Doanh nhân Lương Trí Thìn: Hành trình của cậu bé buôn gạo đến ông chủ đế chế BĐS Đất Xanh Group

Thứ sáu, 26/11/2021-10:11
Trước khi trở thành ông chủ của đế chế Đất Xanh Group, ông Lương Trí Thìn đã phải lăn lộn đủ nghề để kiếm sống. Ít ai biết được rằng, ông đã từng phải trải qua bao thăng trầm để đưa Đất Xanh Group vào vị trí TOP đầu trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam. 

Trước khi trở thành ông chủ của đế chế Đất Xanh Group, ông Lương Trí Thìn đã phải lăn lộn đủ nghề để kiếm sống. Ít ai biết được rằng, ông đã từng phải trải qua bao thăng trầm để đưa Đất Xanh Group vào vị trí TOP đầu trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam. 

Ông Lương Trí Thìn là ai?

Ông Lương Trí Thìn sinh năm 1976 tại Thanh Hóa trong một gia đình nghèo lại đông anh em. Do nghèo nên ông đã phải lăn lộn mưu sinh với nghề cửu vạn ở cửa khẩu Lạng Sơn để kiếm sống. Trải qua bao thăng trầm ông đã tạo dựng được cho mình "đế chế" riêng. Hiện tại, ông đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Đất Xanh. Vị doanh nhân này hiện đang sở hữu 32,46 triệu cổ phiếu DXG, tương đương tỷ lệ 6,24%. Giá trị vốn hóa của số lượng cổ phiếu này tính đến tháng 8/2021 ước tính khoảng 324 tỷ đồng.


Chân dung ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh
Chân dung ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh

Quá trình công tác của doanh nhân Lương Trí Thìn

Từ năm 1996 - 2000: Ông làm việc tại Nhà hàng Khách sạn Hoa Anh Đào

Từ 2020 - 2003: Ông công tác tại Công ty Cổ phần địa ốc Anh - Pháp - Nhật

Từ năm 2003: Ông Thìn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Từ ngày 1/12/2007 - 1/7/2020: Giữ vị trí Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh

Hành trình vượt khó của “cậu bé bán gạo” 

1. Lăn lộn kiếm sống khi chỉ mới 13 tuổi

Khi 13 tuổi, lúc bạn bè trang lứa đang cắp sách đến trường thì ông Thìn đã phải đi “kiếm sống”. Ông Lương Trí Thìn đã phải rời quê hương để vào TP.HCM làm nghề buôn gạo. Thời điểm này, ông chuyên buôn gạo từ Hồ Chí Minh đến các tỉnh Miền Tây. Sau đó, ông chuyển sang buôn trái cây rồi mở quán nhậu.

Mặc dù hiện nay đã trải qua thời cơ cực nhưng tuổi thơ vất vả đối với ông Thin rất quý giá. Bởi sự cơ cực đó giúp ông tích lũy được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm sống. Khi đến một nơi nào đó, ông đều cố nán lại để học hỏi kinh nghiệm và cái hay của người khác.

Ông Lương Trí Thìn chia sẻ rằng: “Dù bản thân làm công việc gì thì bản thân tôi cũng luôn đau đáu niềm đam mê với đất đai. Lúc nhỏ tôi thường ra đồng để lấy đất sét nặn thành những ngôi nhà. Và lấy máu con đỉa để làm màu tô lên cho sinh động. Sau đó mang mang đi đổi cho mấy đứa bạn để có thể lấy sách về đọc. Tôi nghĩ rằng, mọi khởi nguồn đều bắt đầu từ đất. Bởi đất là thứ sinh ra mọi thứ. Tôi đã nung nấu ước mơ sau này khi lớn lên sẽ đi buôn đất”.


Năm 13 tuổi, ông Thìn đã lăn lộn vào miền Nam để kiếm sống
Năm 13 tuổi, ông Thìn đã lăn lộn vào miền Nam để kiếm sống

2. Biến giấc mơ ông chủ "địa ốc" thành hiện thực

Năm 1989, ông Thìn quyết định chọn mảnh đất HCM để làm ăn. Cũng trong thời gian này ông đã tìm tòi về cách vận hành của những doanh nghiệp địa ốc. Ông Thìn nhận ra rằng những doanh nghiệp này đều làm ăn rất khá. Đến năm 1994, ông đã quyết tâm bước chân vào thị trường màu mỡ này. Đầu tiên là làm thuê cho một số văn phòng chuyên môi giới BĐS tại TP.HCM.

Chia sẻ về hành trình lột xác từ một cậu bé buôn gạo đến thuyền trưởng của đế chế BĐS lớn bậc nhất Việt Nam. Ông Lương Trí Thìn cho biết: “Lúc đó tôi có chiếc xe đạp cà tàng. Mỗi sáng sớm đều treo 1 bình nước 5 lít cùng với bánh mì và lương khô rồi lên đường. Tôi đạp xe khắp TP. HCM, Đồng Nai và Bình Dương để nghiên cứu kỹ hơn về đất. Khi nào đói thì tôi ăn bánh mì, lương khô còn khi nào khát thì tôi uống nước. Có những hôm trời tối không về kịp thì tôi phải buộc chân vào xe ngủ lại ở trong rừng cao su. Sáng hôm sau ông lại tiếp tục hành trình của mình”.

Sau 9 năm miệt mài nghiên cứu và làm việc, Ông Thìn đã quyết định thành lập nên công ty BĐS của riêng mình. Ông Lương Trí Thìn lấy tên là Công ty Đất Xanh. Vị doanh nhân này chia sẻ rằng: “Đất Xanh là một từ vô cùng ý nghĩa. Đất ở đây chính là sự khởi đầu còn Xanh chính là màu xanh thể hiện sự sống”.


Đất Xanh Group được thành lập sau 9 năm học hỏi và nghiên cứu của ông Thìn
Đất Xanh Group được thành lập sau 9 năm học hỏi và nghiên cứu của ông Thìn

3. Ghi danh trên bảng vàng BĐS Việt Nam

Nhờ vào bước đi chắc chắn và quyết liệt, táo bạo của ông Thìn mà Đất Xanh ngày càng phát triển. Song song đó, tên tuổi và vị thế ông đã được ghi tên lên bảng vàng BĐS Việt Nam.

Đến năm 2014, ông Thìn góp mặt trong TOP 10 doanh nhân trẻ của năm. Đồng thời ông còn được vinh dự nhận được Giải thưởng Sao Đỏ. Đến đầu năm 2020, Ông Thìn tiếp tục nhận được danh hiệu Doanh nhân BĐS của năm.

Trải qua nhiều khó khăn, Ông Lương Trí Thìn đã dẫn dắt Đất Xanh Group trở thành Tập đoàn TOP đầu trên thị trường BĐS. Hiện tại, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên hàng nghìn tỷ đồng. Con số này vượt xa so với mức 1 tỷ đồng từ lúc khởi đầu.

Câu chuyện “dám nghĩ dám làm” của doanh nhân gây dựng nên đế chế BĐS nghìn tỷ

1. Câu chuyện “Dám nghĩ dám làm”

Ông Thìn chia sẻ về quãng thời gian bắt đầu với BĐS rằng: “Nghĩ và làm luôn là một khoảng cách lớn. Quả thật, lúc đó tôi không thể lường trước được những thử thách mà mình phải đối mặt. Thời điểm đó người không có mà vốn lại cũng không. Tài sản của Đất Xanh lúc đó chỉ đủ để có thể thuê được mặt bằng. Nên tôi vừa làm giám đốc vừa phải làm tạp vụ và bảo vệ”.

