Doanh thu của Apple tại Việt Nam đạt kỷ lục dù chưa mở một cửa hàng nào trong suốt 10 năm

Thứ tư, 17/04/2024-06:04
Dù chưa có cửa hàng vật lý chính thức, nhưng với hệ thống phân phối chính hãng khổng lồ tại Việt Nam, Apple vẫn luôn lọt top thương hiệu công nghệ được yêu thích và mua nhiều nhất suốt những năm qua.

Tăng trưởng kỷ lục của Apple tại Việt Nam

Việt Nam tuy chưa có cửa hàng Apple Store chính thức nào, song những sản phẩm của thương hiệu này vẫn được bán chính hãng thông qua hệ thống đại lý ủy quyền. “Tier 1” là khái niệm chỉ những nhà phân phối, bán lẻ hàng đầu tại thị trường của Apple ở mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, hiện đang có 4 nhà phân phối lớn gồm Synnex FPT, Digiworld và Petrosetco, Viettel Xuất Nhập Khẩu, một nhà mạng Viettel và hai chuỗi bán lẻ lớn. Ngày 15/4, CellphoneS chính thức trở thành nhà bán lẻ Tier 1 của Apple tại Việt Nam.

Apple có hệ thống các nhà phân phối, đại lý bán lẻ chính hãng lớn tại Việt Nam.
Apple có hệ thống các nhà phân phối, đại lý bán lẻ chính hãng lớn tại Việt Nam.

Với hệ thống phân phối sản phẩm chính hãng lớn, thị phần của Apple liên tục lọt vào top 3 thương hiệu smartphone bán chạy nhất Việt Nam. Người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả số tiền lớn để mua iPhone thế hệ mới nhất.

Trong ngày đầu mở bán iPhone 15 năm 2023, tính riêng hệ thống bán lẻ của Đầu tư Thế Giới Di Động đã bán được 15.000 máy, doanh thu đạt 500 tỷ đồng, chiếm gần 50% thị phần. Những hệ thống khác như FPT Shop, CellPhoneS, ShopDunk và Hoàng Hà Mobile cũng đạt doanh số từ 2.000-7.000 máy.

Năm 2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kim ngạch nhập khẩu iPhone của Việt Nam là hơn 1,6 tỷ USD, tức khoảng 37.800 tỷ đồng.

Gần nhất, Việt Nam trở thành thị trường mang về doanh thu kỷ lục cho nhà sản xuất quốc tế này trong quý cuối năm 2023. Quý IV/2023 tính theo năm tài chính (từ tháng 7 đến hết tháng 9), doanh thu của Apple đạt 89,5 tỷ USD. Theo CEO Tim Cook, các thị trường Ấn Độ, Brazil, Canada, Pháp, Indonesia, Mexico, Philippines, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Việt Nam đều đạt kỷ lục doanh thu quý.

Ngày 18/5/2023, Apple chính thức mở cửa hàng online đầu tiên tại Việt Nam. Như vậy, khách hàng có thể mua trực tiếp các sản phẩm của thương hiệu này tại Việt Nam mà không cần qua các nhà bán lẻ.

Cửa hàng online đầu tiên tại Việt Nam của Apple giúp tăng thêm doanh thu cho hãng.
Cửa hàng online đầu tiên tại Việt Nam của Apple giúp tăng thêm doanh thu cho hãng.

Việc mở cửa hàng trực tuyến giúp cho Apple cung cấp được sản phẩm tới trực tiếp người tiêu dùng mà không thông qua trung gian. Điều này góp phần tăng doanh số của nhà sản xuất này tại Việt Nam và đạt kỷ lục trong quý IV/2023.

Tại một cuộc họp thường niên năm ngoái, CEO Apple Tim Cook chia sẻ:“Việt Nam là thị trường mới nổi và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên toàn cầu của Apple”.

Đây có thể trở thành tiền đề để công ty công nghệ này nâng cấp thị trường Việt Nam từ cấp 3 lên cấp 1. Phó chủ tịch Cấp cao mảng Bán lẻ của Apple - Bà Deirdre O’Brien bày tỏ:“Chúng tôi rất tự hào về việc mở rộng tại Việt Nam”. 

Thị trường Việt Nam hiện có 27 cơ sở sản xuất cho Apple, đưa thị trường này vào Top 7 quốc gia có số lượng nhà máy sản xuất cho Apple nhiều nhất thế giới. Tháng 5/2023, Apple yêu cầu Foxconn (nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất cho hãng) bắt đầu sản xuất một số lượng Macbook tại Việt Nam. Tới nay, Apple đã cùng đối tác dịch chuyển 11 nhà máy sản xuất từ nước ngoài vào Việt Nam.

Apple bành trướng thị phần

Dù trong 10 năm hoạt động nhưng Apple chưa có một cửa hàng chính thức nào tại Việt Nam, nhưng có thể thấy rõ sự tác động chi phối thị trường bán lẻ iPhone. Bằng chứng là việc điều chỉnh giá bán iPhone 15 trên thị trường đã sát với giá niêm yết mà hãng đưa ra. Nhịp điều chỉnh này đương nhiên có sự tác động từ phía sau của Apple.

Trước đây, các đại lý chính hãng vẫn có cơ hội đẩy giá iPhone lên cao vào thời điểm máy mới ra mắt để tăng biên lợi nhuận. Vì vậy, họ có thể giảm sâu hơn vào thời gian sau đó, thường cách khoảng 7-8 tháng từ lúc mở bán.

Tuy nhiên, với iPhone 15 đã khác, khi Apple lần đầu áp dụng mức giá trần cho các sản phẩm iPhone 15 tại thị trường Việt Nam trên cửa hàng online của họ. Điều này khiến cho các đại lý ủy quyền phải thay đổi chiến lược.

Có thể thấy, giá Apple niêm yết cho iPhone 14 series và iPhone 15 series được giữ nguyên, nhưng giá mở bán ban đầu giữa hai thế hệ này tại các đại lý lại có sự chênh lệch không nhỏ.

iPhone 15 có giá niêm yết ở Việt Nam là 22,99 triệu đồng - mức giá tương đương với hệ thống Thế Giới Di Động và FPT Shop. Với mẫu iPhone 14 năm 2022, Apple niêm yết với giá 22,49 triệu đồng, nhưng ở hai đại lý trên lại mở bán lần lượt là 24,49 triệu đồng và 23,99 triệu đồng (chênh lệch 1,5-2 triệu đồng/máy), thậm chí có đại lý bán với mức chênh lệch khoảng 3 triệu đồng/máy.

Có thể thấy, mặt bằng giá bán iPhone 15 tại các nhà phân phối, bán lẻ Việt Nam đã “phẳng” hơn mọi năm.

Giá bán iphone 15 không có sự chênh lệch giữa các đại lý trong nước
Giá bán iphone 15 không có sự chênh lệch giữa các đại lý trong nước

Tuy nhiên, các đại lý ủy quyền khi trao đổi vào thời điểm đó, vẫn cho rằng Apple Store Online không tác động nhiều tới chính sách bán hàng của họ. Theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc khối Viễn thông di động tại FPT Shop, trong giai đoạn có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với nhóm sản phẩm của Apple, cửa hàng trực tuyến của họ sẽ khó hấp dẫn khách hàng Việt về yếu tố như chính sách giao hàng, giá bán, không có trải nghiệm/nhận hàng trực tiếp, quà tặng…

Đại diện CellphoneS - ông Nguyễn Lạc Huy cũng nhận định, giá bán đã được Apple Store Online niêm yết công khai, các chuỗi bán lẻ hiện vẫn có khả năng cạnh tranh tốt. Nhưng ông Huy phải thừa nhận rằng, vào mùa ra mắt sản phẩm mới, việc định giá bán lẻ này cũng đặt ra vấn đề về mức giá trần cho sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam đối với các nhà phân phối, bán lẻ trong nước./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

9 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 ngày trước