Facebook đối mặt với tình thế “căng như dây đàn” khi các ông lớn khác lần lượt “chặn đường làm ăn”

Thứ sáu, 25/02/2022-10:02
Facebook là một trong những mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới, vào thời kì hoàng kim Facebook doanh thu của Facebook còn khiến các tập đoàn lớn khác phải ngước nhìn. Thế nhưng, cái gì cũng chỉ có thời khi các ông lớn khác đang dần chiếm thế thượng phong, khiến “cỗ máy” quảng cáo vô địch thế giới thất thoát hàng chục tỷ USD.

Facebook ra đời đã thay đổi toàn bộ nền công nghệ thế giới mang đến một mạng xã hội mà ở đó con người sẽ được kết nối với nhau không phân biệt ranh giới địa lý. Thậm chí, Facebook đã trở thành một trong những kênh quảng cáo “ăn khách” nhất. Tuy nhiên, thời đại lên ngôi của Facebook đã qua khi họ gặp phải hàng loạt lùm xùm và bê bối từ việc để lộ thông tin người dùng đến việc quảng cáo tràn lan với mức giá quá cao.


Facebook đang lâm vào tình trạng chưa từng có từ khi thành lập đến bây giờ
Facebook đang lâm vào tình trạng chưa từng có từ khi thành lập đến bây giờ

Apple và Google đã có động thái “lấn lướt” Facebook

Trong khi thị trường bán hàng trên internet ngày càng phát triển mạnh, Facebook đã không còn là mảnh đất màu mỡ để có thể khai thác. Tận dụng điều đó, hàng loạt các ông lớn công nghệ khác như Tiktok, Google đã nghiên cứu và đưa ra nền tảng quảng cáo tiện ích hơn rất nhiều.

Và mới đây, Apple cũng trở thành mối lo ngại của Facebook khi giới thiệu tới người dùng một tính năng riêng tư cho thiết bị di động, hạn chế theo dõi người dùng và tiết lộ thông tin bảo mật. Nhiều nhà đầu tư lo ngại chính những thay đổi này của Apple đã khiến cho giá trị thị trường của Meta giảm hơn 300 tỷ USD trong năm qua.

Meta đã đưa ra ý kiến của họ và thể hiện sự lo lắng khi cho rằng: “Chính sách có của Apple là có hại đối với họ khi khiến cho việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Một lần nữa, Meta khẳng định facebook và Instagram mới là nền tảng tốt nhất cho các doanh nghiệp kết nối đến khách hàng của mình một cách hiệu quả”.

Bên cạnh đó, Meta cũng phân tích cho đối tác khách hàng thấy quảng cáo trên Facebook và Instagram sẽ ra được nhiều tệp khách hàng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn. Tập đoàn cũng đang đầu tư để phát triển công nghệ mới nhằm khắc phục những hạn chế đã còn tồn tại.

Meta kêu gọi người dùng chọn tham gia theo dõi thiết bị, nhưng chỉ khoảng 18% người Mỹ làm theo điều đó. Trên facebook và Instagram đã được trang bị thêm nhiều tính năng thương mại điện tử hơn để thúc đẩy các giao dịch trong hệ sinh thái. Việc đầu tư mạnh tay vào thế giới ảo metaverse là nỗ lực để thay đổi hiện thực và tương lai của công ty.


Google và Apple đang là hai đối thủ cạnh tranh lớn của Facebook
Google và Apple đang là hai đối thủ cạnh tranh lớn của Facebook

Người dùng đang dần mất niềm tin vào mạng xã hội Facebook
Người dùng đang dần mất niềm tin vào mạng xã hội Facebook

Theo nghiên cứu, tuần vừa qua Google công bố đề xuất sẽ hạn chế theo dõi người dùng trên ứng dụng của thiết bị Android để đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng. Đây cũng chính là một sự thách thức với Meta và Facebook, đại diện Facebook cho rằng thúc đẩy quyền riêng tư như vậy sẽ hình thành mối đe dọa lớn với Facebook vì kìm hãm chi tiêu quảng cáo của các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ cùng các công ty thương mại điện tử.

Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh định kì của Meta, ông David Wehner – Giám đốc tài chính của Meta đã lên án Google và Apple làm hỏng hệ sinh thái doanh nghiệp quảng cáo vốn có từ trước đến nay. Thậm chí, ông cho rằng việc Apple thay đổi như vậy đã tạo điều kiện cho Google phát triển các nền tảng của riêng họ. Thực tế, giữa hai tập đoàn này có sự liên kết khi hàng năm Google đã trả hàng tỷ đô cho Apple để mặc định thanh công cụ tìm kiếm của Google trên iPhone.

Brows của Bossy một hãng sản xuất chì kẻ mày đã từng chi tới 7000 USD cho các quảng cáo trên Facebook vào mỗi ngày. Tuy nhiên, khi giá quảng cáo bắt đầu tăng độ theo dõi không còn chính xác, công ty đã cắt giảm chi phí quảng cáo và chuyển sang các nền tảng quảng cáo khác như Amazon.

Một ví dụ cụ thể khác là công ty sản xuất và bán chất bổ sung dinh dưỡng Ath Sport đã từng phải chi 40 USD cho việc tìm được một khách hàng mới trên Facebook và Instagram. Nhưng vào giữa năm 2021, chi phí quảng cáo đã tăng gấp đôi khiến cho chủ của chuỗi cửa hàng này cũng phải cắt giảm chi phí và chuyển sang đầu tư vào tìm kiếm của Google.

Nhà sản xuất nước xịt vệ sinh Pourri từng phụ thuộc rất nhiều vào Meta khi đại dịch diễn ra, nhưng cuối năm 2021 họ cũng đã bắt đầu giảm chi phí quảng cáo Facebook khi giá quảng cáo của Facebook tăng lên nhanh chóng. Từ thực tế này nhiều doanh nghiệp đã có ý định rút bớt tiền chi phí quảng cáo trên Facebook để chuyển sang các nền tảng khác như Apple, Tiktok và Google.


Facebook đang dần để mất thị trường vào các nền tảng mạng xã hội khác
Facebook đang dần để mất thị trường vào các nền tảng mạng xã hội khác

Facebook và Instagram vẫn chiếm phần lớn chi tiêu quảng cáo của Pourri, nhưng sự thay đổi của Apple đã khiến Meta phải xem xét lại các kênh quảng cáo mới. Hiện tại, Pourri đang cố tìm cách để chuyển 30% chi phí quảng cáo từ Facebook sang Tiktok hay các quảng cáo tìm kiếm trên Amazon vào thời điểm này sẽ mang lại cho họ nguồn khách hàng dồi dào hơn.

Bà DiGuido – Giám đốc khách hàng của Tinuiti một đại lý tiếp thị kĩ thuật số đã đưa ra quan điểm khi Facebook tiết lộ lượng người dùng của họ đã giảm cũng chính là vấn đề khiến khách hàng dần mất niềm tin vào nền tảng mạng xã hội này.

Google phân phát quảng cáo bằng cách dựa vào các từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Còn Facebook lại đối sánh quảng cáo bằng cách dựa trên dữ liệu và các lựa chọn nhắm mục tiêu của nhà quảng cáo. 

Sự khác biệt này đã khiến các doanh nghiệp “bỏ hầu bao” đầu tư quảng cáo cho Google. Vì rõ ràng không chỉ chi phí thấp hơn mà hiệu quả quảng cáo mang lại cũng cao hơn hẳn, giúp cho các doanh nghiệp tăng doanh thu đáng kể.

Bên cạnh đó, các nền tảng Snap, Pinterest và Tiktok cũng đã gia tăng thêm các ưu đãi nếu khách hàng sử dụng dịch vụ của họ. Ngoài ra, các nền tảng này còn đảm bảo về tương lai của những bản hợp đồng nếu được kí kết. Tiktok và Snap thậm chí còn tạo điều kiện để các thương hiệu có thể tận dụng lại tối đa các quảng cáo trước kia của Facebook. 

Đối mặt với khó khăn nhưng Facebook vẫn lạc quan vào thế giới ảo Metaverse

Hiện tại, Meta đang phải đối mặt với làn sóng thách thức khó khăn nhất từ khi thành lập đến nay. Các bê bối liên tục xảy ra khiến họ đang phải tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng này, cùng với sự “đơn phương độc mã” trên thị trường khi các doanh nghiệp khác đang tìm cách để vượt mặt Facebook khiến Meta phải khó khăn để xoay sở.

Nếu trước đây ông chủ của Facebook là Mark Zuckerberg luôn tự tin rằng nếu dân số còn gia tăng thì Facebook sẽ còn được ưa chuộng và phổ biến, thì ở thời điểm hiện tại vị CEO này sẽ phải đau đầu cho việc tìm được một lối thoát và đưa Facebook trở lại thời kì huy hoàng.

Nỗi ám ảnh của Facebook không chỉ nằm ở những chính sách của Google hay Apple mà vấn đề đau đầu nhất của họ ở thời điểm hiện tại chính là các nền tảng mạng xã hội khác đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đối thủ Tiktok đã trở thành “mối nguy” cho Facebook. Ngoài ra, Facebook còn bị bủa vây tứ phía khi Liên minh châu Âu ra quy định về quản lý dữ liệu để ngăn việc Facebook chuyển dữ liệu người dùng từ EU về Mỹ. Trong khi việc này rất cần thiết để Facebook có thể đo lường và điều chỉnh quảng cáo.


Apple đang phát triển mạnh mảng quảng cáo hỗ trợ cả Google
Apple đang phát triển mạnh mảng quảng cáo hỗ trợ cả Google

Vũ trụ ảo Metaverse liệu có phải là "chiếc phao cứu sinh" cho Meta
Vũ trụ ảo Metaverse liệu có phải là "chiếc phao cứu sinh" cho Meta

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu rằng trong tương lai Facebook có bị xóa sổ hay không, liệu có phải thời kì lụi tàn của Facebook đã đến khi số lượng người sử dụng giảm mạnh? Câu hỏi đó vẫn chưa có câu trả lời chính xác. 

Tuy nhiên, công ty mẹ của Facebook là Meta vẫn đang cố gắng tìm một lối đi riêng, điều này được thể hiện rõ nhất ở việc Meta đang thành lập vũ trụ ảo Metaverse. Song, vũ trụ ảo Metaverse vẫn chưa mang lại lợi nhuận cho Meta dù được quảng cáo rầm rộ. 

Nhiều chuyên gia nhận định có thể trong 10 năm tới Metaverse mới gặt hái được thành công. Trong khi đó, một số người ủng hộ Mark Zuckerberg và Meta vẫn đặt tin tưởng vào công ty, biết đâu một ngày không xa Metaverse cũng giành được thành công như Facebook ở thời kì đỉnh cao.

 

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

11 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

11 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

11 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

11 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

11 giờ trước