Hết thời sốt đất, thị trường bất động sản Bắc Giang diễn biến thế nào?

Thứ năm, 23/03/2023-10:03
Thị trường bất động sản Bắc Giang ở thời kỳ sôi động ghi nhận diễn biến các nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền ngay khi có người bán. Thế nhưng, hoàn cảnh hiện tại đã trái ngược hoàn toàn khi thị trường ảm đạm và thanh khoản ngày càng sụt giảm.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường địa ốc Bắc Giang mấy năm gần đây liên tục đón nhận các cơn sốt đất, nên giá đã liên tục tăng mạnh. Ở giai đoạn 2020-2021, Bắc Giang còn trở thành miền đất hứa của các nhà đầu tư bất động sản tại miền Bắc khi nhiều người kiếm được tiền tỷ từ thị trường.

Vào đầu năm ngoái, thị trường này vẫn rất sôi động khi nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền ngay khi có người rao bán đất. Thậm chí có tới 20 người tranh mua 1 lô đất.

Theo anh T, người dân tại xã Tân Tiến, gia đình anh rao bán 1 mảnh đất 100m2 ở mặt đường rộng 6m vào đầu năm ngoái. Sau đó, đã có hàng chục xe ô tô của người mua và môi giới đến xem đất chỉ trong một buổi sáng.

Anh T cho biết giá đất kê chênh lên 20-30 triệu đồng cứ mỗi lần có người vào mua. Sau cùng, anh đã chốt bán với giá hơn 3 tỷ đồng. Ngay lập tức, người mua đã xuống tiền đặt cọc và cũng chỉ mất vài ngày để khách hoàn tất thủ tục sang tên và trả nốt số tiền còn lại.


Bất động sản Bắc Giang thời sốt đất "nờm nợp" người mua
Bất động sản Bắc Giang thời sốt đất "nờm nợp" người mua

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Bắc Giang hiện tại cũng rơi vào trầm lắng, thanh khoản kém và giá bán cũng liên tục giảm, tuy nhiên người mua vẫn hiếm.

Theo ghi nhận, đa số các lô đất tại một số khu vực tại Bắc Giang đã giảm giá khoảng 20-30% so với thời điểm đầu năm 2022. Cụ thể, những lô đất nằm ở mặt đường lớn rộng khoảng 7-9m tại các huyện Việt Yên, Yên Dũng, TP Bắc Giang sở hữu tiềm năng kinh doanh tốt dao động từ 30-36 triệu đồng/ m2. Những lô đất nằm ở vị trí mặt đường 5-6m có giá 20-22 triệu đồng/ m2. Đất nền trong ngõ khoảng 4m ghi nhận mức giá thấp chỉ khoảng 15-18 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, giá đất ở khu vực từng bị thổi giá hiện giảm đến 30%. Ví dự như nhiều lô đất có diện tích khoảng 80 - 90m2 tại một khu tái định cư trên địa bàn xã Tân Tiến (TP. Bắc Giang) được khách mua trả giá 5-5,2 tỷ đồng/ lô vào đầu năm ngoái thì hiện giá rao bán chỉ còn khoảng 3,2-3,4 tỷ đồng/ lô. Dù giảm giá sâu, tuy nhiên chủ đất vẫn không tìm được người mua.

Theo anh K, một môi giới bất động sản tại Bắc Giang, một lô đất tại đây có tới 20 khách tranh nhau mua vào thời đỉnh điểm sốt đất đầu năm 2022. Anh K cho biết người mua tới sau đều trả cao hơn so với người tới trước đến vài chục triệu đồng. Thậm chí, những lô đất ở vị trí đẹp có giá chênh hàng trăm triệu so với giá ban đầu của chủ nhà. Khi đó, cứ có lô đất rao bán là có nhiều nhà đầu tư tới xem và sẵn sàng xuống tiền.

Thế nhưng, người môi giới này hiện nay cũng phải thừa nhận thị trường khu vực thanh khoản yếu. Trên thị trường, cảnh loạt xe ô tô của nhà đầu tư nối đuôi nhau đi xem đất đã được thay thế bằng sự ảm đạm của thị trường và đất nền liên tục giảm giá.


Thị trường địa ốc Bắc Giang cũng rơi vào trầm lắng, thanh khoản kém
Thị trường địa ốc Bắc Giang cũng rơi vào trầm lắng, thanh khoản kém

Anh K cho biết mức giá cũng giảm mạnh khoảng 30% so với thời điểm đỉnh cơn sốt. Thế nhưng, hầu hết những người giảm giá sâu đều đang dùng đòn bẩy tài chính lớn. Bởi lẽ, nhà đầu tư chỉ cần lướt sóng 1 tuần đã lãi 100-200 triệu đồng khi sốt đất. Vì vậy, họ sẵn sàng vay khoản tiền lớn để ôm nhiều đất hơn, qua đó tối ưu hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, thị trường bất ngờ đảo chiều nên họ không thể gồng gánh và buộc phải hạ giá để bán được hàng, thu tiền về.

Thực tế cho thấy khi thị trường địa ốc Bắc Giang diễn biến sôi động, các phiên đấu giá đất luôn thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, với giá trúng gấp 2-3 lần, hay tới 4 lần so với giá khởi điểm. Thế nhưng, phân khúc này hiện nay cũng rơi vào tình trạng ế ẩm.

Vào đầu tháng 3, Bắc Giang đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng 98 lô đất thuộc Khu dân cư Tân Mai, phường Đa Mai, Khu dân cư kè hồ Đầm Sen, phường Trần Phú; khu số 2, Khu đô thị phía Nam, xã Tân Tiến, điểm dân cư thôn Lực, xã Tân Mỹ, Khu dân cư thôn Sòi, khu dân cư thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn.

Tổng diện tích các lô đất đã đưa ra đấu giá hơn 9.159 m2 với khoảng 75-150 m2/ lô. Giá khởi điểm tổng cộng đạt hơn 160 tỷ đồng. Trong số các lô đất đấu giá lần này, có 48 lô đất giá lần 2 còn lại là lần đầu.

Theo kết quả ghi nhận, có 40 lô đất không có khách trả giá và có 58-98 lô có khách trả giá. Giá trúng cao nhất thuộc về lô có diện tích hơn 141 m2, trị giá gần 3,4 tỷ đồng, đã chênh lệch 320 triệu đồng so với mức khởi điểm. Đa số các lô còn lại đều có giá trúng dao động từ 1,1 - 1,3 tỷ đồng, chênh không nhiều so với mức giá ban đầu.


Giá đất giảm sâu nhưng vẫn hiếm khách đến mua
Giá đất giảm sâu nhưng vẫn hiếm khách đến mua

Thực tế cho thấy đó không phải là lần đầu Bắc Giang chứng kiến tình trạng trên. Trở lại hôm 26/2, tỉnh này đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Yên Dũng và Việt Yên. Cụ thể, Công ty tổ chức đấu giá 60 lô đất ở khu dân cư đường Hồ Công Dự nối dài, thị trấn Bích Động, khu dân cư các thôn Sơn Quang, Tân Sơn, xã Trung Sơn và khu dân cư thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan đều thuộc huyện Việt Yên.

Các lô đất có diện tích dao động từ 85-130m2/ lô. Theo kết quả, có 50 lô đất có khách trả giá, trong đó, giá trúng cao nhất hơn 2,3 tỷ đồng, đã tăng gần 556 triệu đồng so với giá khởi điểm. Trong khi, lô thấp nhất là 820 triệu đồng với diện tích đạt hơn 106 m2, đã tăng so với mức giá khởi điểm hơn 76 triệu đồng.

Có 8 lô trong số các lô đưa ra không có khách hàng trả giá. Ngoài ra, có 2 lô không đủ điều kiện thực hiện do chỉ có 1 khách hàng tham gia đấu giá. Ủy ban nhân dân huyện Việt Yên sẽ tổ chức đấu giá những lô đất này ở các phiên tiếp theo.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước