Doanh nghiệp bất động sản có “nội lực lớn” trở lại đường đua IPO

Thứ sáu, 12/04/2024-09:04
00:00/00:00
Nam miền bắc
Ghi nhận, trải qua nhiều năm biến động, kinh doanh đi xuống cũng như tái cơ cấu để tồn tại, đến hiện tại thì nhiều doanh nghiệp ở trong lĩnh vực bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, hồi phục và thậm chí đã và đang chuẩn bị những khâu thủ tục để niêm yết ở trên sàn chứng khoán.

Những doanh nghiệp “nội lực lớn” chạy đua để niêm yết

Vào đầu năm 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vịnh Nha Trang - bà Hà Phương Thảo nói rằng, đơn vị này đang tiến hành các thủ tục để hoàn tất việc đăng ký niêm yết ở trên sàn chứng khoán. 

Bà Thảo cho biết, hiện tại Tập đoàn Vịnh Nha Trang cùng các công ty thành viên đang sở hữu nhiều dự án lớn và có vị trí đắc địa ở TP. Nha Trang - Khánh Hòa như The Arena Cam Ranh (trị giá 4.500 tỷ đồng), The Panorama (trị giá 700 tỷ đồng).

Ông Lê Như Thạch - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bcons cũng thông tin rằng, theo như kế hoạch, cổ phiếu Bcons sẽ chính thức niêm yết ở trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào quý II/2024. 

Doanh nghiệp bất động sản có “nội lực lớn” trở lại đường đua IPO. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp bất động sản có “nội lực lớn” trở lại đường đua IPO. (Ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu, Bcons chính là tập đoàn có tiếng ở trên địa bàn vùng ven TP.HCM với những dự án đã thực hiện thành công như: Bcons Suối Tiên, Bcons Green View, Bcons Miền Đông, Bcons Plaza, Bcons Garden, Bcons Bee, Bcons Sala,...

Xét về định hướng chiến lược phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thì Tập đoàn Bcons đã đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2026 đạt 1 tỷ USD và 2030 là 5 tỷ USD. Tổng vốn điều lệ ghi nhận hơn 4.235 tỷ đồng còn vốn điều lệ công ty mẹ ghi nhận là 1.350 tỷ đồng.

Một cánh chim ngược gió ở trên thị trường địa ốc năm 2023 cũng quyết tâm tham gia vào đường đua IPO chính là Công ty Cổ phần Đông Tây Land. 

Ngược lại với sự chật vật để tồn tại như hầu hết những sàn môi giới khác trong năm 2023 thì Đông Tây Land đã cán mốc kết quả kinh doanh ấn tượng khi đó 1.223 giao dịch với tổng giá trị đạt mức 8.100 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Đông Tây Land - ông Nguyễn Thái Bình nói rằng, mục tiêu của công ty trong năm 2024 chính là tăng 50% so với năm 2023, nghĩa là đạt 1.800 giao dịch, tương đương với 12.000 tỷ đồng giá trị giao dịch. 

Lãnh đạo của Đông Tây Land cho biết: “Về định vị thì trước đây công ty là nhà phân phối bất động sản chuyên nghiệp nhưng tính từ năm 2024, mục tiêu sẽ thành nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, đồng thời cũng sẽ niêm yết ở trên sàn chứng khoán vào thời điểm cuối năm 2024”. 

Và cũng trong năm 2023, công ty Metro Star đang khiến cho giới đầu tư ngạc nhiên bởi được định giá xác định giá trị 133.000 đồng/cổ phiếu cũng như đủ điều kiện niêm yết ở trên sàn chứng khoán.

Theo ghi nhận, Metro Star có vốn điều lệ là 1.200 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị này nắm giữ trong tay khối tài sản có giá trị lên đến 7.985 tỷ đồng. Trong thời gian 18 năm phát triển, Metro Star đã tăng trưởng liên tục về quy mô dự án phát triển, doanh thu cũng như lợi nhuận. Quy mô dự án của đơn vị này cũng tăng trưởng liên tục từ 6.000  m2 trong năm 2014 lên 18.000 m2 vào năm 2016 và tiến đến mốc 252.000 m2 trong năm 2023. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp địa ốc IPO

Phân tích về tính khả thi cũng như các tác động sau khi công ty niêm yết ở trên thị trường chứng khoán, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) - ông Huỳnh Anh Tuấn nhận định: “Khi IPO, các doanh nghiệp sẽ đạt được tiêu chí công khai, minh bạch và việc huy động vốn thông qua vay cũng trở nên thuận lợi hơn để có thể mở rộng kinh doanh, thực hiện những dự án mới. 

Trong khi đó, trước khi IPO thì doanh nghiệp thường phải chấp nhận lãi suất vay cao hoặc là chia sẻ tỷ lệ sở hữu dự án để có thể nhận vốn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên sau khi IPO, vốn vay sẽ dễ dàng cũng như giá rẻ hơn nhiều. 

Bên cạnh đó, với nguồn vốn huy động từ IPO thì công ty cải thiện hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu, có thể tăng khả năng đầu tư vào những dự án, mua sắm tài sản cố định, phát triển kinh doanh. 

Song song với đó, IPO chính là cơ hội thoát vốn lớn cho những cổ đông một cách nhanh chóng, trong đó có bao gồm các nhà sáng lập, nhà đầu tư. Theo đó, họ có thể bán cổ phiếu của mình trên thị trường chứng khoán và nhận được lợi nhuận sau nhiều năm đầu tư. 

Tuy nhiên thì ông Tuấn cũng nhận định, ngoài những mặt tích cực thì doanh nghiệp IPO sẽ phải đối diện với những khó khăn như phải tuân thủ nhiều quy định pháp lý cũng như quản lý rủi ro. Công ty cũng phải chuẩn bị tài liệu, thực hiện kiểm tra cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định, trở thành công ty niêm yết đòi hỏi chi phí cao hơn, bao gồm phí cho những dịch vụ tư vấn, quảng cáo, tuân thủ quy định của chứng khoán. Hơn thế, doanh nghiệp IPO cũng phải chia sẻ thông tin với công chúng cũng như tuân thủ các quy định báo cáo tài chính. Điều này cũng có thể sẽ làm mất đi quyền riêng tư cũng như kiểm soát của công ty, có nguy cơ giá cổ phiếu sẽ giảm sau khi IPO, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. 

Nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp địa ốc IPO. (Ảnh minh họa)
Nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp địa ốc IPO. (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Tuấn, trong năm 2024, các doanh nghiệp bất động sản dự định IPO cũng cần xem xét thời gian bởi giai đoạn gần đây, thị trường chứng khoán đã có sự ổn định, tăng trưởng. 

Thanh khoản của thị trường mỗi phiên đều trên mức tỷ USD, nhà đầu tư cá nhân cũng hào hứng với cổ phiếu khi mà kênh đầu tư khác khó khăn, đặc biệt đó là lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp. 

Điều này cũng có thể làm cho việc IPO trở nên thuận lợi hơn, bởi vì các nhà đầu tư có thể quan tâm đến cơ hội đầu tư vào các công ty bất động sản để có thể tận dụng lợi suất cao hơn so với việc gửi tiền vào ngân hàng./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

20 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước