Dịp cuối năm môi giới bất động sản tung chiêu lừa đảo mua bán đất nền

Thứ ba, 05/12/2023-01:12
Vào thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản ấm dần trở lại đặc biệt đối với phân khúc đất nền đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi giành đất. Đây cũng chính là cơ hội để cho những môi giới bất động sản tung chiêu lừa đảo.

Theo Dân trí, giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, nhiều người mua đất nền đã rơi vào tình trạng tiền mất tật mang do gặp phải dự án ma hoặc gặp phải những môi giới dởm trên thị trường. Mới đây, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt quả tang thành viên của công ty lộc phúc đang tổ chức sàn giao dịch lừa đảo mua bán đất tại các dự án ma. Công ty này có địa chỉ đăng ký tại Tiền Giang, phường hai, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh với hàng trăm đối tượng tham gia thực hiện giao dịch

Suốt thời gian qua công an tỉnh Đồng Nai đã liên tiếp nhận được những tin báo của nạn nhân ở thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai tố cáo công ty này và các môi giới thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với việc lập dự án ảo trên đất nông nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai để bán. Chiêu trò của các thành viên môi giới bất động sản trong công ty này là này nỉ khách lên xe để xuống xem đất tại vị trí quốc lộ 51, gần khu đô thị Nhơn Trạch về Trảng Bom Đồng Nai với nhiều người khác. Họ đã sử dụng các chiêu thức quen thuộc như quay số trúng thưởng trên xe, tạo không khí sôi nổi ép khách mua xuống cọc, kí hợp đồng, hứa hoàn lại tiền cọc nếu không ưng ý mảnh đất… nhằm tìm cách chiếm đoạt số tiền.

Gần đây nhất, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án có tên Seaway Bình Châu (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) của Công ty Cổ phần TP Holding cho biết, họ đang khá lo lắng vì sau 4 năm đóng tiền mua dự án này không nhận được nền đất như cam kết. Trong khi đó, UBND xã Thắng Hải đã cho biết, trên địa bàn từ trước đến nay không có dự án nào mang tên thương mại “Khu đô thị Seaway Bình Châu”.

Một trường hợp khác mới đây xảy ra tại Vĩnh Phúc đó là đối tượng Dương Đức cầu đã bị cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Vĩnh Yên bắt sữa và khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này đã lợi dụng sự tin tưởng quen biết để rủ rê mời chào những người khác góp chung tiền mua đất đảm bảo sinh lời nhanh chóng.

Đối tượng đã tự vẽ ra thông tin về những căn hộ, thửa đất đang giảm giá và muốn tìm người mua chung để bắt đầy thị trường. Sau đó, đối tượng đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền đó phục vụ cho mục đích cá nhân. Mặc dù đây không phải là thủ đoạn mới trên thị trường và đã được rất nhiều dịch cơ quan chức năng cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người dính bẫy, bị mất hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.


Giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, người mua đất nền đã rơi vào tình trạng tiền mất tật mang do gặp phải những môi giới dởm
Giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, người mua đất nền đã rơi vào tình trạng tiền mất tật mang do gặp phải những môi giới dởm

Đầu năm 2023 đến nay, phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được phản ánh của 20 người dân tố giác về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo tài sản thông qua hình thức huy động vốn trái phép, mua bán bất động sản với các dự án ma.

Theo công an tìm hiểu đặc điểm chung của những nạn nhân trong các vụ việc lừa đảo này đa phần đều do nhẹ dạ, cả tin, thiếu am hiểu pháp luật và muốn đầu tư nhanh chóng sinh lời cho nên đã để các đối tượng câu dẫn.

Mặc dù nhiều người đã cục phân cẩn thận hơn khi yêu cầu đối tượng đi xem những mảnh đất này, gặp gỡ chủ đất thuật môi giới địt tận mắt chứng kiến và xác nhận lại nhưng không đủ kiến thức để nhận diện chuẩn pháp lý của mảnh đất cũng như Mánh khóe của các đối tượng đã cấu kết với nhau.

Có ghi nhận cho thấy mặc dù đã có sự nghi ngờ hoặc biết chắc sẽ bị lừa nhưng nhiều người vẫn chấp nhận lên xe và xuống tiền khi nghe những lời cầu dẫn ngọt ngào. Thậm chí có những người đã biết thích cái chiêu trò lừa bất động sản trong thời gian qua từ phương tiện truyền thông nhưng vẫn sập bẫy. Tình trạng này đã kéo dài và lập đi lập lại trong suốt nhiều năm qua mà không thể cải thiện.

Bên cạnh đó sau một thời gian vắng bóng, hiện nay chiêu thức lừa bán nhà phố, biệt thự, đất nền hoặc thanh lý tài sản phát mãi của ngân hàng cũng đã xuất hiện trở lại trên thị trường. Theo cơ quan công an, khi thị trường bất động sản trầm lắng thì các chiêu trò lừa đảo sẽ tiếp tục diễn ra và có chiều hướng gia tăng.

Vì vậy để không trở thành những nạn nhân tiếp theo cho những chiêu trò lừa đảo thì khi có nhu cầu mua đất người dân nên chủ động xác minh tính pháp lý của thửa đất. Nếu mua đất thông qua môi giới thì cần phải tìm hiểu kỹ thông tin của môi giới và công ty chủ quản. Đồng thời cần phải trực tiếp tham gia vào việc kiểm tra chứng minh xác minh mọi thông tin trong hợp đồng đối với cơ quan chức năng và không nên tin vào lời quảng cáo, dụ dỗ của các đối tượng này.

Mới đây, văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố bùi Xuân Cường về việc Viện Kiểm sát Nhân dân Tp.HCM kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa hành vi lừa đảo thông qua mua bán đất nền, căn hộ.


Vì thế, ở thời điểm hiện tại khi thị trường bất động sản đang dần có dấu hiệu phục hồi thì các nhà đầu tư và khách hàng cần phải hết sức cẩn thận
Vì thế, ở thời điểm hiện tại khi thị trường bất động sản đang dần có dấu hiệu phục hồi thì các nhà đầu tư và khách hàng cần phải hết sức cẩn thận

Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã nêu ra một số hành vi lừa đảo thông qua việc mua bán đất nền căn hộ. Cụ thể đối với việc phân lô bán đất nền trong nhiều vụ án, các đối tượng chưa hoàn tất thủ tục mua bán đất nền và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã tung sản phẩm ra thị trường. 10 chí nhiều trường hợp các đối tượng mới chỉ thực hiện việc đặt cọc chuyển nhượng đất chưa có văn bản xin chủ trương đầu tư dự án nhưng đã lừa khách hàng để mua bán. Đa phần các dự án này đều là đất nông nghiệp chưa được chuyển nhượng sau mục đích đất ở đã chưa thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng Cho nên sẽ không thể thực hiện mua bán...

Bên cạnh đó, các đối tượng và các nhà môi giới bất động sản lừa đảo sẽ tự lập các dự án, tự vẽ và tự lập bản kế hoạch chi tiết việc kết cấu hạ tầng bao gồm các công trình dịch vụ, hạ tầng xã hội và bản đồ phân lô sau đó quảng cáo rầm rộ chuyển nhượng cho các cá nhân để nhận tiền và chiếm đoạt số tiền này.

Vì thế, ở thời điểm hiện tại khi thị trường bất động sản đang dần có dấu hiệu phục hồi thì các nhà đầu tư và khách hàng cần phải hết sức cẩn thận và cẩn trọng trong quá trình thực hiện giao dịch. Sau đó, cần phải tự xác minh các thông tin pháp lý về thửa đất, khu nhà ở để tránh trường hợp mua bán một cách thật tù mù, không biết chính xác các thông tin này. Muốn tìm hiểu thông tin chính xác thì có thể đến ủy ban nhân dân của khu đất đó và gặp bộ phận một cửa để có được những thông tin chi tiết và chính xác nhất.

Vào thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi nhiều nhà đầu tư cũng đã tin tưởng vào việc thị trường sẽ nóng dần lại trong năm sau. Cho nên các hoạt động mua bán đang rục rịch diễn ra tuy nhiên đây cũng là cơ hội để những môi giới bất động sản tung các chiêu trò lừa đảo nên người mua cần phải hết sức cẩn thận trước khi dùng tiền.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google

Tháng 4/2024, Bách Hoa Xanh ghi nhận doanh thu trên cửa hàng cao nhất từ trước đến nay

Công việc quá tải, hàng ngàn nhân viên công nghệ Trung Quốc quyết định từ bỏ Big Tech

Chứng khoán sẵn sàng đón dòng tiền trở lại

Vợ chồng trẻ tiết kiệm tiền để đầu tư vàng và đất như thế nào?

Xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học - xu hướng thanh toán số mới tại Việt Nam

Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% chưa được như kỳ vọng

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

Tin mới cập nhật

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google

1 giờ trước

Công việc quá tải, hàng ngàn nhân viên công nghệ Trung Quốc quyết định từ bỏ Big Tech

3 giờ trước

Tháng 4/2024, Bách Hoa Xanh ghi nhận doanh thu trên cửa hàng cao nhất từ trước đến nay

3 giờ trước

Vợ chồng trẻ tiết kiệm tiền để đầu tư vàng và đất như thế nào?

3 giờ trước

Chứng khoán sẵn sàng đón dòng tiền trở lại

4 giờ trước