Dự báo tiền thưởng Tết 2022 ÂL: Doanh nghiệp có lãi thì mới có thưởng

Chủ nhật, 16/01/2022-23:01
Dịch COVID-19 khiến quỹ lương, thưởng của nhiều doanh nghiệp cạn kiệt. Dự báo kế hoạch thưởng Tết 2022 sẽ có nhiều biến động. Vậy liệu tiền thưởng Tết 2022 sẽ như thế nào và bức tranh thưởng Tết tại Việt Nam?

Doanh nghiệp có lãi thì mới có thưởng

Dự kiến, mức tiền thưởng Tết 2022 người lao động nhận được có thể cao hơn năm trước. Mỗi người lao động hi vọng được hưởng 2 tháng lương thưởng, thay vì 1,5 tháng như mọi năm. Theo ông Cao Văn Tĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ: “Dù tác động bởi dịch COVID-19, năm nay hệ thống cảng vẫn giữ được sự tăng trưởng. Riêng Đình Vũ tăng trưởng khoảng 5 - 7%”.

Ông Tĩnh cho biết, những tháng cuối năm, kinh tế sẽ nhanh chóng phục hồi. Khi đó, hoạt động vận chuyển đã lưu thông bình thường. Tính đến thời điểm hiện tại, các cảng đã đánh giá được cả kế hoạch năm. Theo kết quả chung, ngành vận tải cảng biển không chịu được tác động như các ngành khác. Dự kiến tiền thưởng Tết của ngành sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. 

Theo ông Tĩnh, năm nay Đình Vũ có mức tăng trưởng tốt nhất. Doanh thu ngưỡng 50% nhờ tiết kiệm tối đa các chi phí. Tổng chi giảm xuống mức hơn 20%. Nhờ đó, công ty đạt lợi nhuận tốt nhất trong lúc khó khăn nhất. Lợi nhuận ở ngưỡng 320 tỷ đồng, vượt mức chỉ tiêu giao là 305 tỷ đồng. 


Dự kiến, mức tiền thưởng Tết 2022 người lao động nhận được có thể cao hơn năm trước
Dự kiến, mức tiền thưởng Tết 2022 người lao động nhận được có thể cao hơn năm trước

Công ty Cổ phần May 10 cũng tương tự. Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty cho biết, tổng thu nhập bình quân của người lao động năm nay tăng khoảng 9%. Công ty có chính sách hỗ trợ thêm nhân viên trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng. Dù doanh thu tăng hơn năm trước, lợi nhuận chỉ ở mức tương đương khoảng 80 tỷ đồng. Năm nay, công ty cố gắng duy trì thưởng Tết bằng năm trước. Mỗi người lao động sẽ được thưởng khoảng 1,5 tháng lương để động viên.

Đại diện Hiệp hội Dệt may VN nhận định, hiện vẫn rất khó dự báo cụ thể mức thưởng Tết của doanh nghiệp trong ngành. Những doanh nghiệp này vẫn đang gấp rút sản xuất, hoàn thành đơn hàng cuối năm. Tiền thưởng Tết tùy thuộc vào doanh số, tình hình làm ăn của từng doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, đây chỉ là những điểm sáng ít ỏi trong bức tranh thưởng Tết năm nay. Nguyên nhân bởi, tính đến thời điểm hiện tại vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa khôi phục hoạt động. Đó là những doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, vận tải khách.  

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có thể không quay lại thị trường. Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, hiện mới tối đa 50% số phương tiện, xe khách liên tỉnh hoạt động. Ngoài ra, 50% còn lại gặp khó khăn về tài chính và khó có thể quay lại thị trường. Những doanh nghiệp này vừa trở lại đã gặp khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao.

Thưởng Tết có thể bằng hiện vật

Bên cạnh việc hưởng tiền thưởng Tết 2022, nhiều doanh nghiệp có thể thưởng hiện vật. Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định về việc thưởng Tết. Theo đó, doanh nghiệp có thể thưởng Tết bằng tài sản hoặc các hình thức khác ngoài tiền. Ví dụ như vé tàu xe về quê, vé du lịch, đồ gia dụng, xe máy, ô tô…

Ngoài tiền thưởng Tết, người lao động cũng mong chờ tiền lương tháng thứ 13. Không có văn bản nào quy định doanh nghiệp phải trả lương tháng 13. Tuy nhiên, trong hợp đồng lao động có ký kết nội dung thưởng tháng lương 13, người lao động sẽ được nhận khoản tiền này. 


Ngoài tiền thưởng Tết, người lao động cũng mong chờ tiền lương tháng thứ 13
Ngoài tiền thưởng Tết, người lao động cũng mong chờ tiền lương tháng thứ 13

Thông thường, lương tháng 13 sẽ được tính theo mức bình quân tiền lương trong năm. Hoặc nó sẽ được tính bằng mức lương tháng thứ 12 của người lao động. Trong Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, người lao động sẽ được nhận tiền thăm hỏi 300.000 đồng. Khoản tiền này được trích từ quỹ tài chính của công đoàn. 

Cụ thể, theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ có nêu rõ điều này. Tết năm nay, người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn. Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức 300 nghìn đồng/người.

Có hai đối tượng được hưởng tiền thăm hỏi. Đó là người lao động có đóng BHXH tại DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn. Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Dự báo thưởng Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022

Theo đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, kế hoạch tổ chức hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động Tết 2022 vừa được đơn vị ban hành. Các cấp công đoàn yêu cầu chủ động kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó còn có những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Những người không có điều kiện về quê ăn Tết. Họ sẽ được hỗ trợ vé tàu xe, phương tiện để về quê. 

Ngoài ra, các cấp công đoàn được yêu cầu chủ động tham gia kiểm tra, giám sát. Doanh nghiệp được giám sát, kiểm tra phải đảm bảo quyền lợi người lao động, thực hiện lương, tiền thưởng Tết đầy đủ.  Trong dịp Tết Nhâm Dần, có khoảng 8 triệu đoàn viên và người lao động. Công đoàn sẽ trích nguồn tài chính khoảng 2.400 tỷ đồng để chăm lo Tết.


Nhiều doanh nghiệp dùng tiền thưởng như chiến lược để ổn định lao động
Nhiều doanh nghiệp dùng tiền thưởng như chiến lược để ổn định lao động

Bộ luật Lao động không quy định các doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng Tết. Tuy nhiên từ lâu, người Việt đã có văn hóa thưởng Tết. Đây là cách để doanh nghiệp thúc đẩy người lao động phấn đấu, sáng tạo và gắn bó với công việc. 

Thực tế, nhiều doanh nghiệp dùng tiền thưởng như chiến lược để ổn định lao động. Đồng thời thu hút nhân lực, phát triển chất lượng lao động trong đơn vị, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.  

Năm nay, thưởng Tết có thể không tăng, thậm chí giảm trong nhiều ngành. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có kế hoạch hỗ trợ người lao động. Báo cáo từ Bộ LĐ-TB&XH ghi rõ. Mức thưởng Tết Dương lịch 2021 bình quân là 2,34 triệu đồng/người, đã tăng 151% so với năm 2020.

Đây là mức thưởng Tết Dương bình quân cao nhất từ trước đến nay. Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ thêm NLĐ trong bối cảnh đời sống chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngân sách Nhà nước đã chi gần 5.558 tỷ đồng. Số tiền này dùng để chăm lo Tết cho các gia đình chính sách và NLĐ khó khăn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

10 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

11 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

11 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

11 giờ trước