Đáng nói hơn vào thời điểm Đất Xanh ra đời cũng là lúc BĐS Miền Nam đóng băng sau 2 năm sốt nóng. Khi đó ông Lương Trí Thìn cũng mất ăn mất ngủ suốt. Ông tìm hiểu từ các nơi để có thể tìm ra cách đưa Đất Xanh đi hướng mới.

Ông Thìn đã tập trung tìm hiểu về thị trường đất nền. Lúc này phân khúc chung cư cũng còn còn khá mới. Vì hiếm người xây chung cư nên cũng không có doanh nghiệp nào đi bán chung cư. Khi thấy được điều này, bản thân ông nghĩ rằng sao mình không đi bán chung cư. Nghĩ là làm, ngay sau đó ông bắt đầu vào việc tìm hiểu và học hỏi từ người khác. Ông chú trọng vào thị trường môi giới chung cư cho khách hàng. Tòa nhà mà ông rao bán đầu tiên tọa lạc tại Khu Công nghiệp Sóng Thần- Bình Dương. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Hải Long. Sau gần 6 tháng rao bán, tốn rất nhiều công sức lẫn tiền bạc mà không có khách nào quan tâm. Vì thế đã có những lời dị nghị về ông.


Ông là người dám nghĩ, dám làm
Ông là người dám nghĩ, dám làm

2. Bỏ ngoài tai những lời định kiến của xã hội

Lúc đó, ông Thìn bị mọi người nói là “khùng”. Bởi lẽ, có ai mua chung cư đâu mà bán. Bỏ qua những lời nói này, ông Thìn đã chuyển sang hình thức tiếp thị mới. Ông tiến hành đi thu thập các hình ảnh về cuộc sống của cư dân các chung cư trên thế giới. Sau đó mở các buổi tọa đàm và trình chiếu các thước phim đó. Sau khi kiên quyết thuyết phục thì cuối cùng khách cũng đã đồng ý mua. Ban đầu chỉ vài người đăng ký nhưng sau đó con số đã nhảy lên hàng nghìn người.

Nhiều doanh nghiệp cũng nhìn thấy được tiềm năng của thị trường đã nhờ đến Đất Xanh tư vấn. Đến năm 2006, người người đổ xô đi mua chung cư. Và cũng ở thời điểm này thị trường chung cư bỗng nhiên trở nên bão hòa.

Khi thị trường bị bão hòa, ông Thìn quay lại việc tìm hiểu phân khúc đất nền đang bỏ ngỏ. Địa bàn ông Thìn nhắm đến lúc này không phải là thành phố đông đúc nữa. Ông chuyển hướng đến Bình Dương - địa phương đang trong quá trình phát triển mạnh về đô thị và hạ tầng.

3. Dẫn dắt Đất Xanh Group trở thành đơn vị TOP đầu trong lĩnh vực Bất động sản

Quyết định thâm nhập vào thị trường Bình Dương của ông Thìn là một bước đi táo bạo. Thời điểm này ông đã thuyết phục một chủ đầu tư dự án giao sản phẩm cho Đất Xanh bán. Thỏa thuận lúc đó chính là: Nếu Đất Xanh bán được sẽ chỉ hưởng 1. Còn nếu không bán được thì chịu mất 5. Chủ đầu tư lại không thể không đồng ý vì cam kết đưa ra mang lợi nhiều cho họ và thiệt hại dành cho Đất Xanh.

Khi nhận được cái gật đầu từ chủ đầu tư, Đất Xanh đã tận dụng rất tốt cơ hội này. Đến năm 2008 - 2009 khi thị trường BĐS TP.HCM đóng băng thì thị trường BĐS tại Bình Dương lại trở nên sốt dẻo. Khách hàng đã nườm nượp kéo đến Đất Xanh để đăng ký mua bán. Thời điểm này, công ty đã thu về được khoản tiền khá lớn.


