Mua đất nền ở Thành phố Thái Bình: Khó như...."lên trời hái sao"

Thứ ba, 12/04/2022-14:04
Mua đất nền ở thành phố không phải là ước mơ của số ít người, thế nhưng làm sao để sở hữu một mảnh đất với giá vừa phải, chỉ ở Thái Bình thôi lại là một chuyện khó không tưởng.

Đất nền tăng giá chóng mặt

Những năm vừa qua, mặt bằng giá đất ở Thành phố Thái Bình liên tục tăng cao. So với sự phát triển trong trung tâm thành phố ở những lĩnh vực từ du lịch, kinh tế, Thái Bình còn “đi sau” so với Hải Phòng hay Quảng Ninh. Thế nhưng, đất đai ở khu vực thành phố Thái Bình, nhất là trung tâm gần chợ, các cơ quan hành chính thì… khó lòng mà rẻ được. Với nhiều người, xu hướng dịch chuyển từ các thành phố trung ương về các tỉnh ven để sống đang là xu hướng. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, cầm mấy trăm triệu đồng để về các tỉnh hay thành phố tỉnh để sống là điều… khó như "lên trời hái sao".

Thực tế đã chứng minh rằng, nếu cầm 500 triệu về Thái Bình để mua 1 mảnh đất cũng không thể mua được ở khu vùng ven thành phố, huống hồ là Trung tâm. Theo khảo sát, giá đất ở Trung tâm Thành phố Thái Bình đang được rao ở ngưỡng cao nhất là 100 triệu/m2. Tức là nếu muốn sở hữu 1 mảnh đất 50m2 thì bạn phải chi tới 5 tỷ đồng. Với những vùng ven, giá đất đang ở ngưỡng 30 – 50 triệu/m2 thì bạn phải chi tầm 3 tỷ đồng mới có được một vị trí đẹp.


Đất ở trung tâm Thành phố Thái Bình đang vô cùng khan hiếm 
Đất ở trung tâm Thành phố Thái Bình đang vô cùng khan hiếm 

Nhiều người tự đặt câu hỏi, lí do vì sao đất trung tâm thành phố Thái Bình lại có thể cao tới như vậy, có khi còn vượt xa so với đất ở một số quận sầm uất ở Hà Nội. Nguyên nhân được lí giải vô cùng dễ dàng chính là mật độ dân số Thái Bình ngày càng cao, đất sẽ ngày càng khan hiếm. Dân số Thái Bình hiện tại đã ở ngưỡng gần 2 triệu người. Diện tích toàn tỉnh đang là 1.542,3 km2 (tầm khoảng gần 1300 người/km2). Mật độ dân số này được xem là đông dân nhất khu vực Bắc Bộ chỉ sau Hà Nội.

Với mật độ dân cư đông, nhu cầu về nhà ở sẽ ngày càng tăng và khó lòng có thể thấy rõ giá đất tại Thái Bình sẽ giảm trong tương lai. Gõ kết quả tìm kiếm “đất giá rẻ ở thành phố Thái Bình” lên google tìm kiếm, khó mà thấy được kết quả phù hợp. Với tốc độ phát triển kinh tế xã hội với lợi thế kép: nằm trong vùng kinh tế ven biển kết nối 6 tỉnh Bắc Bộ, vừa quy hoạch phát triển đa ngành, Thái Bình đã thu hút một lượng lớn lao động trình độ cao về làm việc sinh sống tạo ra một tầng lớp dân cư có tích luỹ lớn. Nhu cầu của người dân cũng dần thay đổi từ đó, chuẩn mực mới về “an cư” đã hình thành.


Nhiều người nói rằng, tìm được mảnh đất ở ngay trung tâm Thành phố Thái Bình với giá mấy trăm triệu còn khó như "lên trời hái sao"
Nhiều người nói rằng, tìm được mảnh đất ở ngay trung tâm Thành phố Thái Bình với giá mấy trăm triệu còn khó như "lên trời hái sao"

Hồi tháng 8/2021, UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị phía Tây Nam tại Phú Xuân (Thành phố Thái Bình). Khu đất rộng 42 ha với quy mô dự kiến lên tới 7.000 người. Cùng với việc phê duyệt quy hoạch khu đô thị Tây Nam, tỉnh Thái Bình cũng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị Hoàng Diệu (Thành phố Thái Bình) với 130 và quy mô 15.500 người. Điều này đã chứng tỏ định hướng phát triển với tầm nhìn xa trong vòng 30 năm tới sẽ đưa Thành phố Thái Bình trở thành một thành phố xanh, hiện đại với hai hạt nhân chính.

Thiếu nguồn cung dự án căn hộ hạng sang

Thành phố Thái Bình cũng là một trong những địa phương có sự chuyển biến lớn về xu hướng trẻ hoá từ xu hướng sống cho tới xã hội. Nếu như lựa chọn đất nền (căn nhà) để có thể an cư lập nghiệp thì những năm gần đây, nhiều người đã quyết định lựa chọn thêm phân khúc căn hộ chung cư cũng đã được ưa chuộng thêm. Thực tế cho thấy rằng, các dự án chung cư trung, cao cấp đang ở thành điểm đến khá lí tưởng cho nhiều người ở thành phố Thái Bình khi hiện trạng nhà đất ngày càng khan hiếm.

Thái Bình được biết tới là một trong những trung tâm kinh tế phát triển của khu vực phía Bắc với tốc độ công nghiệp hoá nhanh. Thế nhưng ngay tại Trung tâm Thành phố Thái Bình, chưa hề ghi nhận một dự án bất động sản nào mang đậm dấu ấn. Không ít dự án chung cư mọc lên ở Thành phố Thái Bình nhưng chỉ dừng ở tầm trung hoặc thấp.


Nguồn cung về căn hộ chung cư cũng là một bài toán khó lí giải
Nguồn cung về căn hộ chung cư cũng là một bài toán khó lí giải

Theo chia sẻ của anh Hoàng Hải (39 tuổi, Hà Nội), anh cùng gia đình đang muốn mua 1 căn hộ tại Thành phố Thái Bình cho gia đình em trai thế nhưng những lùm xùm về các dự án hiện tại, nhất là phân khúc cao chưa có nhiều khiến anh cùng với gia đình đang khá đau đầu.

“Thời điểm đầu năm 2021, gia đình chúng tôi có quyết định chuyển công tác cho em trai về Thái Bình. Do đặc thù công việc, qua sự bàn bạc nên gia đình đã quyết định mua 1 căn hộ chung cư ở Thành phố Thái Bình để cậu ấy tiện công tác cũng như sinh sống. Thế nhưng dạo quanh một số dự án ở Thành phố Thái Bình, tôi cũng như bố mẹ thấy khá hoang mang. Thực tế, chúng tôi luôn coi trọng mức sống, tiện ích xung quanh nơi sống là điều luôn hướng tới khi lựa chọn vị trí. Thế nhưng ở Thái Bình chưa có nhiều lựa chọn cho các chung cư tầm cao”, anh Hải nói.

Theo anh Hải, 2 năm vừa qua anh đã thử thuê nhà cho em trai sống ở một số khu quy hoạch khác thế nhưng đều nhận được cái lắc đầu khi “hệ sinh thái” xung quanh nơi sống vẫn thực sự chưa đảm bảo. Nhu cầu cao, tiềm năng lớn khiến phân khúc bất động sản cũng phải phân hoá rất rõ.


Cần thêm nhiều dự án căn hộ tầm cao dành cho không ít người có nhu cầu
Cần thêm nhiều dự án căn hộ tầm cao dành cho không ít người có nhu cầu

Phân khúc cao cấp đang dần trở nên lép vế so với những phân khúc khác ngay tại Thành phố Thái Bình. Và có thể thấy rằng, thị trường bất động sản ở đây còn đậm màu truyền thống mặc dù đã có sự trẻ hoá trong lối sống. Ở phân khúc căn hộ chung cư hiện nay tại Thành phố Thái Bình, hầu hết các dự án đã đưa vào vận hành đã gặp không ít phàn nàn từ cư dân: thiết kế không linh hoạt, tiện ích nghèo nàn, diện tích hạn chế, quản lý vận hành không được đầu tư bài bản. Nhiều đánh giá cho rằng, những dự án về căn hộ chung cư cũ ở Thành phố Thái Bình chỉ nhằm thoả mãn nhu cầu ở và chưa hề đáp ứng được nhu cầu vui chơi, trải nghiệm. Điều này cũng đã đặt ra bài toán chưa có lời giải đáp về việc Thành phố Thái Bình đang thiết các dự án đáp ứng nhu cầu của những người muốn tận hưởng nhu cầu cuộc sống ở mức cao hơn.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

4 nhóm cổ phiếu có tiềm năng đón sóng trong giai đoạn 2024-2025

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

Tin mới cập nhật

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

55 phút trước

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

8 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

9 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

10 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

10 giờ trước