Dòng tiền sẽ đổ vào phân khúc bất động sản nào trong năm 2023?

Thứ tư, 16/11/2022-15:11
Thị trường bất động sản đang trong một giai đoạn trầm lắng, khi dòng tiền đang bị kiểm soát chặt chẽ. Vậy nên, nhiều nhà đầu tư cá nhân đang cơ cấu lại dòng vốn, rút bớt vốn đầu tư tại các tỉnh lẻ, giữ những sản phẩm tại các khu vực trung tâm để đảm bảo tính thanh khoản trong tương lai.

Với những khó khăn trên thị trường bất động sản, nhà đầu tư đang cơ cấu lại dòng vốn để dịch chuyển đầu tư
Với những khó khăn trên thị trường bất động sản, nhà đầu tư đang cơ cấu lại dòng vốn để dịch chuyển đầu tư

Nhà đầu tư cần cơ cấu lại nguồn vốn đã đầu tư

Đánh giá về chiến lược đầu tư trong giai đoạn từ nay tới năm 2023, Phó Giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn – Nguyễn Quốc Anh cho rằng, khi đầu tư hoặc mua bất động sản là chúng ta đang mua sự kỳ vọng cho tương lai và các yếu tố cũng sẽ gây ảnh hưởng đến giá trị bất động sản là vấn đề quy hoạch, các chính sách và dòng vốn FDI. Vậy nên, sự kỳ vọng luôn được đặt vào những khu vực có kinh tế ổn nhất, người dân có thu nhập khá cao và họ sẵn sàng chi tiền mua bất động sản.

Vị chuyên gia này khẳng định, giai đoạn tới đây, là một trong những khoảng thời gian thuận lợi cho giới đầu tư với những người có lượng tiền thật (không dùng đòn bẩy tài chính) có thể tìm kiếm cũng như sở hữu được những sản phẩm bất động sản đang bị đánh giá thấp trên thị trường.

Chuyên gia Nguyễn Quốc Anh cho biết, trước những yếu tố bất định về kinh tế, địa chính trị như giai đoạn hiện nay, các nhà đầu tư địa ốc nên chuẩn bị các phương án ứng phó như cơ cấu lại nguồn vốn, quản lý chặt chẽ dòng tiền đang có, nhất là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng trong năm 2023 sẽ có khả năng sẽ tăng mạnh hơn so với năm nay.


Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa
Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa

Cùng quan điểm trên, ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa nhận định, xu hướng chung của thị trường hiện tại là sự trầm lắng, sẽ có nhiều khó khăn đối với những dự án bất động sản xa trung tâm hay những sản phẩm hình thành trong tương lai. Vậy nên, ngay cả khi các nhà đầu tư chấp nhận bán “cắt lỗ” thì tính thanh khoản rất thấp.

Ông này cho rằng, hết thời gian ân hạn, nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính phải gánh lãi suất từ 12%  đến 14%/năm, chi phí vốn đang đè nặng lên các nhà đầu tư.

Ông Quang dự báo, cuối năm nay và những tháng đầu năm 2023 thị trường địa ốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn, trầm lắng, các giao dịch bị chững lại, xu hướng giảm giá bán nhiều nhất xuất hiện tại các khu vực vùng xa trung tâm. Những yếu tố như lãi suất cho vay sẽ tăng cao, tín dụng bị kiểm soát chặt, trái phiếu doanh nghiệp cũng bị kiểm soát chặt chẽ… sẽ tác động lên thị trường địa ốc. Nên giới đầu tư cần nhanh chóng cơ cấu lại những khoản đã đầu tư.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cảnh báo, với những khu vực mang tính đầu cơ, những nơi đã diễn ra sốt đất, hoạt động giao dịch chậm lại và giá bán đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên vội vàng nhảy vào ôm hay đi gom hàng. Thay vào đó, nếu  nhà đầu tư có nhu cầu, thì nên lựa chọn các phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực của đại đa số người dân nhằm đảm bảo tính thanh khoản tốt trước các biến động xảy ra trên thị trường.

