Môi giới bất động sản đã đến bước “đường cùng”?

Thứ bảy, 02/12/2023-22:12
Theo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới được thông qua, môi giới bất động sản cần phải có chứng chỉ hành nghề và công ty quản lý. Nhiều người cho rằng nghề môi giới bất động sản đã tới đường cùng khi không còn được hoạt động tự do.

Theo VnBusiness, Quốc hội thông qua điều 61 Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi, trong đó nêu rõ quy định cá nhân và tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, có cơ sở vật chất, quy chế hoạt động dịch vụ, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu.

Không còn được hoạt động tự do

Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần phải hoàn tất việc gửi thông tin về doanh nghiệp tới cơ quan quản lý Nhà nước chuyên trách cấp tỉnh (nơi thành lập doanh nghiệp) để được cập nhật lên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường địa ốc theo quy định.

Đặc biệt, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản cũng cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới, và hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hay một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.


Môi giới bất động sản sẽ không còn được hoạt động tự do hành nghề
Môi giới bất động sản sẽ không còn được hoạt động tự do hành nghề

Quy định mới đồng nghĩa với việc môi giới bất động sản sẽ không còn được hoạt động tự do hành nghề, qua đó giúp giảm thiểu tình trạng những môi giới “tay ngang” hoạt động lộng hành và lợi dụng cơ hội để lừa đảo, trục lợi. Qua đó, phần nào giúp thị trường bất động sản vận hành minh bạch, an toàn.

Theo ông Ngô Đình Tường, trưởng một sàn môi giới ở Đông Anh, Hà Nội, những thay đổi trên là cần thiết để thúc đẩy một cuộc sàng lọc mạnh mẽ trong ngành môi giới bất động sản, qua đó loại bỏ những môi giới không chuyên và giữ những người có tâm, có tầm và tất nhiên có nghề.

Ông Trường cho biết, thời gian qua, ngành môi giới đã chạm đáy về khó khăn khi thị trường bất động sản đóng băng. Văn phòng của ông có gần 30 người nhưng chỉ bán được 1 căn liền kề, 3 căn hộ và 2 lô đất nền trong 2 quý đầu năm. Bước sang quý III, ông Tường quyết định cắt giảm 60% nhân viên.

Ông Trường hé lộ rằng nói là sa thải song thực chất phần lớn là tự nguyện nghỉ bởi đã có 6-7 tháng mà không bán được sản phẩm nào. Ngoài ra, ông cũng cho biết công ty ông cắt lương cứng trong hơn 1 năm qua, chỉ áp dụng chính sách hỗ trợ nhân viên 70% chi phí chạy quảng cáo và 2 triệu/ tháng cho xăng xe và điện thoại.

Thị trường bất động sản cuối năm 2023 đang dần xuất hiện tín hiệu khả quan. Thế nhưng, ông Tường dự báo khó khăn có thể vẫn đeo bám những người hành nghề môi giới bất động sản vì thị trường hồi phục kém, nhất là niềm tin của khách hàng vẫn ghi nhận ở mức rất thấp.

Đã tới lúc thay đổi để sống sót?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chìm trong khủng hoảng, đa số các sàn môi giới bất động sản đều rơi vào tình trạng chung, đó là “thở bình oxy”. VARS cho biết có 95% doanh nghiệp môi giới bất động sản phải thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm nhân sự vượt quá 50%.

Nhiều khó khăn bủa vây cùng với những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua nên những người làm nghề môi giới bất động sản hiểu được rõ đã tới lúc họ cần thay đổi để có đường sống sót.


Các môi giới cần thay đổi để tồn tại
Các môi giới cần thay đổi để tồn tại

Thực trạng hiện nay của ngành môi giới khiến nhiều người nghĩ tới câu viết trong Kinh Dịch: “Cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu”. Ý nghĩa của câu này là sự vật phát triển tới cực phẩm, khu cùng tận thì tất phải thay đổi, biến hóa, sau khi biến hóa thì thông đạt mới được dài lâu.

Thực tế cho thấy khi những khó khăn trở nên cùng cực thời gian qua, nhiều doanh nghiệp môi giới đã bắt đầu có cuộc cải tổ. Ngoài cắt giảm nhân sự, các doanh nghiệp còn tập trung cải thiện chất lượng nguồn nhân sự, thúc đẩy chuyển đổi số và đa dạng cách tiếp cận khách hàng…

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng, doanh nghiệp môi giới bất động sản thời gian tới cần tiếp tục thúc đẩy sàng lọc, tinh giản hệ thống nhân sự và phát triển theo chiều sâu, hơn là quy mô.

Ông Khôi nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần nhân cơ hội này để cải thiện kỹ năng, kiến thức, chất lượng dịch vụ cho nhân viên. Qua đó ứng dụng công nghệ từng bước vào hoạt động kinh doanh của mình. Đáng chú ý, hiện cũng là thời điểm vàng để doanh nghiệp có thể tuyển được nhân tài.

Theo đại diện FERI, các cá nhân môi giới cần nhân lúc thời gian rảnh ở kỳ nghỉ đông để học hỏi, kiên định trong định hướng hành nghề và sẵn sàng bứt phá khi đà hồi phục của thị trường xuất hiện. Môi giới tuyệt đối không nên bí quá làm liều và lừa đối khách hàng vì sẽ làm giảm chữ tín.


Số lượng môi giới sau mỗi đợt sàng lọc ngày càng ít đi
Số lượng môi giới sau mỗi đợt sàng lọc ngày càng ít đi

Ông Khôi cho biết thêm, số lượng môi giới sau mỗi đợt sàng lọc ngày càng ít đi. Các môi giới sẽ chuyên nghiệp và gắn bó với nghề trong thời gian lâu hơn. Ở thị trường này, chỉ những môi giới nào có đạo đức nghề nghiệp và phục vụ khách hàng tốt thì mới có thể tiếp tục tồn tại.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho biết thay đổi là cần thiết, thế nhưng các doanh nghiệp cũng không nên ồ ạt sa thải nhân viên vì việc xây dựng và vận hành lại bộ máy khi thị trường hồi phục sẽ vô cùng gian khó.

Những môi giới “sống sót” qua được giai đoạn khó khăn này sẽ là những người giành chiến thắng. Ngoài ra, thị trường sẽ chọn lọc những doanh nghiệp đầu tư và đơn vị môi giới có cơ chế vận hành hiệu quả, khả năng thích ứng nhanh, tiềm lực tài chính mạnh, để phát triển bền vững hơn.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

Vé máy bay 0 đồng xuất hiện trở lại

Cơn sốt vàng bao phủ khắp thế giới bất chấp mức giá cao kỷ lục

Bất động sản phía Nam đã nhộn nhịp hơn

Hàng loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 13-17/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 30%

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google

Tháng 4/2024, Bách Hoa Xanh ghi nhận doanh thu trên cửa hàng cao nhất từ trước đến nay

Công việc quá tải, hàng ngàn nhân viên công nghệ Trung Quốc quyết định từ bỏ Big Tech