tra và thanh tra để ngăn chặn hiện tượng môi giới tung tin đồn, thổi giá đất. Xử lý nghiêm khắc tình trạng đầu cơ hoặc lôi kéo đầu tư vào các dự án ma. Hạn chế tình trạng đầu tư theo số đông tràn lan... gây bất ổn cho thị trường. Đảm bảo an ninh trật tự xã hội khu vực và tránh xáo trộn cuộc sống của người dân.
Bộ xây dựng đề nghị các địa phương nghiêm túc trong việc cung cấp thông tin quy hoạch trên địa bàn khu vực cho người dân. Đặc biệt là các thông tin quy hoạch dự án, nâng cấp đơn vị hành chính. Ngăn chặn từ sớm hành vi đồn thổi đất đai vô căn cứ. Nếu chính quyền nắm rõ tình hình trên địa bàn mình quản lý. Chắc chắn sẽ không để xảy ra tình hình bóng bóng bất động sản hay sốt đất.

Phát triển nhà ở có giá phù hợp với thu nhập của người lao động

Một trong những chính sách giúp ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên là thu hồi các dự án bỏ trống. Qua đó tập hợp thành quỹ đất công để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, trung bình. Hoặc có thể triển khai xây nhà cho các đối tượng chính sách.
Đây là kế hoạch nằm trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030. Định hướng tầm nhìn 2045. Mục tiêu đến năm 2025 diện tích nhà ở bình quân ở đô thị phải đạt 28m2 sàn/người. Con số này ở nông thôn là 26m2 sàn/người.

 Cần thẩm tra giao dịch bất động sản chặt chẽ
Cần thẩm tra giao dịch bất động sản chặt chẽ

Riêng đối với nhà ở thương mại ưu tiên các dự án chung cư vừa đảm bảo sinh hoạt vừa thân thiện môi trường. Cần hoạch định chính sách phát triển nhà cho thuê lâu dài. Tăng tỷ trọng xây dựng các dự án có diện tích vừa phải cùng mức giá hợp lý.
Đẩy mạnh tiến trình xây dựng nhà ở xã hội đối với các đối tượng chính sách, người gặp khó khăn nhà ở. Ưu tiên dự án dành cho cán bộ công nhân viên nhà nước, lực lượng vũ trang quân đội. Một đối tượng nữa là công nhân vệ sinh, người thu nhập thấp…Không chỉ tăng nguồn cung dự án mà nhà nước cũng sẽ hỗ trợ khả năng thanh toán.
GS Đặng Hùng Võ chia sẻ nếu trong 3-5 năm năm tới không cải thiện nguồn cung BĐS thì giá sẽ tăng “phi mã”. Vì thế việc thay đổi chính sách đẩy mạnh phê duyệt các dự án mới là điều cần thiết. Song song với đó là xốc lại toàn bộ hệ thống pháp luật liên quan đến giao dịch BĐS Nếu không có sự chung tay của chính quyền cấp cao và địa phương thì khó kiềm chế bong bóng bất động sản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước