Hành trình phát triển của Metfone tại Campuchia: Tôn trọng tinh thần ‘cho trước, nhận lại sau’

Thứ năm, 02/03/2023-09:03
Nhờ việc kinh doanh tốt, Metfone luôn có mặt trong Top 5 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Campuchia, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước này. Ngoài ra, Metfone cũng đóng góp vào việc gắn kết tình đoàn kết hữu nghị giữa Đảng, Nhà nước cũng như quân dân 2 nước.

Giữa năm 2022, nhân sự cấp của Tập đoàn Viettel tại Campuchia đã có sự thay đổi. Thời điểm đó, ông Phùng Văn Cường về nước, được bổ nhiệm giữ vị trí Tổng giám đốc Viettel Global trong khi ông Cao Mạnh Đức trở thành Tổng giám đốc của Metfone (Viettel Global tại Campuchia). Chia sẻ về hành trình mà Metfone đã và đang xây dựng tại Campuchia, ông Cao Mạnh Đức cho biết: “Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã xác định vô cùng rõ ràng: Phải mang những gì tốt đẹp nhất đến với người dân Campuchia”. 

Dù vẫn đối mặt với nhiều khó khăn từ ngoại cảnh, Metfone trong thời gian qua vẫn đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc, giành được nhiều giải thưởng quốc tế nhờ những đột phá trong hoạt động. 

Hàng loạt những đột phá mới

Năm 2022 là lần đầu tiên Metfone ghi nhận tăng trưởng vượt trội so với những nhà cung cấp khác trong mảng cố định băng rộng. Ông Đức nhấn mạnh, Metfone luôn nỗ lực nâng cao giá trị cốt lõi trong kinh doanh, đồng thời cam kết những hoạt động đầu tư luôn mang đến lợi ích cho đất nước và con người Campuchia. 


Dù vẫn đối mặt với nhiều khó khăn từ ngoại cảnh, Metfone trong thời gian qua vẫn đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc, giành được nhiều giải thưởng quốc tế nhờ những đột phá trong hoạt động của mình
Dù vẫn đối mặt với nhiều khó khăn từ ngoại cảnh, Metfone trong thời gian qua vẫn đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc, giành được nhiều giải thưởng quốc tế nhờ những đột phá trong hoạt động của mình

Ngay từ những ngày cầu cung cấp dịch vụ internet và 3G, Metfone đã xây dựng cơ sở hạ tầng toàn diện và mạnh mẽ, đặc biệt hướng đến cố định băng rộng để nâng cao chất lượng và tốc độ. Nhờ đó, 2022 là năm Metfone ghi nhận đột phá về cố định băng rộng FTTH (cáp quang). Nếu cả thị trường phát triển được 120.000-130.000 thuê bao, số thuê bao của Metfone đã chiếm đến 100.000, ISP vươn lên chiếm thị phần lớn nhất. Do đó, Metfone được vinh danh là nhà cung cấp dịch vụ Internet tốt nhất tại Campuchia trong năm 2022. Đúng như CEO Cao Mạnh Đức nhấn mạnh: “Metfone luôn hướng đến việc phục vụ khách hàng tốt nhất, chất lượng nhất”. 

Vị lãnh đạo này cũng bổ sung, CamID tại Campuchia là siêu ứng dụng đầu tiên có hơn 1 triệu người dùng. CamID cung cấp dịch vụ theo concept đa chức năng, không chỉ phục vụ cho việc giải trí mà còn có nhiều tính năng phục vụ nhu cầu khác. Hiện nay, các khách hàng có thể chơi game, xem phim trên CamID; đồng thời họ còn có thể theo dõi tình trạng tài khoản thuê bai, tra cứu các gói cước và dịch vụ viễn thông của Metfone. Dịch vụ cố định băng rộng cũng được đưa lên CamID, trở thành kênh giao tiếp của khách hàng với các nhà mạng và ngược lại.  

Trong thời gian tới, Metfone kỳ vọng sẽ tích hợp thêm nhiều ứng dụng trên CamID, trong đó có tài chính số cùng thương mại điện tử. Khi mỗi người dùng là một ID được gắn với số điện thoại để dùng app, điều này tương tự với mỗi người dân sẽ có một mã định danh riêng, hộ chiếu kỹ thuật số riêng. Vì vậy, mỗi người chỉ cần cài một app CamID đã có thể đáp ứng được mọi nhu cầu.

Mang đến những điều tốt đẹp nhất cho đất nước, người dân Campuchia

Trong thời đại công nghệ phát triển, Metfone đặc biệt chú ý với việc tạo dựng thương hiệu thông qua môi trường số. Công ty đặc biệt quan tâm đến YouTube và TikTok. Trong đó, YouTube đã phát triển từ lâu, còn TikTok mới được Metfone phát triển. Trong năm qua, Viettel Campuchia đã sản xuất hàng loạt chương trình trên các kênh này. Trong đó bao gồm cả những nội dung phù hợp với văn hóa khách hàng, điển hình như Chương trình “Path of Dharma – Con đường Phật pháp”, đồng thời tường thuật trực tiếp các chương trình truyền hình thực tế như “It’s not a Dream”. Metfone cũng chính là thị trường nước ngoài đầu tiên của Viettel nhận nút vàng từ YouTube.


Ông Đức nhấn mạnh, Metfone luôn nỗ lực nâng cao giá trị cốt lõi trong kinh doanh, đồng thời cam kết những hoạt động đầu tư luôn mang đến lợi ích cho đất nước và con người Campuchia
Ông Đức nhấn mạnh, Metfone luôn nỗ lực nâng cao giá trị cốt lõi trong kinh doanh, đồng thời cam kết những hoạt động đầu tư luôn mang đến lợi ích cho đất nước và con người Campuchia

Campuchia là một đất nước chủ yếu người dân theo đạo Phật, vì thế việc truyền tải những thông điệp bằng hình thức như Path of Dharma là vô cùng phù hợp. Ông Đức cho biết, Metfone luôn mong muốn kênh truyền thông của mình sẽ trở thành một cộng đồng phục vụ các nhu cầu văn hóa của người dân Campuchia và tạo nên những điều tốt đẹp hơn. Từ khi bước chân sang Campuchia, Viettel vẫn trung thành và mang theo triết lý “Sáng tạo vì con người”. 

CEO Metfone bày tỏ: “Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã xác định vô cùng rõ ràng: Phải mang những gì tốt đẹp nhất cho người dân Campuchia; phải luôn nỗ lực, sáng tạo vì con người nơi này thông qua các sản phẩm dịch vụ, các hoạt động cộng đồng.” Ông Cao Mạnh Đức chia sẻ, Campuchia là một đất nước hoàn toàn khác với Việt Nam, diện tích rộng nhưng người dân lại thưa thớt, đặc biệt là các vùng sâu vùng xa và nhiều vùng còn chưa có điện lưới. Chưa kể, người dân giao lưu và sinh hoạt, giao thương rất vất vả, khó khăn. 

Nếu xét khía cạnh kinh doanh, nếu một doanh nghiệp nào đến đây để đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông, nhiều khả năng sẽ lỗ. Tuy nhiên, Metfone thì khác. Vẫn với tinh thần Viettel “sáng tạo vì con người”, Metfone đã đưa các dịch vụ đến những nơi xa xôi, khó khăn nhất. Metfone cũng chính là người tiên phong, hỗ trợ các đơn vị và doanh nghiệp muốn đầu tư ở những nơi vùng sâu vùng xa, chung tay phát triển kinh tế địa phương. 

Vị CEO này bộc bạch, tại Metfone nói riêng và Viettel nói chung luôn có tinh thần ‘cho trước, nhận lại sau’. Theo đó, Metfone sẽ thực hiện việc đầu tư trước, sau đó mới thu lại. Tại những nơi vùng sâu vùng xa, vùng đất nghèo như thế, những gì mà Metfone thu về có cả niềm hạnh phúc của người dân. Sau nhiều năm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phủ sóng dịch vụ đến nhiều vùng đất khó khăn, ông Cao Mạnh Đức nhấn mạnh, những gì mà Metfone ‘nhận lại sau’ là hoàn toàn tương xứng.  


Điều tự hào nhất của Metfone là có thể giúp cho đất nước và con người Campuchia sở hữu một hạ tầng viễn thông vững chắc, từ đó giúp kinh tế xã hội ngày càng phát triển, giúp các cán bộ công nhân viên của Metfone có được nguồn thu nhập ổn định. Ảnh minh họa
Điều tự hào nhất của Metfone là có thể giúp cho đất nước và con người Campuchia sở hữu một hạ tầng viễn thông vững chắc, từ đó giúp kinh tế xã hội ngày càng phát triển, giúp các cán bộ công nhân viên của Metfone có được nguồn thu nhập ổn định. Ảnh minh họa

“Tôi luôn nói với các cán bộ công nhân viên của Metfone rằng: Những người đi nước ngoài sẽ tự hào hơn so với những người trong nước; bởi ở đây không chỉ đóng góp cho sự phát triển của kinh tế xã hội Việt Nam mà còn đóng góp cho những người dân tại đất nước sở tại”, ông Đức bổ sung. Nhờ việc kinh doanh tốt, Metfone luôn có mặt trong Top 5 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Campuchia, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước này. Ngoài ra, Metfone cũng đóng góp vào việc gắn kết tình đoàn kết hữu nghị giữa Đảng, Nhà nước cũng như quân dân 2 nước.

Chiến lược trở thành doanh nghiệp số

Trong giai đoạn 2021-2025, chiến lược của Metfone là chuyển dịch từ Công ty Viễn thông sang Công ty Viễn thông – Công nghệ Số. Theo CEO Metfone, ý định chuyển dịch đã được manh nha từ một số năm trước. Tuy nhiên đến khi ra đời, chiến lược trong giai đoạn 5 năm 2021-2025 mới được cụ thể, rõ ràng với những lĩnh vực tập trung, đồng thời chỉ ra những lộ trình thời gian và người phụ trách. 

Suốt 2 năm qua, Metfone luôn bám theo chiến lược này để áp dụng và thực hiện. Trong quá trình này cũng gặp rất nhiều thách thức. Đặc biệt, lực lượng nhân sự nội bộ, những nhân sự sở hữu kỹ năng chuyên môn cao trong lĩnh vực này còn yếu và thiếu, chưa đủ để áp dụng được yêu cầu. Chưa kể, để thực hiện được chuyển đổi số phải đến từ 2 phía, thứ nhất là phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, phía còn lại là thị trường, chính là các doanh nghiệp cùng với người dân tại Campuchia. So với những tính toán ban đầu, việc tiếp cận các dịch vụ số của người dân và doanh nghiệp nước này có chậm hơn một chút, khiến Metfone vấp phải một số khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, Metfone đã tiến hành đánh giá lại một cách toàn diện và phát hiện ra, nếu như muốn thành công trong chiến lược trở thành doanh nghiệp số thì chiến lược nhân sự phải thành công. Vì thế, công ty đã chủ động phối hợp với các trường đại học và cơ sở giáo dục Campuchia, “đặt hàng” nhân sự những ngành mà Metfone cần, đợi đến khi tốt nghiệp sẽ ngay lập tức mời về.  


Kết thúc năm 2022, Metfone đã tiến hành đánh giá lại một cách toàn diện và phát hiện ra, nếu như muốn thành công trong chiến lược trở thành doanh nghiệp số thì chiến lược nhân sự phải thành công. Ảnh minh họa
Kết thúc năm 2022, Metfone đã tiến hành đánh giá lại một cách toàn diện và phát hiện ra, nếu như muốn thành công trong chiến lược trở thành doanh nghiệp số thì chiến lược nhân sự phải thành công. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Metfone còn tiếp cận và tuyển dụng những người Campuchia đi du học nước ngoài về làm, sau đó tài trợ học bổng cho những người Campuchia học giỏi nhưng lại có điều kiện khó khăn sang Việt Nam học tập rồi mời về làm. Dù học về nhưng khi đi làm, công ty này cũng phải chủ động trong vấn đề đào tạo. Hiện nay, Metfone đang cố gắng tập trung những giải pháp để đến năm 2025 có thể hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Theo vị CEO này, chuyển đổi số trong thời gian tới cũng sẽ phát triển vô cùng nhanh và mạnh tại Campuchia. 

Trong 14 năm qua, điều khiến ông Cao Mạnh Đức tự hào nhất về Metfone là sự thành công của dự án đầu tư sang Campuchia. Đây cũng là niềm tự hào của các thành viên Ban lãnh đạo Metfone qua các thời kỳ. Dù là những người đặt chân sang Campuchia để phát triển dự án từ những giai đoạn đầu và cả những người lạc quan nhất cũng khó có thể nghĩ đến kết quả kinh doanh như hiện tại. Tuy nhiên, điều tự hào nhất của Metfone là có thể giúp cho đất nước và con người Campuchia sở hữu một hạ tầng viễn thông vững chắc, từ đó giúp kinh tế xã hội ngày càng phát triển, giúp các cán bộ công nhân viên của Metfone có được nguồn thu nhập ổn định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

8 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

8 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

9 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

10 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

12 giờ trước