Hạ tầng gồng mình chịu đựng, nhiều nhà tìm cách bán tháo căn hộ

Thứ tư, 06/07/2022-07:07
Tuyến đường huyết mạch phía Tây thành phố Hà Nội có tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất thành phố. Vấn đề cốt yếu nằm ở quy hoạch, khi thống kê chỉ ra 1km đường Lê Văn Lương phải “cõng” đến 33 dự án chung cư cao tầng.

Hạ tầng gồng mình chịu đựng

Có đến 33 dự án “chen chúc” trên đoạn đường ngắn khoảng 1km, đoạn từ ngã tư giao Đường Láng đến ngã tư giao Khuất Duy Tiến. Với các dự án cao từ 25 - 35 tầng, đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân) phải “gồng mình” đáp ứng nhu cầu giao thông cho hơn 100.000 người dân mỗi ngày.

Theo chia sẻ của người dân sinh sống tại khu vực này, giao thông khu vực chưa bao giờ ngừng đông đúc, nhất là giờ cao điểm, đến người đi bộ cũng phải gặp khó khăn khi sang đường.

Để xảy ra thực trạng này, theo kết luận thanh tra số 39 của Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, điều chỉnh không tính toán đến điều kiện đáp ứng của hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, đồng thời thiếu thủ tục theo quy định về điều chỉnh. Các hành động trên đã vi phạm Luật xây dựng 2014 và vi phạm Luật quy hoạch đô thị năm 2009.

Tương tự, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, ngoài các vi phạm quy hoạch về điều chỉnh như UBND TP Hà Nội, thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện hàng chục lần Sở này vượt thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch. Theo kết luận của thanh tra, tuy quy hoạch chi tiết phê duyệt lần đầu đã cơ bản nghiên cứu và tính toán sự đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhưng khi triển khai lại điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc theo đề xuất của chủ đầu tư: Chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn. 

Đáng chú ý, có dự án thậm chí được điều chỉnh đến 5 lần, nhiều dự án chuyển chức năng từ văn phòng, công cộng thành hỗn hợp (bao gồm văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán), dự án khác lại được điều chỉnh nâng cao từ 5 tầng thành 30 tầng…


Con đường Lê Văn Lương thường xuyên tắc đường do mật độ dự án quá dày đặc.
Con đường Lê Văn Lương thường xuyên tắc đường do mật độ dự án quá dày đặc.

Việc điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện dẫn đến tình trạng tăng dân số, thiếu đất cho giáo dục, thiếu diện tích cây xây và các công trình dịch vụ khác. Hàng loạt chung cư cao tầng đã và đang “bức tử” con đường Lê Văn Lương, vốn là tuyến đường giao thông huyết mạch của phía Tây Thủ đô.

Theo Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt trong việc phê duyệt cho những sai phạm là rất lớn. 

“Có 2 khả năng: khả năng thứ nhất là không biết gì, nhắm mắt phê duyệt theo đề xuất của các doanh nghiệp, bị lái theo lợi ích của các doanh nghiệp. Khả năng thứ 2, khả năng rất dễ xảy ra, là nhận thức được vấn đề nhưng bị đốn ngã bởi lợi ích, tiền bạc, vật chất”, ông Vân nhận định.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật AVI cho rằng, hành vi điều chỉnh quy hoạch nhiều lần theo đề xuất của các chủ đầu tư có dấu hiệu của lợi ích nhóm. Trong bối cảnh quyết liệt chống tham nhũng, luật sư yêu cầu các cơ quan điều tra xem xét, phát hiện sai phạm, tiến hành xử lý đúng pháp luật, đồng thời bồi thường, khắc phục hậu quả cho xã hội, cho người dân, cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đo, căn cứ theo Khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022 về vi phạm quy định về trật tự xây dựng, các công trình xây dựng trái phép (nâng tầng sai quy định, “băm nát” quy hoạch đường Lê Văn Lương) sẽ buộc bị tháo dỡ. Theo đó, hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư các dự án này sẽ bị vô hiệu và khách hàng sẽ được hoàn trả số tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư để mua căn hộ...