Ở một góc nhìn thận trọng hơn, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, đã đưa ra một số đánh giá ít lạc quan hơn. có rất nhiều người không tin thị trường bất động sản có thể tồi tệ như giai đoạn cuối năm 201. Tuy vậy, theo quan sát, thì tình trạng tài chính của giới đầu tư hiện tại cũng khá giống với thời điểm năm 2013 khoảng 70%.

Vị chuyên gia này lo ngại, rất có thể sẽ xuất hiện thêm một số tín hiệu xấu đối với thị trường bất động sản giai đoạn tới đây.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research – Đào Minh Châu khẳng định, những thách thức với thị trường bất động sản, là lãi suất tăng sẽ làm cho thanh khoản sụt giảm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn đi kèm với lượng trái phiếu đáo hạn lớn trong hai năm tới đây sẽ tác động lớn lên thị trường bất động sản, chắc chắn đây là giai đoạn thị trường sẽ đi xuống.


Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển
Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển

Dòng tiền sẽ đổ vào phân khúc nào trong năm 2023

Giám đốc phụ trách thị trường phía Nam của kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý 4 thường là thời điểm thị trường sôi động nhất, đây là giai đoạn vào mua của bất động sản. Tuy nhiên, theo dự báo, nguồn cung trong quý 4 cũng sẽ tăng trưởng mạnh trở lại, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư cho người có nhu cầu ở thực tại các đô thị lớn như TP.HCM và TP.Hà Nội, khi nhiều chủ đầu tư đang bắt sẽ tung sản phẩm ra thị trường.

Vị chuyên gia này khẳng định, các phân khúc như văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư khu vực trung tâm, nhà ở tại các khu vực vùng rìa thành phố là một trong những loại sản phẩm nhận được nhiều quan tâm nhất. Vì vậy dòng tiền trong giai đoạn tới sẽ đỗ vào những phân khúc nêu trên.


Phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư khu vực trung tâm sẽ là một trong những sản phẩm tốt để đầu tư vào năm 2023
Phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư khu vực trung tâm sẽ là một trong những sản phẩm tốt để đầu tư vào năm 2023

Ông này đánh giá, "khẩu vị" giới đầu tư mỗi người một khác, nhưng trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn có 2 phân khúc rất tiềm năng được quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư chuyên nghiệp là, phân khúc bất động sản nhà phố, chủ yếu tại những nơi có hạ tầng tốt và có liên kết vùng đồng bộ, có nhiều cư dân đang sống hiện hữu.

Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản liên quan đến hạ tầng khu công nghiệp như những khu nhà ở, khu dịch vụ thương mại, logistics, kho, bãi, nhà xưởng … do những chính sách từ Chính phủ đang tập trung để phục hồi nền kinh tế nên những loại hình bất động sản có liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Vì vậy, đây là một trong những phân khúc sẽ thu hút dòng tiền đỗ vào nhiều trong năm 2023.


Ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Hải Phát
Ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Hải Phát

Trong khi đó, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Hải Phát, nhân định, đây là thời điểm nên đầu tư vào các phân khúc bất động sản có thể ra ra tiền ngay. Đơn cử như: đầu tư nhà xưởng cho thuê, nhà trọ cho thuê, đất nền quanh khu vực vùng ven TP. Hà Nội hay TP.HCM...

Nói với chúng tôi, vị này khẳng định: “Những khu đất có giá rẻ làm để homestay phục vụ cho du lịch cũng được xem là phương thức đầu tư đáng cân nhắc trong giai đoạn này. Nên nhà đầu tư phải chọn đầu tư trung hạn hơn việc đầu tư lướt sóng và ngắn hạn vì không còn phù hợp như trước không còn phù hợp”.

Theo các chuyên gia, tại thời điểm này, các phương án đầu tư an toàn sẽ "lên ngôi" vì thị trường bất động sản đang gặp một số khó khăn về pháp lý, hay tín dụng... Lựa chọn này cần những sản phẩm có khả năng thanh khoản tốt, phải có pháp lý rõ ràng và cũng có thể sử dụng được ngay như  dùng để ở hoặc để khai thác kinh doanh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

13 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

14 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

14 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

14 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

14 giờ trước