Hàng loạt ngân hàng tiên phong áp dụng chính sách mới với lãi suất tiền gửi tiết kiệm rút trước hạn

Thứ ba, 02/08/2022-11:08
Thông tư 04/2022/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về việc áp dụng lãi suất rút tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8. 

Theo tuoitre.vn, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) là một trong những ngân hàng đầu tiên thông tin về việc giữ nguyên lãi suất ban đầu đối với phần tiền gửi còn lại trong trường hợp khách hàng rút một phần trước hạn. Đại diện ngân hàng này cho biết, Thông tư số 04/2022/TT-NHNN đã tạo điều kiện tốt cho cả ngân hàng và khách hàng. 

Khi Thông tư này có hiệu lực, khách hàng khi rút trước một phần tiền gửi tiết kiệm thì phần số dư còn lại vẫn sẽ tiếp tục được hưởng mức lãi suất ngân hàng đã cam kết với khách hàng tại thời điểm gửi tiền theo kỳ hạn gửi. Đặc biệt, chính sách mới này không chỉ áp dụng đối với việc rút gốc một phần cho các khoản tiền gửi từ ngày 1/8, tại ngân hàng VietABank còn áp dụng cho toàn bộ các khoản tiền gửi hiện hữu tại ngân hàng này. Có thể thấy, với quy định mới khách hàng sẽ hưởng lợi nhiều hơn so với quy định cũ. 

Về phía ngân hàng, quy định mới cũng giúp các ngân hàng thu hút được nguồn tiền gửi trung, dài hạn và đa dạng hóa các sản phẩm tiền gửi. 


Từ ngày 1/8, rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn vẫn được hưởng lãi suất cao.
Từ ngày 1/8, rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn vẫn được hưởng lãi suất cao.

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tính năng “rút vốn một phần trước hạn” cũng được áp dụng đối với sản phẩm Tiết kiệm Phát Lộc Tài, tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn thông thường và tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng cá nhân. 

Đối với phần vốn rút trước hạn sẽ được ngân hàng SCB áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn thấp nhất công bố tại thời điểm khách hàng rút tiền. Phần tiền còn lại sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất như cam kết tại thời điểm khách hàng tham gia và không thấp hơn mức quy định tối thiểu khi mở tài khoản tiền gửi. 

Ngân hàng SCB cũng lưu ý riêng đối với các khoản tiền gửi tham gia trước ngày 1/8/2022, khách hàng và ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết cho đến ngày hết hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 04/2022/TT-NHNN thay thế Thông tư số 04/2011/TT-NHNN về quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại tổ chức tín dụng. Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2022. 

Nếu rút tiền gửi trước hạn, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất như sau:

Trường hợp rút trước hạn toàn bộ tiền gửi: Áp dụng lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo đối tượng khách hàng và theo loại đồng tiền đã gửi.

Trường hợp rút trước hạn một phần tiền gửi: Phần tiền gửi rút trước hạn sẽ áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng theo đối tượng khách hàng và theo loại đồng tiền đã gửi. Phần tiền gửi còn lại sẽ được áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần.

Như vậy, nếu khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn thấp nhất, còn phần tiền gửi còn lại vẫn được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng.

Đối với các thỏa thuận lãi suất rút trước hạn tiền gửi trước ngày Thông tư 04/2022/TT-NHNN có hiệu lực thi hành thì tổ chức tín dụng và khách hàng tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết cho đến ngày hết hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi hoặc thỏa thuận thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

7 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

9 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

9 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

13 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

14 giờ trước