Doanh nghiệp Hàn Quốc bị hấp dẫn bởi bất động sản Việt Nam 

Thứ bảy, 21/01/2023-20:01
Tờ Newdaily của Hàn Quốc mới đây đã đưa tin về một trong những thị trường bất động sản nước ngoài được các công ty xây dựng Hàn Quốc chú ý nhất trong năm là Việt Nam. 

Theo TTXVN, việc thị trường nhà ở Hàn Quốc đang rơi vào giai đoạn trì trệ, các doanh nghiệp xây dựng nước này đã xây dựng, thay đổi chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong đó, nhiều công ty lớn như GS E&C, Daewoo E&C, Lotte E&C đã chú ý và lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong công cuộc khai phá thị trường nước ngoài trong năm 2023. 

Cùng chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ Hàn Quốc đối với những công ty nội địa thâm nhập thị trường xây dựng nước ngoài, các đơn đặt hàng tại nước ngoài dự kiến sẽ rất sôi động. 


Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm qua đạt 8,02%, ở top cao nhất khu vực
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm qua đạt 8,02%, ở top cao nhất khu vực

Vừa qua, Chính phủ Việt Nam cũng xác nhận 'Quy hoạch Tổng thể Quốc gia 2030' và "Tầm nhìn Quy hoạch Tổng thể 2045", mục tiêu là trở thành quốc gia tiên tiến năm 2045. Chính phủ đã có kế hoạch đầu tư vào giao thông vận tải, năng lượng, truyền thông (ICT), công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng. 

Dự đoán quy mô của ngành cơ sở hạ tầng sẽ tăng tốc độ trung bình hàng năm là 9,8%, tức từ 5,2 tỷ USD năm 2022 lên 11 tỷ USD năm 2030. 

Các công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc mang thương hiệu tại Việt Nam là GS E&C, Daewoo E&C và Lotte E&C. GS E&C và Lotte E&C đã tăng cường sự hiện diện của mình tại các địa phương thông qua những dự án phát triển quy mô lớn tại TP. HCM. Daewoo E&C thì triển khai dự án tại Hà Nội, song gần đây đang chú ý vào việc mở rộng đầu tư tới tỉnh Bình Dương. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm qua đạt 8,02%, đang ở top cao nhất khu vực, trong đó TP. HCM đã từ mức giảm sâu 5,36% năm 2021 thì đến năm 2022 có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và cao hơn cả tăng trưởng chung toàn quốc với tăng trưởng GRDP là 1.021.894 tỷ đồng, tăng 9,03% so với năm 2021. 

Tại những thị trường khác, các công ty xây dựng Hàn Quốc chủ yếu có được các đơn đặt hàng cho dự án cơ sở hạ tầng như đường sắt, đường bộ, nhà máy hóa dầu. Tuy nhiên, dựa vào kinh nghiệm của những dự án phát triển bất động sản Hàn Quốc, Daewoo E&C, GS E&C, Lotte E&C đều tích cực đầu tư vào những dự án xây dựng khu đô thị tại Việt Nam, có mức tăng trưởng ổn định, tạo được lợi nhuận tốt. 


Daewoo E&C là doanh nghiệp đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam
Daewoo E&C là doanh nghiệp đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam

Sau khi có những bước tiến vào thị trường bằng cách thành lập chi nhánh tại Hà Nội vào năm 1991. Daewoo E&C xúc tiến dự án phát triển khu đô thị mới phong cách Hàn Quốc đầu tiên là dự án Star Lake City có quy mô 2.104.281 m2 tại phía Tây Bắc Hà Nội. 

Tổng số vốn cho dự án này là 3,1 tỷ USD, được triển khai bởi công ty THT Việt Nam (chủ sở hữu Daewoo E&C). “Không giống như những dự án khác, đối với Star Lake City, công ty đã triển khai theo hướng quản lý tổng hợp, có thể giúp chúng tôi thu về lợi nhuận lớn hơn và cũng góp phần làm tăng khả năng giành được đơn đặt hàng từ những dự án khác trong tương lai” - Một quan chức của Daewoo E&C lý giải. 

Sau khi mua lại tập đoàn Jungheung, Daewoo E&C càng cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường hoạt động của mình ở Việt Nam. Doanh nghiệp đẩy mạnh tìm kiếm dự án tại phía Nam và TP. HCM. 

Phó Chủ tịch Tập đoàn Jungheung - Jeong Won-joo, gần đây đã có cuộc gặp gỡ với một số quan chức cấp cao của tỉnh Bình Dương (Việt Nam) và công bố kế hoạch xem xét đầu tư, rồi mở rộng xuống khu vực phía Nam. 

Hiện, TP. HCM là địa bàn của Lotte E&C và GS E&C khi họ đã triển khai rất nhiều khu đô thị mới, sự cạnh tranh sẽ “khốc liệt” hơn nữa khi Daewoo E&C cũng tiến vào khu vực này. 

Dự án “Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm” được Lotte E&C động thổ vào tháng 9/2022. Khu đất rộng 50.000m2 với tổng diện tích sàn khoảng 680.000m2, gấp 1,5 lần của khu phức hợp COEX tại Seoul. Dự án này xây dựng khu phức hợp gồm 11 tòa nhà cao từ 10 - 50 tầng, tích hợp các loại hình như nhà ở, căn hộ, khách sạn.  


Lotte E&C có nhiều công trình tiêu biểu như tòa nhà Lotte Center Hanoi, Lotte Mall Hanoi
Lotte E&C có nhiều công trình tiêu biểu như tòa nhà Lotte Center Hanoi, Lotte Mall Hanoi

Trước khi tham gia thị trường xây dựng tại TP. HCM vào năm 2006, Lotte E&C có nhiều công trình tiêu biểu như tòa nhà Lotte Center Hanoi cao 65 tầng và Lotte Mall Hanoi. Vào năm 2019, Lotte E&C thành lập công ty phát triển Lotte Land. Cho tới nay, Lotte E&C và Lotte Land đang cùng nhau thực hiện các dự án. 

GS E&C cũng góp mặt tại thị trường TP. HCM, công ty hiện đang triển khai khu đô thị thông minh kiểu Hàn Quốc “GS Metro city Nhà Bè” có quy mô 3,5 triệu m2 tại huyện Nhà Bè. 

Phó Chủ tịch Lim Byeong-yong và Giám đốc Heo Yoon-hong cùng toàn thể lãnh đạo cấp cao GS E&C mới đây đã có cuộc gặp mặt với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc để thảo luận về những biện pháp hợp tác đầu tư, thể hiện việc doanh nghiệp rất nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Theo chia sẻ từ một lãnh đạo công ty xây dựng Hàn Quốc, Việt Nam đang là một thị trường hấp dẫn và có tiềm năng tăng trưởng cao, thị trường xây dựng tại đây cũng dự đoán tăng từ 41 tỷ USD trong năm nay lên tới 46 tỷ USD vào năm tới. 

Kim Hwa-rang - nghiên cứu viên tại Viện Công nghiệp Xây dựng Hàn Quốc cho rằng: “Chính phủ Việt Nam có thể mở rộng những dự án phát triển cơ sở hạ tầng dựa vào những dự án hợp tác công tư (PPP) với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế, đa dạng hóa cơ cấu kinh tế. Cần có sự giám sát và tham gia chặt chẽ từ các công ty xây dựng Hàn Quốc cùng các cơ quan Chính phủ Việt Nam”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

9 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

12 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

12 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

12 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

22 giờ trước