Lãi tiết kiệm 9%/năm khan hiếm, gửi tiền ngân hàng nào có lãi suất cao nhất tháng 3?

Thứ ba, 14/03/2023-17:03
Từ ngày 6/3, hàng loạt các ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất tiền gửi với mức giảm phổ biến 0,2 - 0,5%, chủ yếu ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, khiến hầu hết mức lãi suất niêm yết đã về dưới 9%/năm. 

Ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?

Theo VTC Newsm, trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị các ngân hàng thương mại cổ phần giảm toàn bộ 0,5%/năm lãi suất huy động so với bảng lãi suất hiện hành tính từ ngày 27/2. Đối với nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước giảm lãi suất 0,2%, áp dụng cho kỳ hạn 6 - 12 tháng. Tuy nhiên, đến nay một số ngân hàng vẫn duy trì lãi suất huy động hơn 9%/năm tại các kỳ hạn từ 6 - 12 tháng như KienlongBank, SCB, Oceanbank... 

Có thể thấy đây là lần giảm lãi suất huy động mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây. So với mức lãi suất tiết kiệm cuối năm thì mức lãi suất hiện nay đã giảm từ 1 - 2%/năm. 

Đối với tiền gửi kỳ hạn 1 - 3 tháng, mức lãi suất cao nhất thị trường hiện nay là 6%/năm thuộc về các ngân hàng Đông Á, KienlongBank, BacABank, SCB, VIB, Viet Capital Bank… đây là mức lãi suất trần theo quy định. Ngoài ra, tại kỳ hạn này một số ngân hàng có mức lãi suất dao động 4,0 - 5,8%. Đặc biệt tại ngân hàng CBBank có mức lãi suất 3,9% cho kỳ hạn 1 tháng và 3,9% cho kỳ hạn 3 tháng. 


Nguồn: Ngân hàng VietBank.
Nguồn: Ngân hàng VietBank.

Tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất cao nhất hiện nay là 9%/năm thuộc về ngân hàng VietBank, SCB. Cụ thể, tại ngân hàng SCB, khi gửi tiền qua kênh tiền gửi online với kỳ hạn 6 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất tiền gửi lên tới 9%/năm. 

Ở kỳ hạn 6 tháng, một số ngân hàng có mức lãi suất xấp xỉ 9%/năm gồm BaoVietBank, OceanBank, BacABank, DongABank… đều niêm yết ở ở mức 8,8%/năm. Các ngân hàng ABBANK, NamABank, GPBank, NCB, OCB…có lãi suất huy động 6 tháng là 8,6%/năm. Thấp hơn một chút sẽ có sự xuất hiện của một vài ngân hàng lớn, chẳng hạn như VPBank và ACB cùng mức 8,4%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng thấp nhất thuộc về nhóm ngân hàng Big4 gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank…đều ở mức 5,8%.

Tại kỳ hạn 9 tháng, mức lãi suất tiền gửi không có sự chênh lệch nhiều so với kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng. Mức lãi suất cao nhất hiện thuộc về VietBank, với mức lãi suất 9,1%/năm. Đối với nhóm ngân hàng nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank có lãi suất thấp nhất 5,8%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng SCB.
Nguồn: Ngân hàng SCB.

Đối với kỳ hạn 12 tháng, có 10 ngân hàng đang áp dụng lãi suất quanh mức 9%/năm. Trong đó, VietBank cao nhất với (9,2%), tiếp đến là ABBank (9,1%), SCB, OceanBank và VietABank cùng mức 9%/năm. Các ngân hàng có lãi suất cao tiếp theo vẫn chủ yếu là ngân hàng nhỏ như Saigonbank, BacABank, NamABank, Viet Capital Bank,….dao động từ 8,8% đến 8,9%. Ngoài ra, 2 ngân hàng tư nhân lớn là HDBank và VPBank cũng có lãi suất niêm yết 8,8%/năm ở kỳ hạn 12 tháng. Các ngân hàng có lãi suất cao tiếp theo có thể kể đến ACB (8,6%), SHB (8,5%), MSB (8,4%),…

Nhóm Big 4 (VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank) và MB, Eximbank có mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng thấp nhất thị trường, áp dụng dưới mức 8%/năm.

Kỳ hạn dài lãi suất càng cao

Ở kỳ hạn 24 tháng, mức lãi suất tiền gửi 9,5%/năm cao nhất thị trường đang thuộc về Viet Capital Bank áp dụng cho hình thức tiết kiệm online. Tiếp theo là DongABank với mức lãi suất niêm yết là 9,2%/năm cho khoản tiền gửi dưới 200 triệu đồng, nếu gửi tiết kiệm từ 1 tỷ trở lên mức lãi suất có thể đạt 9,44%/năm. 

Mức lãi suất thấp hơn là 9,3%/năm cho kỳ hạn 24 tháng tại ngân hàng VietBank. Tại kỳ hạn này, mức lãi suất 9%/năm xuất hiện tại một số ngân hàng như OCB, ABBank, PVCombank, BacABank,…

Đối với nhóm ngân hàng quy mô lớn có mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 24 tháng thấp hơn, như SHB (8,5%), Sacombank (8,5%), Techcombank (8,2%), MB (8,2%),… Ngân hàng VPBank đứng top trong nhóm ngân hàng lớn về kỳ hạn 12 tháng nhưng kỳ hạn 24 tháng lại thuộc nhóm thấp nhất, chỉ 7,3%/năm.

Ở kỳ hạn 36 tháng, DongABank có lãi suất cao nhất thị trường với 9,44%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi từ 1 tỷ đồng trở lên. VietBank, Viet Capital Bank và OCB cùng niêm yết 9,3%/năm.


Nguồn: Ngân hàng Vietcombank.
Nguồn: Ngân hàng Vietcombank.

Đối với hình thức gửi tiền tiết kiệm trực tuyến (online) tại nhiều ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn hơn gửi tiền tại quầy. Cụ thể, tại kỳ hạn 1 tháng, khi gửi tiết kiệm online có khá nhiều lãi suất ngân hàng hiện nay ở mức hấp dẫn lên đến 6% bao gồm: BacABank, Bảo Việt Bank, KienlongBank, PVcomBank, SCB, VIB, TPBank,… Đối với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều dao động mức lãi suất trung bình 4,75% – 6 %. Thấp nhất là ngân hàng CBBank với 4 %/năm. Ở các kỳ hạn từ 6-12 tháng, SCB là ngân hàng có lãi suất cao nhất, từ 9,4-9,5%/năm.

Đối với tiền gửi không kỳ hạn, các ngân hàng áp dụng mức lãi suất phổ biến 0,1 – 0,8%/năm áp dụng tại quầy, và 0,2% – 0,25% gửi trực tuyến mà thôi. Một số ngân hàng có lãi suất gửi tiền không kỳ hạn cao gồm có BacABank, KienlongBank, ngân hàng Việt Nga (VRB), SCB,… đã tăng mức lãi suất lên 1%/năm.

Nói về xu hướng giảm lãi suất huy động, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc NH TMCP Tiên Phong (TPBank), cho rằng khi mặt bằng lãi suất huy động đi xuống sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, đầu năm nay, nhu cầu vốn tín dụng từ thị trường khá yếu nên dù không hạn chế room nhưng các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong tăng trưởng tín dụng. Đây là điều kiện để lãi suất huy động ổn định hoặc giảm thêm, tạo điều kiện giảm lãi vay.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng động thái giảm lãi suất là tất yếu trong bối cảnh mặt bằng lãi suất duy trì ở mức cao thời gian qua đã khiến cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp không muốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

1 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

2 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

3 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

4 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

7 giờ trước