Kinh nghiệm GenZ cần nhớ trong đầu tư tài chính để làm giàu bền vững trong thời đại 4.0

Thứ hai, 08/04/2024-15:04
Có thể thấy, trong thời đại 4.0, GenZ cần có một số tư duy tài chính đầu tư thông minh để có thể giàu bền vững ở trong xu hướng hiện tại.

Không giống với thế hệ trước ưa chuộng việc tích lũy tài sản, GenZ trong thời đại 4.0 luôn không ngừng tìm kiếm cơ hội để có thể gia tăng thu nhập. Với lợi thế xã hội cùng với điều kiện phát triển tốt như hiện nay thì hy vọng thế hệ trẻ sẽ có những bước tiến trong tư duy tài chính đầu tư, mang đến hiệu quả tốt. 

Khái niệm tư duy đầu tư tài chính

Tư duy đầu tư tài chính là phương pháp suy nghĩ có định hướng và có mục đích để giải quyết những vấn đề về tài chính, trong đó bao gồm cách thức nhận định, tính toán và suy nghĩ, quản lý cảm xúc cũng như đưa ra những quyết định về tài chính đầu tư một cách phù hợp, đúng đắn nhằm cải thiện về chất lượng cuộc sống ở trên phương diện tài chính. 

Tuy duy tài chính là kim chỉ nam dành cho những người muốn đạt được tự do tài chính hay đơn giản hơn đó là có một cuộc sống đủ đầy về mặt vật chất. Một tư duy tài chính đầu tư tốt không chỉ giúp bạn gia tăng được nguồn vốn mà còn chính là công cụ quản lý dòng tiền ở trong sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp nhất. Đáng chú ý, đối với các nhà đầu tư, tư duy tài chính sẽ giúp họ đưa ra quyết định mua bán, phân bổ nguồn vốn đầu tư hợp lý để có thể giảm thiểu tối đa và tối ưu hóa về lợi nhuận. 

Có thể thấy, trong thời đại 4.0, GenZ cần có một số tư duy tài chính đầu tư thông minh để có thể giàu bền vững ở trong xu hướng hiện tại. (Ảnh minh họa)
Có thể thấy, trong thời đại 4.0, GenZ cần có một số tư duy tài chính đầu tư thông minh để có thể giàu bền vững ở trong xu hướng hiện tại. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra thì việc nắm rõ những quy tắc của tư duy đầu tư tài chính còn giúp cho bạn có thể nhận định, phân biệt những kênh đầu tư an toàn - rủi ro và tránh được những nguy cơ lừa đảo, mất tiền oan hoặc sự cố trong triển khai hợp tác đầu tư. 

Những tư duy đầu tư tài chính GenZ cần nhớ trong xu hướng hiện nay 

Không có một chuẩn mực nào đối với thành công, tuy nhiên có những tiêu chuẩn cơ bản luôn được các chuyên gia tài chính đầu tư nhắc đi nhắc lại với những ai mong muốn làm chủ mục tiêu tài chính. 

Đừng chăm chăm đầu cơ mà hãy đầu tư dài hạn

Đối với lĩnh vực đầu tư, tâm lý nóng vội dục tốc bất đạt chính là rào cản chính ngăn bạn đến mục tiêu thịnh vượng bền vững. Và khi mang tâm lý nóng vội, muốn giàu nhanh thì có nhiều khả năng bạn sẽ bị mắc bẫy đầu cơ, hoặc đầu tư ồ ạt theo hướng cờ bạc đỏ đen. Hình thức này cũng rất ít khi mang đến lợi nhuận mà thường khiến cho các nhà đầu tư trắng tay chỉ sau một thời gian ngắn. 

Chính vì thế, việc xây dựng một tâm lý ổn định và nhẫn nại trong đầu tư là vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ trông chờ vào may rủi hay là hành động theo cảm tính thì nhà đầu tư nên tự trang bị cho mình những kiến thức bài bản, chiến lược đầu tư cụ thể để có thể gia tăng lợi nhuận một cách ổn định nhất. 

Không nên bỏ trứng vào một giỏ

Thông thường, các nhà đầu tư tài chính thành công thường không lựa chọn việc bỏ hết trứng vào một giỏ. Thay vào đó họ sẽ phân bổ nguồn vốn tích lũy vào các danh mục đầu tư khác nhau. Và tỷ trọng đầu tư linh hoạt tùy vào khẩu vị đầu tư cũng như tình hình kinh tế thị trường. Một số kênh đầu tư phổ biến đó là chứng khoán, vàng, trái phiếu, tiền điện tử, quỹ đầu tư,...

Song song với sự phát triển của kinh tế xã hội, các danh mục đầu tư ngày càng đa dạng, phổ biến rộng rãi, hỗ trợ được tối ưu cho các nhà đầu tư có thêm được cơ hội sinh lời. Và bằng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn có thể bảo toàn được nguồn vốn của mình khi một trong những lĩnh vực đầu tư của bạn gặp rủi ro thua lỗ. Đó chính là tư duy đầu tư tài chính an toàn, thông minh mà các nhà đầu tư nào cũng nên áp dụng. 