Các công trình xây dựng sai quy định có thể sẽ buộc phải tháo dỡ và bồi thường cho người mua nhà,
Các công trình xây dựng sai quy định có thể sẽ buộc phải tháo dỡ và bồi thường cho người mua nhà,

Người dân “tháo chạy”

Đứng ngồi không yên trước kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, số người rao bán căn hộ trên đường Lê Văn Lương tăng đột biến. Nhiều chủ nhà sẵn sàng cắt lỗ hàng trăm triệu để tháo chạy khỏi con đường ngột ngạt nhưng vẫn không bán được nhà.

Lướt xem trên các trang rao bán bất động sản, không khó để bắt gặp những cụm từ “bán gấp căn hộ…”, “cần bán nhanh”, “cắt lỗ căn hộ X”, “chính chủ cần bán căn hộ X với giá rẻ”…gắn với các căn hộ chung cư trên đường Lê Văn Lương.

Anh Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) đã bỏ ra 3,1 tỷ đồng để mua căn hộ hiện tại trên đường Lê Văn Lương từ năm 2019. Anh Đức cho biết, sau khi mua nhà anh còn đầu tư thêm 300 triệu vào tiền nội thất, nhưng nay cắt lỗ rao bán đúng 3,1 tỷ nhưng từ đầu năm đến nay vẫn chưa có ai mua. Về lý do, vợ chồng anh Đức chia sẻ, vì nhà nằm trên tuyến đường nhồi nhét nhiều chung cư cao tầng, môi trường sống rất thiếu cây xanh, không có không gian cho các con vui chơi, cũng như liên tục xảy ra tắc đường vì mật độ dân cư quá đông đúc khiến anh chị vô cùng mệt mỏi.

Trao đổi với phóng viên, anh Trung (hiện ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi rao bán cắt lỗ căn chung cư ngay gần mặt đường Lê Văn Lương. Anh chia sẻ trước đây 3-5 năm, dự án chung cư cao cấp anh mua có giao thông khu vực rất thuận tiện, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đặc biệt phù hợp khi vị trí gần với cơ quan làm việc của hai vợ chồng.

“Đến thời điểm được nhận nhà, xung quanh chung cư mọc lên như nấm. Về ở được 3 tháng thì sợ quá vì ngày nào đi làm cũng đánh vật với cảnh tắc đường, nhất là những hôm trời mưa thì đường kẹt cứng”, anh Trung kể. Không thể chịu thêm cảnh sống, anh Trung quyết định dọn về ở cùng với bố mẹ tại Cầu Giấy.


Người dân mệt mỏi với giao thông ách tắc và không gian sống bí bách trên con đường Lê Văn Lương.
Người dân mệt mỏi với giao thông ách tắc và không gian sống bí bách trên con đường Lê Văn Lương.

Không chỉ dân cư sinh sống tại các tòa nhà chung cư khu vực Lê Văn Lương đang muốn “tháo chạy”, rất nhiều nhà đầu tư cũng rốt ráo đẩy hàng vì lo ngại “chôn vốn”. 

Chị Trang, một nhân viên môi giới nhà đất bày tỏ: Khoảng 4 -5 năm trước, tuyến đường khu vực Lê Văn Lương rất hot, người đổ về đây mua nhà rất đông. Do đó nhiều nhà đầu tư đổ vốn đầu tư căn hộ bán và cho thuê. Tuy nhiên, bây giờ lại ồ ạt bán tháo vì có quá nhiều chung cư mọc lên trong khi hạ tầng không thể đáp ứng và người mua nhà cũng dần “né tránh” tuyến đường đông đúc này.

Qua khảo sát trên các website, hội, nhóm và các văn phòng môi giới bất động sản, số lượng tin rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư khu vực đường Lê Văn Lương đang ngày càng gia tăng. Điển hình, chỉ riêng hai ngày đầu tháng 7 đã có tới 200 tin rao bán nhà ở đường Lê Văn Lương trên 5 website bất động sản khác nhau và số lượng này đang có chiều hướng gia tăng thêm.

Quin
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

7 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

7 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

7 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

17 giờ trước