Đấu giá đất Thủ Thiêm: Sẽ thu hồi dự án sau 90 ngày nếu doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ 

Thứ hai, 07/03/2022-10:03
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có thư nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế trong vòng 90 ngày, sau khi trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm.

Thu hồi dự án nếu không đóng thuế

Ngày 4/3, Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 3/2022 của UBND TP Hồ Chí Minh được tổ chức. Tại Hội nghị, ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan thuế đang chịu áp lực trong việc xem xét khả năng tài chính của các doanh nghiệp tham gia đấu giá đất tại Thủ Thiêm.

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá với số tiền cao nhất là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh đã xin điều chỉnh kết quả đấu giá. 

Đến hiện tại, hai doanh nghiệp trúng đấu giá với giá trị gần 8.000 tỷ đồng còn lại là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp thêm tiền theo quy định. 

Do đó, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đang áp dụng các giải pháp để xử lý đối với 2 công ty chưa nộp tiền trên. Tuy nhiên để đảm bảo việc thực thi kết quả đấu giá đúng quy định, UBND TP Hồ Chí Minh cần có buổi gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp. 


Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại cuộc đối thoại này, Cục Thuế thành phố cũng sẽ dành thời gian trả lời với các cơ quan báo chí theo dõi tiến độ của vụ việc đấu giá kỷ lục này.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trong thời gian tới, Cục Thuế thành phố sẽ tiếp tục cùng với các cơ quan ban ngành đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ. Trước mắt, trong vòng 90 ngày, Cục Thuế thành phố sẽ có thư nhắc nhở các doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thuế sau khi trúng đấu giá. Còn trên 90 ngày sẽ có biện pháp cưỡng chế; trong đó, biện pháp cao nhất là đề nghị không thực hiện dự án, thu hồi dự án”.

Tại Hội nghị tổ chức vào ngày 4/3, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết thông tin, từ sau khi kết thúc phiên đấu giá đến nay, Cục Thuế thành phố là đơn vị được giao theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp trúng thầu thực hiện nghĩa vụ đóng tiền thuê đất, vẫn đang tiếp tục thực hiện theo các quy định pháp luật và hợp đồng đấu giá; phía cơ quan chức năng cũng sẽ có động thái phù hợp với quy định.

“Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với các doanh nghiệp và các bên tham gia. Đặc biệt, UBND thành phố đang chỉ đạo các cơ quan rà soát lại các khâu để có thể đưa ra đề xuất, kế hoạch sắp tới”, ông Phan Văn Mãi nói.

Trong thời gian chuẩn bị cho buổi làm việc với doanh nghiệp trúng đấu giá, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện theo quan điểm, tính toán lại việc đấu giá, đấu thầu dự án sao cho phù hợp với quy hoạch, công năng của cả khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Bởi thành phố không chỉ thu được tiền qua đấu giá, mà còn thu được số tiền đầu tư vào phát triển các công trình tại những lô đất này. Đồng thời, các công trình tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đảm bảo đa mục tiêu và lợi ích tập thể trong hoạt động đấu giá.

Đấu giá 4 lô “đất vàng” 

Trước đó, vào ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức bán đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Đây sẽ là ngày đáng nhớ của “lịch sử ngành bất động sản” với việc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất có ký hiệu 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với diện tích 10.059,7 m2 với 24.500 tỷ đồng, cao gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. 

Thứ hai là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9. Doanh nghiệp này cần phải đóng 5.026 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Mức giá trúng đấu giá cao gấp 6,9 lần so với giá khởi điểm.


4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thứ ba là Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 rộng hơn 8.500 m2. Doanh nghiệp này sẽ phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Mức giá đấu thành công cao gấp 4 lần so với mức giá khởi điểm.

Thứ tư là Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 có diện tích 6.446 m2. Doanh nghiệp này sẽ phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng lệ phí trước bạ. Mức giá mà doanh nghiệp này trúng đấu giá cao gấp 6,6 lần giá khởi điểm. 

Tuy nhiên, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh đã lần lượt xin “bỏ cọc”.

Cho tới nay, hai doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, dù đã nhận thông báo nộp tiền trúng thầu kể từ ngày 6/1/2021 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Đối với trường hợp bỏ cọc đất khiến dư luận chú ý, Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh đã có một số kiến nghị đến UBND thành phố nhằm hoàn thiện các quy định về hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư của các dự án đầu tư có sử dụng đất nói chung và tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm nói riêng.

Viện đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố được chủ động xác định giá khởi điểm đấu giá. Đồng thời, được ấn định tỷ lệ đặt cọc, ký quỹ cho lô đất cần đấu giá.

Đề xuất thêm các quy định nhằm chứng minh năng lực tài chính của doanh nghiệp tham gia đấu giá. Bằng các phương pháp như phải kê khai các dự án đang triển khai, kinh nghiệm tham gia đấu giá, năng lực điều hành của doanh nghiệp, báo cáo tài chính của doanh nghiệp tham gia đấu giá. 

Trong nội dung kiến nghị của Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh còn đề xuất điều chỉnh các biện pháp chế tài như thông báo công khai về hành vi bỏ cọc của doanh nghiệp. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp có hành vi bỏ cọc sẽ không được phép tham gia đầu tư dự án trong vòng 2 năm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

11 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

13 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

13 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

13 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

13 giờ trước