Hàng loạt “ông lớn” gia nhập thị trường Việt Nam, giá bất động sản công nghiệp lập “đỉnh” mới?

Thứ hai, 16/05/2022-09:05
Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, phân khúc bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng cao và thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI đổ vào. Dự báo giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ còn tăng.

Hàng loạt những dự án bất động sản công nghiệp lớn “đổ bộ” vào Việt Nam

Thời gian vừa qua, sau khi các quy định giãn cách xã hội được gỡ bỏ và hoạt động kinh tế, xã hội - văn hóa bước vào trạng thái “bình thường mới”, nhiều “đại gia” nước ngoài đã đổ bộ vào thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, đầu tư hàng loạt dự án lớn. 

Theo nghiên cứu bất động sản của các công ty tư vấn thì dù chịu không ít tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ thì trong thời gian qua, bất động sản công nghiệp vẫn có sự tăng trưởng thần kỳ, là thị trường hấp dẫn đối với những nhà đầu tư nước ngoài. 

Phát triển mất cân đối, giá bất động sản công nghiệp nhiều nơi tăng cao

Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến của đông đảo nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2022. Trong đó ngành công nghiệp có thế mạnh lớn nhất là lĩnh vực sản xuất chế tạo. Giá bất động công nghiệp tại nhiều nơi đã tăng rất cao so với thời gian trước do nhu cầu thuê đất của các doanh nghiệp tăng cao.

Nhận diện vùng đất mới sẽ đón làn sóng bất động sản công nghiệp 

Qúy I/2022 đã ghi nhận sự thành công vượt bậc của các thương vụ FDI tại những khu vực kinh tế trọng điểm. Trong đó, ngành công nghiệp thế mạnh của Việt Nam vẫn là sản xuất chế tạo. Việc đầu tư vào sản xuất đang có những đặc thù được tạo ra từ điều kiện mang tính địa phương, trong đó quy mô và động thái giao dịch tại hai miền Nam - Bắc đang có sự chênh lệch.

Bất động sản công nghiệp đón đầu dòng tiền nước ngoài

Qúy I/2022, nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào bất động sản qua các kênh đăng ký mới, điều chỉnh tăng vốn, góp vốn, mua cổ phần đã lập được kỳ tích khi tăng vọt lên gần 2,7 tỷ USD chỉ trong 3 tháng.

Tiêu điểm thị trường bất động sản công nghiệp quý I/2022

Tiêu điểm ngành Công nghiệp Việt Nam Quý 1.2022 do Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam công bố cho, thấy nhiều con số tích cực về tình hình tăng trưởng ấn tượng của ngành công nghiệp Việt Nam và thị trường bất động sản công nghiệp nói chung.

Biến động ảnh hưởng đến giá bất động sản công nghiệp Hải Phòng năm 2022

Ngành công nghiệp giữ vai trò chủ lực để Hải Phòng phát triển kinh tế. Những năm qua, Chính phủ và địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ môi trường công nghiệp Hải Phòng phát triển đồng đều, thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế lớn.

Hàng loạt dự án công nghiệp lớn đổ bộ vào Việt Nam 
Hàng loạt dự án công nghiệp lớn đổ bộ vào Việt Nam 

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, Tập đoàn Fuchs - tập đoàn dầu nhớt hàng đầu của Đức -đã thuê thành công khu đất ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mở rộng hoạt động sản xuất ở Việt Nam. Theo đó, Tập đoàn này đã tiến hành ký hợp đồng thuê dài hạn khu đất diện tích 20.000 m2 tại Khu công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3 làm nhà máy. 

Trước đó, vào tháng 2/2022, Savills Việt Nam cũng đã hỗ trợ thực hiện thành công thương vụ thuê nhà xưởng giữa KTG Industrial và Framas. Trong đó, Framas là nhà máy sản xuất máy ép phun hàng đầu của Đức, đã ký hợp đồng thuê một cơ sở xây sẵn có diện tích rộng 20.000 m2 tại KTG Industrial Nhơn Trạch 2, tỉnh Đồng Nai.

Hợp đồng thuê đất có thời hạn lên tới 10 năm được ký kết vào cuối đợt dịch bệnh Covid bùng phát mạnh nhất tại Việt Nam đã thể hiện được sức mạnh phi thường của nền kinh tế Việt Nam và lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. 


Bất động sản công nghiệp đang trên đà tăng trưởng 
Bất động sản công nghiệp đang trên đà tăng trưởng 

Theo nhận định từ đội ngũ chuyên gia của Savills, thị trường bất động sản công nghiệp đã hoạt động rất tích cực kể từ đầu năm nay. Tiêu biểu, LOGOS Viet Nam Logistics Venture đã thực hiện thương vụ mua bán và sáp nhập M&A thứ 4 tại Việt Nam.

