Kiến nghị cho người nước ngoài được mua bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ sáu, 24/11/2023-11:11
Theo đề xuất của Phó Tổng giám đốc Sungroup, nên cho người nước ngoài được mua bất động sản nghỉ dưỡng. Điều đó không chỉ giúp thu hút ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Theo VnExpress, bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group đã đưa ra một số đề xuất về sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tại buổi Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững vào sáng nay (15/11).

Hiện người nước ngoài chỉ được mua nhà ở, chưa được mua các hình thức khác như bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch. Tuy nhiên, bà Hoài Anh cho rằng thực tế người nước ngoài có nhu cầu này và tại các nước ở khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan và loại hình trên đang phát triển khá mạnh mẽ, thu hút nguồn vốn đầu tư ổn định.

Đại diện Sun Group cho biết, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản sẽ giúp thu hút lượng khách lớn đến Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm, giải trí. Qua đó, du khách nước ngoài có thời gian lưu trú nhiều ngày hơn, chi tiêu lớn hơn, trở lại nhiều lần và mở ra những cơ hội đầu tư lớn.


Việc mở rộng đối tượng mua bất động sản nghỉ dưỡng là người nước ngoài sẽ thu hút ngoại tệ nhiều hơn
Việc mở rộng đối tượng mua bất động sản nghỉ dưỡng là người nước ngoài sẽ thu hút ngoại tệ nhiều hơn

Bà Hoài Anh cho biết việc mở rộng đối tượng mua bất động sản nghỉ dưỡng là người nước ngoài sẽ thu hút ngoại tệ tốt hơn, và cũng góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam thân thiện, yên bình, đáng sống ra thế giới.

Do đó, Sun Group cho rằng cần xây dựng được chính sách thu hút nhà đầu tư quốc tế và bất động sản nghỉ dưỡng giúp tăng trưởng kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Bà cho biết thêm trong lúc xây dựng cơ chế, chính sách, cần lưu ý cụ thể từ khâu điều kiện mua, quy định thanh toán, chuyển lợi nhuận, loại hình kinh doanh…

Kiến nghị cho người nước ngoài sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng không phải lần đầu được nhắc đến. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) từng đề xuất trong báo cáo hồi tháng 8 về việc cho phép người nước ngoài mua nhà từ công dân Việt Nam, cá nhân nước ngoài được mua các bất động sản du lịch với lý do đó là sản phẩm khó thanh khoản, cao cấp, phù hợp với khả năng chi trả của người ngoại quốc. VARS cho rằng việc bán nhà cho người nước ngoài có thể giải quyết được lượng lớn tồn kho này và giúp thị trường trở lên sôi động hơn.

Một báo cáo hồi tháng 7 của Bộ phận R&D DKRA Group cho thấy tổng lượng tồn kho các tài sản nhà liền thổ ven biển lên xấp xỉ 30.000 sản phẩm. Riêng đối với sản phẩm biệt thự biển, tồn kho tính đến cuối quý II lên tới 15.000 căn cả ở miền Bắc và Nam. Tính đến cuối tháng 6, tồn kho phân khúc nhà phố, shophouse biển cũng rơi vào khoảng gần 15.000 căn.

VARS cũng lưu ý cần bảo đảm tiêu chí về an ninh quốc phòng và không làm ảnh hưởng tới việc triển khai chính sách nhà ở xã hội, tái định cư cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Cụ thể, quy định ở dự thảo luật có thể giữ tỷ lệ mua và bổ sung các khu vực được phép mua.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc kinh doanh CBRE Việt Nam tại một hội thảo hồi tháng 2 tại TP HCM đã dẫn số liệu trong gần 5.000 giao dịch CBRE thực hiện gần 1 thập kỷ qua. Theo đó, có 45% thuộc về khách hàng nước ngoài. Trong đó, nhu cầu đứng đầu tư Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore rồi tiếp đến là Mỹ, EU.


Luật Nhà ở 2014 hiện hành cho thấy người nước ngoài chỉ được sở hữu nhà tại Việt Nam thông qua mua, thuê mua, thừa kế, nhận tặng cho
Luật Nhà ở 2014 hiện hành cho thấy người nước ngoài chỉ được sở hữu nhà tại Việt Nam thông qua mua, thuê mua, thừa kế, nhận tặng cho

Luật Nhà ở 2014 hiện hành cho thấy người nước ngoài chỉ được sở hữu nhà tại Việt Nam thông qua mua, thuê mua, thừa kế, nhận tặng cho… và chỉ được mua nhà riêng lẻ hay chung cư trong các dự án thương mại, không có bất động sản nghỉ dưỡng và trừ khu vực quốc phòng, an ninh. Người nước ngoài được phép mua tối đa 30% số lượng căn hộ trong một tòa chung cư và không quá 10% số lượng nhà riêng lẻ, biệt thự trong dự án.

Theo số liệu hồi tháng 6 của Bộ Xây dựng, lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam chỉ rơi vào khoảng 3.000 căn, phần lớn là chung cư, sau 9 năm luật có hiệu lực.

Thời gian qua, thị trường cũng đã thảo luận nhiều về việc có cho người nước ngoài sở hữu bất động sản Việt Nam hay không. Bộ Xây dựng đề xuất trong báo cáo vừa gửi Chính phủ rằng sửa đổi quy định theo hướng người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở có thời hạn (như luật hiện hành), tuy nhiên không gắn với quyền sử dụng đất và chỉ được gia hạn sở hữu nhà một lần. Còn người Việt mua là nhà của người nước ngoài sẽ được hưởng quyền và nghĩa vụ như công dân trong nước.

Theo một số đại biểu Quốc hội nêu ý kiến ở kỳ họp Quốc hội tháng 6 khi thảo luận về dự án Luật nhà ở (sửa đổi) rằng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam thuộc nhóm được sở hữu nhà ở là chưa chặt chẽ, có thể mâu thuẫn với những luật khác.


Nhiều người nước ngoài núp bóng tổ chức, cá nhân người Việt để thâu tóm nhiều đất đai
Nhiều người nước ngoài núp bóng tổ chức, cá nhân người Việt để thâu tóm nhiều đất đai

Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật), đây là vấn đề nhạy cảm nên cần xem xét kỹ lưỡng. Dư luận thời gian qua rất bất bình bởi nhiều người nước ngoài núp bóng tổ chức, cá nhân người Việt để thâu tóm nhiều đất đai tại các địa phương. Ngoài ra, ông cũng đề xuất bổ sung thiết chế quản lý nhằm hạn chế tình trạng này.

Theo Đại biểu Trần Chí Cường (Trưởng ban Kinh tế Ngân sách, HĐND TP Đà Nẵng), quy định như Dự thảo luật có thể xung đột với những quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến khác cũng nhắc tới những giải pháp phát triển du lịch và các chính sách về đất đai, sở hữu bất động sản. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, Luật Đất đai cần chú ý tới phát triển các khu du lịch. Ông cho biết Dự thảo Luật Đất đai đang trình Quốc hội bỏ sót phần du lịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, du lịch có tính đặc thù, khá nhạy cảm đối với các yếu tố về an ninh chính trị, cạnh tranh chiến lược hoặc có liên quan tới kinh tế, văn hóa. Ngoài Luật Du lịch, ông cũng kiến nghị sửa đổi và bổ sung Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản cũng như những văn bản liên quan để quy định chi tiết, đồng bộ về hình thức, bản chất và mục đích sử dụng bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo dõi thêm thông tin về những diễn biến mới nhất của thị trường bất động sản trên trang Meeyland!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

12 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

12 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

12 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

12 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

12 giờ trước