Dưới sự điều hành của ông, Đát Xanh Group ngày càng phát triển vượt bậc
Dưới sự điều hành của ông, Đát Xanh Group ngày càng phát triển vượt bậc

Dưới sự điều hành và dẫn dắt tài ba của ông Lương Trí Thìn, Đất Xanh Group đã phát triển vượt bậc. Công ty đã vươn lên thành đơn vị kinh doanh BĐS lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Bí quyết kinh doanh của Doanh nhân Lương Trí Thìn

Sau gần 20 năm phát triển, Đất Xanh Group đã trở thành doanh nghiệp BĐS hùng mạnh. Điều này đã góp phần thay đổi tầm vóc, chất lượng và diện mại của đô thị Việt Nam. Cùng nhìn lại những bí quyết kinh doanh mà ông Lương Trí Thìn đưa Đất Xanh phát triển đến ngày nay.

1. Nhìn thấy cơ hội từ những thách thức

Với quan niệm "Lửa thử vàng" và không e ngại trước thách thức. Ông Lương Trí Thìn cho biết rằng: "Khủng hoảng sẽ tạo ra cơ hội, thách thức sẽ làm nên tương lai". Vì thế, ông luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để doanh nghiệp đối mặt vượt qua khó khăn. Khi vượt qua được, bản thân mỗi người kể cả doanh nghiệp sẽ tăng sức đề kháng. Và trong tương lai cũng sẽ dễ dàng thích nghi và vượt qua biến cố.


Đối với vị doanh nhân này, khó khăn chính là cơ hội để tạo nên thành công
Đối với vị doanh nhân này, khó khăn chính là cơ hội để tạo nên thành công

2. Xây đắp hệ sinh thái Bất động sản khép kín

Đây là chiến lược quan trọng giúp ông Thìn chuyển đổi thành công cơ cấu doanh nghiệp. Vì thế, công ty đã nhanh chóng thích ứng với thời điểm đòi hỏi sự thay đổi. Hệ sinh thái này bao gồm 5 dịch vụ: Bất động sản, phát triển dự án, xây dựng, đầu tư, công nghệ. Lợi thế nắm giữ thị phần lớn ở mảng dịch vụ là cơ sở để ông Thìn đưa doanh nghiệp phát triển.

3. Tài sản quý báu nhất của Đất Xanh chính là con người

Thành công lớn nhất của doanh nhân Lương Trí Thìn chính là đào tạo và sử dụng con người. Ông quan niệm rằng, sự đồng hành và phát triển của tổ chức bắt nguồn từ việc đặt đúng người. Ngoài truyền lửa cho đội ngũ, ông cho rằng để thích ứng với xu hướng mới. Vì thế mỗi người cần chủ động học hỏi và biến mình trở thành những “chiến binh tinh nhuệ”.

Những câu nói hay của Chủ tịch Đất Xanh Group

+ Khi người khác tháo chạy khỏi thị trường thì doanh nghiệp chúng tôi vẫn đứng lại. Trong giai đoạn khủng hoảng, chắc chắn sẽ có cơ hội. Quan trọng là ai đủ can đảm dừng lại để nắm bắt lấy cơ hội đó mà thôi.

+ Bất kỳ khó khăn nào rồi cũng sẽ có lối ra. Chúng ta có đam mê, khát vọng và chiến lược rõ ràng thì ắt sẽ thành công.

+ Nếu không có khủng hoảng thì sẽ không có tôi của ngày hôm nay.

+ Đất nền là niềm đam mê vô tận đối với tôi.

+ Chúng tôi chỉ trung thành với dòng sản phẩm trung cấp. Dù cho thị trường có phát triển nóng hay lạnh.

Trên đây là những thông tin xoay quanh doanh nhân Lương Trí Thìn. Có thể thấy, con đường đi đến thành không bao giờ là dễ dàng.Qua đó, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn và dắt túi cho mình bí quyết kinh doanh từ doanh nhân này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước