Đất nền giảm giá sâu, nhà đầu tư chuyển hướng "bán bia tặng lạc"

Thứ hai, 20/02/2023-08:02
Đất nền ven đô đang trong tình trạng giảm giá sâu nhưng vẫn ế, trong khi đó, giá nhà ở lại có xu hướng tăng do nhu cầu về nhà ở rất lớn. Năm bắt được vấn đề của thị trường, một số nhà đầu tư đất nền đã chuyển hướng “bán bia tặng lạc” nhằm tăng tính thanh khoản và giá trị gia tăng cho những lô đất.

Gia tăng giá trị để cải thiện thanh khoản

Nhận thấy nhu cầu về nhà ở phân khúc bình dân tăng cao trong khi nguồn cung phân khúc căn hộ lại đang thiếu hụt trầm trọng. Mặt khác, những lô đất nền ở ven Hà Nội lại đang trong tình trạng “ế” và giá liên tục giảm sâu, anh Huy ở An Thượng, Hoài Đức đã chuyển hướng dồn tiền xây nhà trên những nền đất này nhằm gia tăng giá trị cho lô đất. Đồng thời có thể giúp cải thiện tính thanh khoản cho thửa đất của mình.



Một số căn nhà xây sẵn đang được rao bán ở xã An Thượng
Một số căn nhà xây sẵn đang được rao bán ở xã An Thượng

Trong vai người có nhu cầu mua nhà trong ngõ, với khả năng tài chính từ 1,5 - 2 tỷ đồng, tôi được anh Huy đưa đi xem một số căn anh đã hoàn thiện cũng như đang xây dựng. Các căn nhà đều có diện tích từ 40 – 60m2 nằm trong ngõ được xây dựng từ 1,5 – 3 tầng. Những căn nhà này được anh Huy rao bán với giá từ 1,7 đến 2,7 tỷ đồng tùy diện tích và vị trí cũng như nội thất. Những căn ở mặt đường lớn được xây cao hơn và giá cũng đắt hơn các căn trong ngõ.

Theo anh Huy cho biết: ”Với tài chính khoảng 1,5-2 tỷ đồng, hiện nay rất khó để tìm được những căn hộ chung cư khu vực trung tâm. Nếu có thì chỉ có thể là những căn hộ tập thể hoặc chung cư cũ ở phân khúc nhà ở xã hội. Nếu ra ngoại thành mua chung cư thì tại sao họ không mua nhà đất cùng khu vực. Vì vậy, từ giữa năm 2022 tôi đã triển khai xây dựng hơn chục căn nhà trên những nền đất trong ngõ để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của khách hàng”.

Các sản phẩm nhà xây sẵn của anh Huy khá đa dạng về diện tích sàn cũng như giá cả. Từ những căn nhà chỉ gồm một tầng trệt và một tầng lửng với tổng diện tích khoảng 60m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh, 1 phòng khách, 1 phòng bếp đã “full” nội thất có giá khoảng 1,6-1,8 tỷ đồng cho đến những căn 3 tầng với tổng diện tích sàn từ 120-180m2 gồm từ 3-5 phòng ngủ có giá giá khoảng gần 3 tỷ đồng. Số lượng căn nhà xây sẵn anh Huy bán được từ tháng 10/2022 đến nay là 8 căn, còn 3 căn vừa hoàn thành và 3 căn đang được xây dựng xong tầng 1.


Một số căn nhà ở xã An Thượng, Hoài Đức đang được thi công
Một số căn nhà ở xã An Thượng, Hoài Đức đang được thi công

Hiện nay hạ tầng giao thông ở các khu vực ven Hà Nội khá tốt, thời gian di chuyển đến khu vực nội thành chỉ khoảng 10-15 phút. Chưa kể, hạ tầng giáo dục, điện nước cũng đầy đủ, chi phí sinh hoạt khá rẻ so với khu vực nội thành nên rất phù hợp với những gia đình trẻ. Nhất là những cặp vợ chồng ở tỉnh lẻ, điều kiện kinh tế còn eo hẹp.

Vợ chồng anh Chiến – Hằng ở Yên Nghĩa, Hà Đông cũng có cùng chiến lược như anh Huy. Những lô đất nền được anh chị mua gom của người dân sau đó tiến hành tách thửa để bán. Hiện còn khoảng chục lô chưa bán được có diện tích khoảng 35-50m2 được anh chị tiến hành xây sẵn những căn nhà từ 2-3 tầng để bán.

“Ở cùng khu vực, giá tiền chênh lệch không nhiều thì sở hữu nhà đất vẫn có lợi hơn so với nhà chung cư. Bởi về lâu dài, nhà đất luôn tăng giá nhanh hơn, nhà chung cư hầu hết chỉ tăng giá trong 5 năm đầu tiên. Chưa kể, vấn đề sửa chữa, bảo trì, các loại phí và nhiều vấn đề khác của nhà chung cư cũng bất tiện hơn nhà đất. Chính vì vậy, nhiều người đã chọn lựa chọn mua nhà đất thay vì mua chung cư”, anh Chiến chia sẻ.


Căn nhà 60 m2 2 phòng ngủ gồm 1 trệt, một lửng full nội thất được bàn giao cho khách trước tết có giá 2,2 tỷ đồng
Căn nhà 60 m2 2 phòng ngủ gồm 1 trệt, một lửng full nội thất được bàn giao cho khách trước tết có giá 2,2 tỷ đồng

Do các lô đất có diện tích tương đương nhau, thậm chí một số căn liền nhau nên chi phí thiết kế và thi công được tiết kiệm đáng kể. Chính vì vậy, mua nhà xây sẵn giúp khách hàng tiết kiệm được khá nhiều chi phí cũng như công sức so với mua đất về tự xây. Đồng thời, khách hàng được thoải mái lựa chọn hình thức bàn giao nhà từ xây thô cho đến “full nội thất” và bảo hành 2 năm đối với kết cấu nhà.

Ngoài ra, anh Chiến cũng cam kết hỗ trợ khách hàng vay vốn ngân hàng tới 70% giá trị căn nhà với thời gian lên tới 30 năm nếu có nhu cầu. Những cam kết và hỗ trợ trên đã phần nào giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua nhà xây sẵn. Nhờ đó, những lô đất nền “ế” không ai hỏi thì nay lại đắt như tôm tươi giúp nhà đầu tư thoát được hàng, người mua sở hữu được nhà ở.

Thị trường ngách hấp dẫn nhiều nhà đầu tư

Qua dò hỏi, PV chúng tôi liên hệ được với anh Đại ở Hoàng Mai -  Hà Nội, một nhà đầu tư chuyên cải tạo nhà cũ và kinh doanh nhà xây sẵn từ nhiều năm nay. Anh cùng đội ngũ nhân viên của mình thường đi tìm những căn nhà cũ, đất xen kẹt, … gồm cả trong nội đô và vùng ven sau đó cải tạo lại như mới để bán. Mỗi căn sau khi trừ chi phí có thể đem lại một vài trăm triệu đồng lợi nhuận.


Một dãy nhà xây sẵn ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông
Một dãy nhà xây sẵn ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông

“Tôi có một đội chuyên đi săn nhà cũ và những thửa đất có giá tốt, một đội thợ xây dựng, một đội bán hàng. Nhờ làm nhiều nên chi phí xây dựng, xin giấy phép, … khá nhanh và rẻ, nhất là những căn trong khu vực nội đô. Nếu khách hàng tự xây dựng, chi phí sẽ tăng lên đáng kể. Nhất là những căn nhà trong ngõ ở khu vực nội đô sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí từ xin giấy phép cho tới quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và thi công. Năm 2022, tôi bán tới 60-70% nhà xây sẵn ở khu vực vùng ven vì giá cả phải chăng”. Anh Đại cho biết.

Ở các thành phố lớn, nhu cầu về nhà ở của người dân lúc nào cũng có nên phân khúc nhà xây sẵn có tính ổn định cao, miễn sao giá cả phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nếu ở khu vực nội đô, một căn sẽ có giá từ 3-4 tỷ đồng trở lên. Đối với khu vực vùng ven, chỉ từ 1,5-2 tỷ đồng là đã có thể sở hữu một căn nhà có diện tích từ 80-120 m2 sàn, thoải mái cho một gia đình ở. Đa số nhà xây sẵn đều có giấy tờ pháp lý đầy đủ nên sau khi khách đặt cọc là có thể làm thủ tục sang tên ngay, giảm thiểu tối đa rủi ro cho người mua. Đồng thời, là nhà xây sẵn nên ngay khi làm thủ tục chuyển nhượng xong, khách hàng có nhà để ở ngay mà không phải chờ đợi và tốn công xây dựng. Bên cạnh đó, là nhà có giấy tờ đầy đủ nên khách hàng hoàn toàn có thể thế chấp để vay ngân hàng nhằm giảm áp lực về tài chính.


Căn nhà có diện tích 45 m2 gồm 2 tầng có giá khoảng 2 tỷ đồng phù hợp với nhiều người
Căn nhà có diện tích 45 m2 gồm 2 tầng có giá khoảng 2 tỷ đồng phù hợp với nhiều người

Hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường nhà xây sẵn nhưng cung vẫn không đủ cầu do nhu cầu nhà ở quá cao. Mặc dù cung không đủ cầu nhưng nhà đầu tư muốn làm ăn lâu dài ở thị trường này cần phải giữ uy tín đối với khách hàng, chất lượng công trình phải đảm bảo. Một số nhà đầu tư cắt giảm nguyên vật liệu, thi công trên nền đất yếu hoặc sử dụng vật liệu kém chất lượng nên chỉ sau chưa đầy một năm, nhà xảy ra nứt tường, sụt lún, thấm dột, … khiến khách hàng bức xúc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia phân tích và đề xuất nhiều giải pháp để bình ổn thị trường vàng

Giá chung cư Hà Nội cắt “cơn sốt”

Dòng tiền vào chứng khoán không bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng

Apple bị chỉ trích dữ dội vì đoạn quảng cáo iPad Pro quá “lố”

Nhận diện “khẩu vị” mới của giới đầu tư trên thị trường bất động sản

Giá bán căn hộ TP.HCM đang neo cao

Top 10 công ty giá trị nhất thế giới: Đa phần là các hãng công nghệ

Gen Z biết cách đầu tư với sức người và thời gian, quan niệm nỗ lực cần phải có chiến lược