Lũy kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Nhật Bản đạt 1,5 tỷ USD

Thứ sáu, 02/12/2022-09:12
Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tính cả 10 tháng năm 2022 tới thị trường Nhật Bản đã tăng 34% so với cùng kỳ khi đạt 1,5 tỷ USD. Đây là kết quả đáng khích lệ nếu so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tình trạng lạm phát tăng cao làm nhu cầu tiêu dùng đi xuống. Điều đó cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản đang ngày càng chú ý đến các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 10, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Nhật Bản tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 162,5 triệu USD. Lũy kế cả 10 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đến thị trường Nhật Bản tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 1,5 tỷ USD.

Thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy nhóm hàng dăm gỗ, gỗ, viên nén gỗ, cửa gỗ, ván và ván sàn đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022 là rất cao, góp phần thúc đẩy trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đến thị trường này.

Thực trạng xuất khẩu ngành gỗ: Đồ gỗ sụt giảm, viên nén “thăng hoa”

Dù cho xuất khẩu của toàn ngành gỗ trong thời gian 10 tháng đầu năm đạt giá trị 13,5 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 11,4% nhưng có nhiều biến động trái chiều giữa các nhóm sản phẩm trong ngành này. Trong khi đó xuất khẩu dăm gỗ và viên nén tăng mạnh thì xuất khẩu đồ gỗ chỉ tăng nhẹ 2,7% và sự tăng trưởng của đồ gỗ là nhờ vào thị trường của đồ gỗ là nhờ vào thị trường châu Á nhưng lại suy giảm nghiêm trọng ở các thị trường Hoa Kỳ và EU.

Dự báo ngành gỗ giảm 50% tiêu thụ, doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, rục rịch cắt giảm nhân công

Do thiếu nguồn vốn, nguyên liệu đầu vào và giá thì không ngừng tăng cao khiến ngành chế biến, xuất khẩu gỗ tỉnh Bình Định đang gặp khó.

Lạm phát tăng cao, tăng trưởng xuất khẩu ngành gỗ “giảm tốc”

Theo ghi nhận, tăng trưởng xuất khẩu của ngành gỗ đang có dấu hiệu chậm lại do lạm phát tăng cao ở nhiều nước đã khiến cho người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi đó chi phí logistics, nguyên liệu đầu vào lại tiếp tục tăng cao,... Ngoài ra, thị trường xuất khẩu chủ lực của Mỹ cũng đang gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Nhật Bản trong tháng 10 tăng gần 35% so với cùng kỳ 2021
Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Nhật Bản trong tháng 10 tăng gần 35% so với cùng kỳ 2021

Dăm gỗ xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số đó khi tăng 31,4% so với cùng kỳ, đạt 495,2 triệu USD. Trị giá của viên nén gỗ đạt xuất khẩu lớn thứ 3 đạt 266 triệu USD, tăng gần 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mặt hàng có nhiều tiềm năng tăng trưởng, vì chính phủ Nhật Bản đang tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi từ nguồn điện than sang điện sạch, trong đó có cả điện sinh khối. Do đó, nhu cầu dùng dăm gỗ và viên nén gỗ có xu hướng tăng đáng kể.

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu đến Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 là đồ nội thất bằng gỗ.

Cục Xuất nhập khẩu cho hay: “Đây là kết quả đáng khích lệ nếu so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tình trạng lạm phát tăng cao làm nhu cầu tiêu dùng đi xuống. Mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Nhật Bản ghi nhận tốc độ tăng trưởng khá, điều này cho thấy người tiêu dùng nước này đang chú ý đến các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam nhiều hơn”.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo rằng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa tới Nhật Bản không chỉ chú ý đến giá cả, chất lượng mà còn tích cực tăng cường, cải thiện nâng cao hình ảnh, thương hiệu của hàng hóa Việt Nam. Điều này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị phần hàng hóa nói chung và nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ nói riêng của Việt Nam trên thị trường Nhật Bản.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

2 giờ trước

Nỗ lực hạ lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

2 giờ trước

Cao điểm nắng nóng, giao dịch cổ phiếu điện sôi động

2 giờ trước

Nâng chất dòng vốn FDI từ việc đẩy mạnh phát triển ngành bán dẫn

2 giờ trước

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

9 giờ trước