Ngày 17/2 vừa qua, LOGOS và Manulife Investment Management đã xác định thiết lập mối quan hệ đối tác liên doanh để thực hiện mua lại một khu nhà xưởng logistics hiện đại được xây theo yêu cầu (built-to-suit) với tổng diện tích là 116.000 m2 với giá trị vốn đầu tư lên đến gần 80 triệu USD.

Đáng chú ý, doanh nghiệp CapitaLand Development cũng đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ đầu tư khoản ngân sách 1 tỷ USD với tỉnh Bắc Giang để đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần và khu đô thị đầu tiên của đơn vị này tại Việt Nam.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới thương vụ Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW tiến hành mua lại Khu công nghiệp DEEP C với quy mô diện tích lên đến 74.000 m2 tại Khu công nghiệp Bắc Tiên Phong, tỉnh Quảng Ninh.

Giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ còn tăng trong thời gian tới?

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho hay, trong quý 1 vừa qua, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại khu vực phía Bắc đang duy trì ở mức khá cao, trên 80%. Giá thuê đất và thuê nhà xưởng không ghi nhận nhiều sự biến động. Giá đất công nghiệp trung bình trong 3 tháng đầu năm 2022 đang đạt mức 109 USD/m2/chu kỳ thuê, ghi nhận sự giảm nhẹ so với quý trước do một số đơn vị đưa ra mức giá thuê ưu đãi hơn ở các khu công nghiệp có vị trí kém thuận lợi và muốn được đẩy nhanh tốc độ lấp đầy. Tuy nhiên mức giá vẫn giữ đà tăng nhanh với mức tăng đạt 9,2% so với cùng kỳ năm 2021. 


Giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ còn tăng 
Giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ còn tăng 

Ở khu vực phía Nam, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cũng đang duy trì đạt ở mức cao là 85%. Giá thuê trung bình đạt 120 USD/m2/chu kỳ thuê (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước) nhờ vào làn sóng đầu tư nước ngoài FDI mới liên tục đổ vào Việt Nam sau khi Việt Nam mở cửa các tuyến bay quốc tế, hoạt động kinh tế trở lại trạng thái bình thường và nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp hiện hữu. Giá thuê bất động sản công nghiệp tại một số khu vực trọng điểm như Bình Dương, Long An…dự báo có thể sẽ tăng cao khi quỹ đất tại đây không còn nhiều. 

Theo nghiên cứu thị trường gần đây, việc các đường bay quốc tế đến với Việt Nam đã được khôi phục hoàn toàn đã tác động tích cực đến thị trường công nghiệp đầu năm 2022. Một số dự án đầu tư khu công nghiệp mới cũng đã được chấp thuận đầu tư và đang trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn cả nước sẽ góp phần bổ sung thêm nguồn cung mới cho thị trường trong tương lai. Đơn cử có thể kể đến như: CapitaLand Development đầu tư ngân sách 1 tỷ USD để phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần và khu đô thị đầu tiên của CLD tại Việt Nam tại Bắc Giang, Dự án nhà xưởng và nhà kho quy mô diện tích 13,4ha tại Khu công nghiệρ Phú An Thạnh (Long An)...

Theo nhận định của ông John Campbell, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam thì nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, vượt so với kỳ vọng trong năm 2022 khi nhu cầu trong nước phục hồi đáng kể cũng như dòng vốn đầu tư FDI chảy vào Việt Nam vẫn sẽ duy trì ổn định. Ngoài ra, các điều kiện kinh doanh tại nước ta cũng đang được cải thiện đáng kể trong 5 tháng vừa qua sau những cản trở, gián đoạn của đợt bùng phát dịch Covid-19 mạnh trong năm 2021.

Theo nhận định của ông John Campbell, việc mở cửa nền kinh tế trở lại là yếu tố vô cùng quan trọng giúp củng cố niềm tin, sự kỳ vọng cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư quốc tế. Năm 2022 dự báo sẽ là một năm thành công rực rỡ đối với ngành công nghiệp Việt Nam.

Thực tế ghi nhận ngay trong quý đầu năm 2022 đã có không ít các nhà đầu tư lớn mạnh tay đầu tư nhà máy quy mô lớn để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Những nỗ lực hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam dành cho các nhà đầu tư quốc tế cũng như năng lực thích ứng nhanh nhạy của các doanh nghiệp trong nước đã cho thấy một tương lai hứa hẹn cho ngành công nghiệp.

Theo: Nhịp sống kinh doanh
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước