FPT Retail và Thế giới di động với "cuộc đua" bất tận: Người làm trùm bán lẻ di động, người lại bứt tốc như vũ bão ở mảng nhà thuốc

Thứ bảy, 03/12/2022-21:12
Cũng tương tự như trận chiến giữa Amazon và Walmart ở Mỹ thì chiến trường của FPT và TGDD ở Việt Nam chưa bao giờ hết tính khốc liệt. Từng được đánh giá là không có cửa để đua với Thế giới di động ở mảng bán lẻ nhưng FPT Retail đã bứt lên với Long Châu một cách ngoạn mục.

Theo Nhịp sống thị trường, cuối tháng 11/2022, FPT Retail đã chính thức vượt mốc 1.000 nhà thuốc và đây cũng là chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất phủ sóng ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. 

Và gần như trùng thời điểm, hệ thống nhà thuốc được xem là đối thủ trực tiếp của họ là An Khang cũng đã thông báo chốt sổ ở 529 cửa hàng. Đây cũng được xem là bước ngoặt trong cuộc đua mở nhà thuốc của hai ông lớn bán lẻ luôn so kè với nhau trong từng hoạt động của mảng kinh doanh này. 

Long Châu đã tạo bước ngoặt ở cuộc đua mở nhà thuốc

Việc mở nhà thuốc thứ 1.000, Long Châu đã vượt 125% kế hoạch đã đề ra ở trong hoạt động mở rộng quy mô hệ thống của cả năm 2022. Trong thời gian 6 tháng đầu năm 2022, chuỗi Long Châu cũng đã mang về 4.008 tỷ đồng doanh thu cùng 32,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và biên lợi nhuận trước thuế khoảng 0,8%. Như thế, bình quân mỗi ngày chuỗi nhà thuốc này cũng đã thu về doanh số gần 22 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Bạch Điệp cho hay, doanh thu trên cửa hàng Long Châu để đạt được điểm hòa vốn sẽ còn phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng và vị trí đắc địa, tiền thuê mặt bằng nên biên độ dao động sẽ rất lớn. 

Cũng có cửa hàng điểm hòa vốn ghi nhận là 500 triệu đồng/tháng nhưng cũng có cửa hàng phải đến 2 tỷ đồng/tháng. Còn trong hệ thống Long Châu, có những cửa hàng doanh số lên đến 10 tỷ đồng/tháng. Theo ghi nhận, trong quý 3/2022, doanh thu trung bình của một cửa hàng Long Châu ở mức là 1,1 tỷ đồng/tháng.


Việc mở nhà thuốc thứ 1.000, Long Châu đã vượt 125% kế hoạch đã đề ra ở trong hoạt động mở rộng quy mô hệ thống của cả năm 2022
Việc mở nhà thuốc thứ 1.000, Long Châu đã vượt 125% kế hoạch đã đề ra ở trong hoạt động mở rộng quy mô hệ thống của cả năm 2022

Còn ở phía đối diện, tính đến hết quý 3/2022, theo thành viên Hội đồng quản trị của Thế giới di động - ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng cho hay trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào ngày 24/11 vừa qua, chuỗi nhà thuốc An Khang hiện tại cũng đang vận hành 529 nhà thuốc. 

Cũng theo ông Hiểu Em, công ty vẫn sẽ giữ ở con số 529 bởi vì thời điểm này đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 thị trường vẫn còn có quá nhiều biến đổi, khó khăn nên việc dừng lại là để có thể phù hợp với thị trường. 

Theo ông Hiểu Em, số lượng hơn 500 cửa hàng cũng đã đủ lớn để có được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía nhãn hàng hay là chạy các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Chính vì thế mà Thế giới di động cũng không cần phải nỗ lực đến con số 800 cửa hàng. 

Đến thời điểm hiện tại, doanh thu trung bình của một cửa hàng An Khang ghi nhận là 350-400 triệu đồng. Và nếu như đạt doanh thu trung bình khoảng 450-500 triệu đồng cộng với biên lợi nhuận gộp đang có là 22% đồng thời việc kiểm soát tốt như hiện tại thì mức doanh thu 500 triệu đồng là đạt mức hòa vốn và thậm chí đã có lời. 

Dự kiến trong năm 2023, An Khang sẽ có mở rộng nhưng cũng sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp. Ông Hiểu Em cũng khẳng định rằng chắc chắn An Khang sẽ không chạy theo số lượng cụ thể mà các cửa hàng mở mới sẽ thận trọng, chú trọng vào chất lượng cũng như hiểu rõ mở ở đâu, mở như thế nào để đem lại lợi nhuận. 


Theo ông Hiểu Em, số lượng hơn 500 cửa hàng cũng đã đủ lớn để có được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía nhãn hàng hay là chạy các chương trình khuyến mãi cho khách hàng
Theo ông Hiểu Em, số lượng hơn 500 cửa hàng cũng đã đủ lớn để có được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía nhãn hàng hay là chạy các chương trình khuyến mãi cho khách hàng

Cùng với số lượng cửa hàng nhiều gấp đôi được phủ khắp các tỉnh thành với vị trí đắc địa thì doanh thu ở trên mỗi cửa hàng cũng đã gấp hơn 2 lần so với đối thủ, rõ ràng là Long Châu cũng đang nắm trong tay lợi thế lớn ở trong cuộc đua này. 

Chính sự bứt lên mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu với số lượng cửa hàng vượt trội đã khiến cho nhiều người nhớ về sự cạnh tranh trước đây của FPT Retail và Thế giới di động ở mảng bán lẻ di động - đây cũng chính là nơi chứng kiến sự thống trị gần như tuyệt đối của Thế giới di động.

Thế giới di động - Ông trùm bán lẻ di động 

Đối với rất nhiều người, việc FPT Retail đặt quyết tâm rất lớn vào chuỗi hệ thống nhà thuốc Long Châu một phần là nhờ Thế giới di động bởi đơn giản là vì họ không thể nào có thể cạnh tranh với đối thủ ở mảng di động. 

Cụ thể, trong nhiều năm, hệ thống FPT Shop của FPT Retail rất vững vàng ở vị trí nhà bán lẻ di động số 2 ở Việt Nam nhưng thị phần lại là một câu chuyện khác. Thế giới di động với giai đoạn cao điểm đã có đến 1.300 cửa hàng và chiêm đến 50% thị phần bán lẻ điện thoại di động ở Việt Nam. Còn FPT Shop với nhiều hệ thống bán lẻ lớn khác cũng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, 20% còn lại là thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ. 



Cho đến thời điểm tháng 10/2021, sau thời gian 9 năm ròng rã thì FPT Retail mới sở hữu cho mình được 15 cửa hàng F.Studio
Cho đến thời điểm tháng 10/2021, sau thời gian 9 năm ròng rã thì FPT Retail mới sở hữu cho mình được 15 cửa hàng F.Studio

CEO Thế Giới Di Động - ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết: “Việc một hệ thống chiếm đến 50% thị phần bán lẻ di động là điều hiếm gặp, chưa từng xuất hiện ở bất cứ thị trường nào. Nó cũng cho thấy sự thống trị tuyệt đối của TGDĐ ở "sân chơi" này:. 

Hay thậm chí là ở một sân chơi chuyên biệt hơn đó chính là mở cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm Apple thì FPT Retail cũng đã tỏ ra thua sút so với đối thủ mặc dù là người đi trước.

Khi quay về năm 2012, FPT Retail được xem là đơn vị tiên phong trong việc mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple theo tiêu chuẩn của hãng ở Việt Nam. Còn cửa hàng F.Studio by FPT đầu tiên cũng đã được khai trương vào hồi tháng 9/2012.

Cho đến cuối năm 2017, trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu thì lãnh đạo của FPT Retail cho biết sẽ tiến hành mở 100 cửa hàng F.Studio vào năm 2020. Nguyên nhân là vì thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm của Apple là rất tiềm năng. Nhưng cho đến thời điểm tháng 10/2021, sau thời gian 9 năm ròng rã thì FPT Retail mới sở hữu cho mình được 15 cửa hàng F.Studio.

Và theo thông tin mới nhất, cho đến hết năm 2022, F.Studio by FPT cũng sẽ tiến hành mở rộng quy mô cũng như nâng số lượng cửa hàng ở trên toàn quốc lên con số 50. Và trong báo cáo kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm cho thấy, FPT Retail đã ghi nhận được mức doanh thu đạt mức 10.048 tỷ đồng đến từ 728 cửa hàng thuộc chuỗi FPT Shop, so với cùng kỳ tăng 31%.

Trong khi đó thì phải gần 10 năm sau thì Thế giới di động mới chân ướt chân ráo gia nhập vào mảng này. Cho đến tháng 10/2021, Thế giới di động đã cho ra mắt cửa hàng đầu tiên chỉ chuyên bán các sản phẩm của Apple, mang tên là TopZone.


Tính đến thời điểm hiện tại, TopZone đã mở được 95 cửa hàng
Tính đến thời điểm hiện tại, TopZone đã mở được 95 cửa hàng

Cũng theo đó, tốc độ mở chuỗi của đơn vị này cũng tăng nhanh một cách chóng mặt dù chưa đạt được như kỳ vọng cũng như mục tiêu của ban lãnh đạo đề ra. Chi tiết, thời điểm mới ra mắt vào thời điểm cuối năm 2021 thì Thế giới di động từng dự kiến sẽ tiến hành mở rộng 60 chuỗi cửa hàng TopZone cho đến quý 1/2022. Và tính đến thời điểm hiện tại, TopZone đã mở được 95 cửa hàng (trong đó có 2 cửa hàng APR) ở 35 tỉnh thành trên toàn quốc. 

Cũng theo đó, Thế giới di động đã đặt mục tiêu sẽ mở tổng cộng là 200 cửa hàng và thu về 1 tỷ USD doanh thu riêng dòng sản phẩm này, cũng chiếm ít nhất 40% thị phần của Apple tại Việt Nam.

Ông Hiểu Em nhận định rằng: "Sau khi có mặt trên thị trường, kể từ tháng 10/2021, mỗi cửa hàng TopZone mang về doanh thu trung bình 6-8 tỷ đồng/tháng đối với mô hình AAR và 10-15 tỷ đồng/tháng đối với mô hình APR". 

Như thế, kết quả kinh doanh trong thời gian 7 tháng đầu năm và 8 tháng đầu năm 2022, Thế giới di động cho hay doanh số của các chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy cũng ghi nhận tăng lần lượt là 63% và 118% so với cùng kỳ năm trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

3 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

5 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

5 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

15 giờ trước