Fed cân nhắc nâng lãi suất thêm 0,75% trong tuần này 

Thứ tư, 15/06/2022-16:06
Quyết định mới này của Fed đưa ra trước áp lực lạm phát tháng 5 lập đỉnh khiến cơ quan này sẽ phải tăng lãi suất mạnh tay hơn nữa, nếu mức lãi suất này được áp dụng đây sẽ là lần tăng lãi suất mạnh nhất của Fed trong gần 30 năm qua.

Theo vtv.vn, vào đêm nay (15/6) theo giờ Việt Nam, Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sẽ bước vào ngày họp cuối cùng. Sau các thông tin kinh tế bất lợi nằm ngoài dự đoán, cơ quan này nhiều khả năng sẽ phải mạnh tay hơn nữa với việc tăng lãi suất nếu như không muốn "chạy sau" lạm phát.

Vào tháng 5, Chủ tịch Fed Jerome Powell còn nói rằng cơ quan này "không tích cực cân nhắc" nâng lãi suất thêm 0,75% để đối phó lạm phát. Tuy nhiên, sau khi lạm phát tháng 5 là 8,6% đây là mức lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm qua tại Mỹ, Wall Street cho rằng Powell có thể phải thay đổi quan điểm này.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh phiên thứ Sáu tuần trước và tiếp tục lao dốc hôm qua (14/6). Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên 3,27%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. 

Nếu lạm phát vẫn tăng cao, ông Powell và các đồng nghiệp sẽ phải mạnh tay nâng lãi suất thêm 0,75%, để chứng minh cho công chúng và thị trường thấy rằng họ vẫn nghiêm túc về việc kiềm chế lạm phát.

Với mức tăng lãi suất dự kiến 0,75% như này không phải là chưa có tiền lệ tại Mỹ. Trước đó vào tháng 11/1994, thời cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan, đây là lần cuối cùng cơ quan này tăng lãi suất thêm 0,75%. 


Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Hiện nay, thị trường vẫn chưa chắc chắn về việc Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất như vậy ngay trong tuần này. Các nhà đầu tư đang đặt cược 60% khả năng Fed nâng lãi suất thêm 0,5%. Trong khi đó, tỷ lệ đặt cược tăng lãi suất 0,75% đang là 40%. 

Một số dự báo từ các nhà kinh tế học đều nhận định Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,75% ngay trong tuần này. Cụ thể, các nhà kinh tế học tại Barclays cho rằng trong ngày 15/6, Fed sẽ thông báo nâng lãi suất thêm 0,75%. Hành động này được cho là nhằm củng cố uy tín và đón đầu áp lực lạm phát. “Cuộc chơi hiện tại có thể sẽ biến thành nâng lãi càng nhanh càng tốt", các nhà kinh tế học cho hay. 

Các nhà kinh tế tại Jefferies cũng đồng quan điểm về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%. Tại báo cáo vào cuối tuần trước của đơn vị này nêu rõ “lạm phát vẫn chưa đạt đỉnh, thậm chí chưa đi ngang. Nó vẫn đang tăng tốc và có thể tiếp tục đi lên trong tháng 6". Vì vậy, các nhà kinh tế học nhận định, với tình hình lạm phát tăng cao như hiện nay, việc Fed nâng lãi suất thêm 0,75% sẽ không chỉ trích. 

Do đó, các nhà đầu tư nên quan tâm đến khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,75% ngay trong tuần này. Trong trường hợp, việc nâng lãi suất không xảy ra thì đây có thể là kịch bản cho phiên họp tiếp theo của Fed trong tháng 7. Các số liệu cho thấy khả năng này hiện là 50%. Thậm chí, xác suất nâng 1% tháng tới còn là hơn 25%.

Theo dự báo của Bloomberg, vào cuối năm 2024, Fed có thể bắt đầu “nới lỏng” lãi suất. Chuyên gia phân tích của Futures First miêu tả mô hình tăng giảm lãi suất này là: "Đi lên (tăng) thì leo thang bộ, đi xuống (hạ) thì bằng thang máy".

Theo dự báo này, việc tăng lãi suất của Fed sẽ được thực hiện từ từ và tính toán cẩn thận. Đến một thời điểm thích hợp, việc hạ lãi suất sẽ sớm được cân nhắc để thúc đẩy sự tăng trưởng trở lại. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Tin mới cập nhật

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

20 phút trước

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

26 phút trước

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

2 giờ trước

Nhà đầu tư chọn chứng chỉ quỹ giữa lúc bất động sản rủi ro, tiền gửi lãi suất thấp

3 giờ trước

Siêu cường AI (AI Nation): Dự án toàn cầu thúc đẩy kinh tế và an sinh xã hội của NVIDIA

3 giờ trước