Không có một chuẩn mực nào đối với thành công, tuy nhiên có những tiêu chuẩn cơ bản luôn được các chuyên gia tài chính đầu tư nhắc đi nhắc lại với những ai mong muốn làm chủ mục tiêu tài chính. (Ảnh minh họa)
Không có một chuẩn mực nào đối với thành công, tuy nhiên có những tiêu chuẩn cơ bản luôn được các chuyên gia tài chính đầu tư nhắc đi nhắc lại với những ai mong muốn làm chủ mục tiêu tài chính. (Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư nên thường xuyên tích lũy kinh nghiệm

Có thể thấy, “học, học nữa, học mãi” chính là câu châm ngôn đúng với những người thành công. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường như hiện nay, việc học hỏi không chỉ từ kiến thức sẵn có mà còn từ kinh nghiệm của những người đi trước. Để từ đó giúp các nhà đầu tư thêm sự chủ động và tự tin hơn. 

Việc dành thời gian nghiên cứu học hỏi thêm kỹ năng cũng như lối tư duy mới còn giúp cho các nhà đầu tư có thể bắt kịp xu hướng của thời đại để đưa ra những đánh giá và nhận định, quyết định đầu tư một cách đúng đắn. 

Cần cân bằng giữa tiết kiệm - chi tiêu

Việc cân đối chi tiêu mỗi ngày đối với người trẻ thường không mấy dễ dàng bởi vì có quá nhiều nhu cầu hưởng thụ. Tuy nhiên thì nếu thực sự mong muốn đầu tư và kiên định với mục tiêu đã lập ra thì bạn hoàn toàn có thể cân đối dòng tiền bằng việc lên kế hoạch ngân sách chi tiêu cá nhân hoặc là nhờ đến sự trợ giúp từ những ứng dụng quản lý về tài chính. 

Theo đó, bạn có thể bắt đầu bằng việc phân bổ thu nhập định kỳ theo từng mục tiêu cụ thể như là phí sinh hoạt, đầu tư, tiết kiệm, giáo dục để có thể chủ động trong cuộc sống mỗi ngày. Theo thời gian tích tiểu thành đại sẽ giúp cho bạn có được nguồn vốn đáng kể để có thể bắt đầu những bước đầu tư xa hơn. 

Nên cụ thể hóa mục tiêu cá nhân

Bạn hãy bắt đầu từ những mục tiêu vừa với sức mình như mua nhà, mua xe, trả nợ,... Việc cụ thể hóa những mục tiêu và không ngừng nỗ lực để có thể hướng đến các mục tiêu đó sẽ có thể tạo động lực để cho bạn có thể vượt qua được cám dỗ của chỉ tiêu thường nhật. 

Khoản đầu tư thông minh nhất là đầu tư vào bản thân

Trong số những công cụ đầu tư thì bản thân bạn chính là công cụ hiệu quả và an toàn, có khả năng sinh lời một cách mãnh liệt nhất. Những người khôn ngoan sẽ dành sự ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư vào bản thân ở trên phương diện như sức khỏe, kiến thức, kỹ năng cũng như ngoại hình, các mối quan hệ. 

Họ cũng sẵn sàng dành thời gian cũng như công sức tìm hiểu các kiến thức quản lý tài chính đầu tư để có thể đưa ra quyết định phù hợp mà không chạy theo số đông với tâm lý bầy đàn ở trong các giao dịch mua bán ở trên thị trường. 

Đầu tư cho bản thân không chỉ là một quá trình tĩnh lặng mà còn đòi hỏi sự linh hoạt cũng như khả năng thích nghi. Vậy nên, hãy luôn đánh giá và điều chỉnh chiến lược của mình khi cần thiết. Đôi khi thì việc đánh giá đổi hướng đi hoặc là phương pháp có thể mang đến hiệu quả tốt hơn. Hãy mở lòng và sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi để có thể tiến xa hơn ở trên con đường đầu tư cho bản thân. 

Tóm lại, đầu tư cho bản thân sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vượt qua được những thách thức, mở rộng cơ hội, phát triển sự tự tin cũng như trở thành phiên bản tốt nhất cho chính mình. Nó chính là một cam kết và đầu tư dài hạn vào sự phát triển và thành công của bản thân. Theo đó, hãy cố gắng kiên định, sáng suốt trước mọi quyết định trên con đường không hề dễ dàng này, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Việc dành thời gian nghiên cứu học hỏi thêm kỹ năng cũng như lối tư duy mới còn giúp cho các nhà đầu tư có thể bắt kịp xu hướng của thời đại để đưa ra những đánh giá và nhận định, quyết định đầu tư một cách đúng đắn. (Ảnh minh họa)
Việc dành thời gian nghiên cứu học hỏi thêm kỹ năng cũng như lối tư duy mới còn giúp cho các nhà đầu tư có thể bắt kịp xu hướng của thời đại để đưa ra những đánh giá và nhận định, quyết định đầu tư một cách đúng đắn. (Ảnh minh họa)

Đầu tư tài chính an toàn với những gói vay ưu đãi

Với tiêu chí hỗ trợ được tối đa nhà đầu tư cùng lợi thế tiếp cận các nguồn vốn giá rẻ từ những tổ chức tài chính đầu tư lớn. 

Những khoản vay ưu đãi này phù hợp với những khách hàng hoặc là nhà đầu tư có giao dịch ngắn hạn, giao dịch cổ phiếu thường xuyên và cần có chi phí thấp để có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Thường thì GenZ trong thời đại 4.0 có rất nhiều lợi thế. Có nhiều công nghệ khoa học tiên tiến để áp dụng, vừa học hỏi và rút kinh nghiệm từ thế hệ trước, lại có thể chớp lấy những cơ hội mới trong xã hội hiện đại./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

2 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

4 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

5 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

5 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

16 giờ trước