Hậu đại dịch Covid-19, nhu cầu căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ, có thương hiệu tăng mạnh 

Thứ hai, 21/02/2022-17:02
Theo báo cáo của Savills Việt Nam, các nhà đầu tư đang có xu hướng lựa chọn các loại hình căn hộ dịch vụ quy mô nhỏ, đầy đủ tiện nghi.  

Căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ từ 1 - 2 phòng có nhiều ưu thế trên thị trường

Báo cáo của Savills tại hội thảo “Thị trường bất động sản 2022 - Góc nhìn mới” cho thấy nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tăng 13% theo quý và 6% theo năm. Trong đó lượng căn hộ studio và 1 phòng ngủ chiếm 49% tổng số nguồn cung trên thị trường. Căn hộ 2 phòng ngủ chiếm 35% tổng nguồn cung. Căn hộ 3 phòng ngủ chiếm 14% nguồn cung. Các loại căn hộ có quy mô lớn hơn chiếm 2% còn lại của thị trường. 

Năm 2021 có 4 dự án mới được khai trương, số lượng căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ từ 15 m2 đến 56 m2 chiếm tới 65%. So với căn hộ có quy mô từ 2 - 3 phòng ngủ thì các loại căn hộ nhỏ có giá thuê trung bình theo m2 cao hơn từ 20 - 46%. Đồng thời doanh thu trên m2 cũng cao hơn 4 - 15%. "Khi công suất thấp hoặc trong giai đoạn đầu của dự án lớn, các căn nhỏ và có khả năng kết hợp giúp nhà điều hành tiết kiệm chi phí", Savills nhận định.


Năm 2022, căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ từ 1 - 2 phòng có nhiều ưu thế trên thị trường.
Năm 2022, căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ từ 1 - 2 phòng có nhiều ưu thế trên thị trường.

Đối với phân khúc căn hộ thương hiệu, trong năm 2021 đã ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung của phân khúc này. Do khai trương một dự án hạng A, tái hoạt động 2 dự án hạng B. Đến cuối năm 2021, phân khúc căn hộ dịch vụ có tổng nguồn cung đạt khoảng 5.680 căn, tăng 13% theo quý và 6% theo năm. 

Trong tổng số 61 dự án, có tới 15 dự án gắn liền với các thương hiệu quản lý bất động sản danh tiếng, chiếm 46% thị phần. Như vậy đơn vị quản lý quốc tế lớn sở hữu nhiều dự án lớn nhất tại Việt Nam là The Ascott Limited, đứng thứ hai là Frasers Hospitality. Sẽ có 17 dự án ra mắt thị trường trong thời gian tới, mang tới cho thị trường 3.600 căn. Nắm giữ 97% lượng căn tương lai, 7 thương hiệu quốc tế sẽ vượt qua các đơn vị điều hành nội địa. 

Trong 2 năm gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, giá thuê trung trung bình của phân khúc căn hộ dịch vụ đã giảm 3% theo quý và 5% theo năm. Giá thuê trung bình hạng A còn 705.000 đồng/m2/tháng, giảm 4% theo năm. Hạng C có mức giá thuê 233.000 đồng/m2/tháng, giảm mạnh nhất với 11%. Công suất toàn thị trường lại tăng 2% theo năm. Trong đó, các hạng A và hạng B có công suất lấp đầy cao nhất khi ghi nhận 10 dự án đạt trên 90%, trong khi hạng C không ghi nhận dự án nào đạt mức này. 

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu sở hữu bất động sản của người mua nhà, nhà đầu tư có sự thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch. Xu hướng lựa chọn hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, chất lượng không khí, không gian sống xanh hòa hợp với thiên nhiên là những yếu tố hàng đầu để khách hàng lựa chọn nơi sinh sống. Vì vậy, các căn hộ dịch vụ do các thương hiệu lớn quản lý và điều hành có lợi thế lớn khi áp dụng chương trình toàn cầu, có sự kết hợp với các tổ chức chuyên gia dịch tễ nâng cao chất lượng an toàn sức khỏe cho cư dân sinh sống tại các dự án này. Những yếu tố này đều được các chủ dự án trong tương lai chú trọng. Một số dự án điển hình như dự án thứ hai thuộc Pan Pacific sẽ tham gia thị trường từ năm 2022, tổ hợp bất động sản thuộc quyền quản lý của The Ascott Limited và Lotte dự kiến hoàn thành vào năm 2023. 

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp thúc đẩy nguồn cầu cho thị trường bất động sản 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đã có một số đánh giá về diễn biến thị trường của phân khúc căn hộ dịch vụ trong thời gian tới. Các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đang thu hút được nhiều nguồn vốn FDI. Đặc biệt các dự án này có sự kết nối giữa Hà Nội và các vùng lân cận, giúp thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ từ khách thuê đến từ khu vực Châu Á. Trong đó, việc lựa chọn thuê các căn hộ nhỏ có thương hiệu sẽ ngày càng gia tăng. 

Cụ thể, trong năm 2021, thành phố Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút 5 tỷ USD vốn FDI dẫn đầu cả nước và trong 5 năm gần đây của “Thành phố Cảng” này. Hà Nội thông qua 1,5 tỷ USD vốn FDI từ 362 dự án. 5 tỉnh miền Bắc gồm Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội đã đóng góp 35% tổng FDI của của đất nước. 


Căn hộ dịch vụ đầy đủ tiện nghi được các chuyên gia nước ngoài sinh sống tại Việt Nam lựa chọn. 
Căn hộ dịch vụ đầy đủ tiện nghi được các chuyên gia nước ngoài sinh sống tại Việt Nam lựa chọn. 

Bên cạnh đó, 89% vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đến từ các quốc gia châu Á. Đặc biệt là các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc đóng góp dòng vốn lớn nhất và lâu đời nhất tại Hà Nội. Chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đang thuê nhà tại các dự án hạng A chiếm 79% vào nửa đầu 2021 và tăng lên 84% vào nửa cuối của năm.

Việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như vành đai 4 - vùng Thủ đô, sẽ giúp hỗ trợ việc di chuyển của các chuyên gia nước ngoài có thể sinh sống tại Hà Nội và làm việc tại các khu công nghiệp như Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. 

“Tính đến tháng 1/2022, 57% dân số Việt Nam được tiêm đủ liều vắc-xin, xếp thứ 6/10 các quốc gia Asean. Đối phó với các biến chủng Covid-19, biện pháp hỗ trợ toàn diện từ Chính phủ và chính sách linh hoạt theo tỉnh được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin của các nhà đầu tư FDI tại Việt Nam, đặc biệt lĩnh vực sản xuất và hậu cần. Từ đó thúc đẩy hơn nữa nguồn cầu căn hộ dịch vụ từ khách thuê nước ngoài”, đại diện Savills phân tích. 

Như vậy, với những yếu tố trên, trong đó có yếu tố quan trọng nhất là khi đại dịch được kiểm soát, các hoạt động kinh tế được thúc đẩy thị trường bất động sản năm 2022 được dự báo sẽ là một năm rất sôi động. Trong đó, phân khúc căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ, có thương hiệu được nhiều nhà đầu tư, người mua lựa chọn. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

10 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

10 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

10 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

10 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

10 giờ trước