Dự báo phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ sôi động trong thời gian tới

Thứ tư, 23/11/2022-07:11
Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng luôn có đóng góp rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhu cầu đầu tư về du lịch sẽ luôn tăng trưởng, đặc biệt là trong bối cảnh nhà nước đang tích cực sửa đổi một số điều luật nhằm “cởi trói” vấn đề pháp lý giúp cho ngành này “bay cao” trong thời gian tới.

Thị trường nghỉ dưỡng trên đà phục hồi

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn sẽ trên đà phục hồi. Tính trong 10 tháng năm nay, hoạt động của ngành du lịch nội địa tăng trưởng khá ấn tượng với tổng gần 92 triệu lượt khách, vượt xa cả mức tổng lượt khách nội địa của năm 2019 với tổng 85 triệu lượt. Tuy vậy, hoạt động của thị trường du lịch quốc tế lại không được như kỳ vọng.

Tính hết 10 tháng vừa qua, Việt Nam mới đón được khoảng 2,35 triệu lượt khách quốc tế, chỉ bằng 16% so với cùng kỳ của năm 2019. Nguồn cầu sụt giảm từ hai thị trường lớn nhất là du khách Nga và Trung Quốc cũng đã làm chậm quá trình phục hội lại các hoạt động du lịch quốc tế. Hiện nay, khách quốc tế đến Việt Nam dẫn đầu là du khách đến từ Hàn Quốc, đạt gần 620.000 lượt khách cũng (chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế). Tiếp đó, thị trường khách du lịch đến từ Ấn Độ có mức tăng trưởng rất ấn tượng, trung bình 51%/tháng, thu hút khoảng 82.000 lượt du khách trong 10 tháng vừa qua.


Chuyên gia Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC
Chuyên gia Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC

Chuyên gia Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC, cho rằng ngành dịch vụ khách sạn hiện nay đang trong giai đoạn chuyển giao khá đặc biệt. Đây là chu kỳ mà thị trường phải trải qua các khó khăn trước mắt, thế nhưng các thách thức này cũng sẽ đặt nền móng cho việc cải thiện có tính lâu dài, qua đó giúp thị trường nghĩ dưỡng Việt Nam định hình rõ nét hơn, cũng như nâng cao được các chất lượng dịch vụ và công tác quản lý vận hành. Vậy nên, hoạt động của những khu nghỉ dưỡng ven biển chưa phục hồi được như kỳ vọng do vẫn còn thiếu vắng nguồn du khách từ quốc tế.

Vị chuyên gia này cho biết, công suất phòng trung bình ở Việt Nam vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019 tầm 40%, nhiều điểm đến ven biển nổi tiếng như: khu vực Nha Trang – Cam Ranh, TP. Đà Nẵng đều ghi nhận mức độ khôi phục khá thấp trên thị trường. Trong đó, các khách sạn tại TP. HCM cũng như TP.Hà Nội lại đang có những cải thiện đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Nhất là, phân khúc khách công vụ, khách lưu trú dài hạn và các những đoàn khách MICE luôn có xu hướng tăng trưởng tốt.

Theo ông Mauro Gasparotti, tại một số khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hay boutique đã ghi nhận kết quả hoạt động khá tích cực trong những tháng vừa qua. Điều này cũng cho thấy các dòng sản phẩm có chất lượng, quản lý vận hành tốt vẫn có những tệp khách hàng riêng, ngay cả trong những giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Theo những đại diện của các thương hiệu như: BIM Group, The Ascott Limited, Booking.com, Fusion Hotel Group, VinHMS, Archipelago, và Cityland Education Vietnam, thị trường khách sạn vẫn luôn hứa hẹn nhiều triển vọng trong năm 2023, cũng như những rủi ro vẫnccó thể tác động đến bức tranh tăng trưởng trong thời gian ngắn hạn.


Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một trong những điểm sáng của thị trường
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một trong những điểm sáng của thị trường

Cùng quan điểm nêu trên, chuyên gia Mauro Gasparotti chia sẻ “Về sự sụt giảm nguồn cầu quốc tế vì do những rào cản trong quá trình phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến vấn đề tăng trưởng nguồn cung lớn tại khá nhiều địa điểm du lịch trong nước, góp phần gia tăng thêm áp lực về giá bán cũng như công suất phòng tại các thị trường này. Trong giai đoạn 3 năm tới, ước tính sẽ có thêm khoảng 47.000 phòng (trong đó, gồm những dự án khách sạn và condotel) được đưa vào vận hành. Tuy vậy, trong bối cảnh mà điều kiện của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cùng với những chính sách kiểm soát chặt tín dụng, các dự án đang triển khai này sẽ bị chậm tiến độ hơn so với mức thời gian dự kiến hoàn thành.”

Sở hữu bất động sản biển là xu hướng của giới đầu tư

Trước nhiều thách thức của thị trường địa ốc, chỉ những phân khúc bất động sản có nhiều tiềm năng, mang lại các cơ hội về lợi nhuận lớn trong trung và dài hạn thì sẽ đủ sức thu hút các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Đánh giá về của thị trường địa ốc trong giai đoạn hiện nay, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV đã có những phân tích về bức tranh tương lai cùng với các cơ hội phát triển.

Những cơ hội đó sẽ đến từ việc phục hồi nền kinh tế tốt (theo dự báo tăng trưởng 8% năm 2022 và tư 6% đến 6,5% trong năm 2023); quy hoạch được quan tâm đặc biệt; đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông được coi là chiến lược đột phá; hoạt động đầu tư công được thúc đẩy nhanh hơn; chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn năm 2021 đến 2030; các vấn đề về pháp lý đã và đang dần được tháo gỡ. Chính vì thế, phát triển thị trường bất động sản luôn được quan tâm nhất trong giai đoạn tới đây.

Theo ông Lực, chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2023, có quy mô 350.000 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư hạ tầng giao thông được chú trọng là cơ hội tốt cho thị trường bất động sản tăng trưởng. Chuyên gia này nhận định, nhiều nhà đầu tư nắm bắt kịp thời những cơ hội từ đầu tư hạ tầng, có thể thu lợi nhuận lớn trong thời gian tới. Vì vậy, những thị trường được đầu tư về hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng và liên quốc gia sẽ là điểm đến phát triển tất yếu trong tương lai không xa.


TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV

Đơn cử như, tỉnh Bình Thuận, một khu vực được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng với các điểm sáng từ những quy hạ tầng lớn như: Sân bay Phan Thiết dự kiến sẽ hoàn thành vào năm tới, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết hoàn thành vào cuối năm nay, hay tuyến đường quốc gia ven biển như DT.719 – DT.719B cũng sẽ về đích trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2024. Đáng chú ý, địa phương này chỉ cách 1 giờ để di chuyển là đến sân bay quốc tế Long Thành (một dự án có công suất khai thác hơn 100 triệu hành khách/năm, sân bay này dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2025), nên Bình Thuận là một địa phương hưởng lợi rất nhiều để đón lượng du khách khổng lồ từ khắp nhiều quốc gia trên thế giới qua sân bay này. Từ đó, thúc đẩy ngành du lịch địa phương này phát triển, tạo bệ phóng cho lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng tốt.

Vậy nên, sở hữu bất động sản biển đang được xem là xu hướng của giới đầu tư có tầm nhìn trong dài hạn, tương tự như những sản phẩm bất động sản thương mại bên trong khu đô thị sân bay Thanh Long cũng mang đến khá nhiều lợi ích, từ việc kinh doanh hay cả việc lưu trú kết hợp khai thác kinh doanh thương mại đa ngành nghề từ các lĩnh vực khác như cà phê, nhà hàng…

Nhân tố quan trọng lại nằm ở thị trường đang có mặt bằng giá bán thấp nhưng lại được cộng hưởng từ những bệ phóng về từ hạ tầng, nên sẽ có làn sóng tăng giá mới với giá trị tài sản gia tăng liên tục qua thời gian. Việc cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, xu hướng sở hữu bất động sản biển luôn là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất đối với giới đầu tư cũng như tầng lớn tri thức trẻ có thu nhập ổn định, những đối tượng này sẽ có nhu cầu tìm các bất động sản kết hợp được nhiều yếu tố.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

Tin mới cập nhật

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

3 giờ trước

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

5 giờ trước

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

10 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

10 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

11 giờ trước