Công nhân bị sa thải ồ ạt, bất động sản công nghiệp liệu có đang khó khăn?

Chủ nhật, 12/03/2023-20:03
Nhiều dự báo thị trường bất động sản khu công nghiệp có thể còn trầm lắng hơn vì những điều kiện kinh tế kém khả quan, không chỉ ở trong nước mà còn từ yếu tố bên ngoài. 

Theo Nhịp sống thị trường, trong bối cảnh thị trường bất động sản chung ghi nhận nhiều biến động tiêu cực trong năm 2022 từ câu chuyện pháp lý dự án cho đến các vấn đề vốn và thanh khoản của doanh nghiệp. 

Hàng loạt “đại gia” bất động sản nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, bất động sản du lịch đều rơi vào trạng thái khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thậm chí nhiều tập đoàn đang phải đối mặt với những khoản lỗ kỷ lục. Ở nhánh bất động sản công nghiệp cũng không thoát khỏi tình trạng này. 


Không ít doanh nghiệp tại Bình Dương đang duy trì hoạt động chỉ từ 30 - 50% công suất
Không ít doanh nghiệp tại Bình Dương đang duy trì hoạt động chỉ từ 30 - 50% công suất

Vì gặp khó với các đơn hàng nên rất nhiều doanh nghiệp, nhà máy buộc phải cắt giảm nhân sự, cho công nhân nghỉ việc hàng loạt. Như mới đây, Công ty Pou Yuen đã giải thể một số dây chuyền sản xuất vì không thể đảm bảo đơn hàng. Hiện tại, khi tình hình sản xuất của công ty này đang phải giải quyết nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, lượng công nhân giảm lên tới hàng ngàn người. 

Tương tự, Công ty TNHH An Giang SAMHO cũng đã lên phương án hỗ trợ cho gần 5.300 công nhân đã và sẽ bị cho thôi việc. Trong thời gian qua, số lượng đơn hàng ngày càng thụt giảm khiến cho doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn, buộc phải thu hẹp sản xuất và bố trí lại nhân sự. 

Cũng giống như An Giang, nhiều tháng nay đã có không ít doanh nghiệp tại Bình Dương đang duy trì hoạt động chỉ từ 30 - 50% công suất. Kể từ đầu năm tới nay, trên địa bàn tỉnh có tới 28.000 lao động bị nghỉ việc không lương, 240.000 người bị giảm giờ làm. Địa phương này ghi nhận tỷ lệ công nhân mất việc làm nhiều nhất hiện nay. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 6/11/2022, Công đoàn các Khu chế xuất, khu công nghiệp tại thành phố cho biết, có 51 doanh nghiệp đang khó khăn vì bị giảm đơn hàng và có khoảng 6.000 công nhân bị ảnh hưởng nặng nề. 

Cụ thể, nhóm đơn hàng chịu ảnh hưởng nặng nhất chủ yếu tập trung tại các ngành hàng như: gỗ, thời trang cao cấp (quần áo, da giày có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới), nữ trang… 

Gần đây, có hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may - dày da đã ra thông báo dự kiến cắt giảm hàng ngàn công nhân. Theo đó, Công ty TNHH Tỷ Hùng (địa chỉ tại P.An Lạc, Q.Bình Tân) đang có tổng số 1.822 người lao động, đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng đối với 1.185 lao động trong công ty. 


Nhiều nhà máy trong khu công nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự hàng loạt
Nhiều nhà máy trong khu công nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự hàng loạt

Tiếp đó, Công ty TNHH Việt Nam Samho (địa chỉ tại xã Trung An, huyện Củ Chi) đang có tổng 8.733 người lao động, cũng dự kiến sẽ sa thải hơn 1.400 công nhân. Lý do được đưa ra là do công ty đang thiếu đơn hàng, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Ghi nhận gần đây cho thấy, vốn dĩ, bất động sản khu công nghiệp luôn được đánh giá là phân khúc “đi ngược sóng” thị trường vì sự tăng trưởng mạnh mẽ của những doanh nghiệp sản xuất. Các công ty sản xuất liên tục được mở rộng và tạo nên thị trường bất động sản nhà ở cho các chuyên gia và công nhân trong khu vực. Nhiều “thủ phủ” công nghiệp như Đồng Nai, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bình Dương… liên tục đón hàng loạt dự án bất động sản “ăn theo” các cụm công nghiệp và khu công nghiệp mới. 

Trong thời điểm năm 2021 - 2022, giá bất động sản công nghiệp cho thấy sự tăng trưởng mạnh từ 15 - 25%. Thậm chí mức tăng này vẫn duy trì cao bất chấp giai đoạn Covid - 19 bùng nổ. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2023, giới chuyên gia dự báo rằng thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ còn trầm lắng hơn do những điều kiện kinh tế kém khả quan cả về yếu tố nội tại lẫn bên ngoài.  

Trong quý IV/2022, các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết ghi nhận kết quả kinh doanh trong quý sụt giảm nghiêm trọng. Điều này chứng tỏ dấu nền kinh tế chung đang giảm tốc và chững lại. 

Nhiều sự báo về tình hình khó khăn này vẫn còn tiếp diễn. Báo cáo của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) cho thấy, nửa đầu năm 2023, quá trình xúc tiến đầu tư nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn trong bối cảnh nền kinh tế chung trên toàn cầu vẫn chưa thực sự khởi sắc. Bên cạnh đó là các tác động tiêu cực tới doanh số bán hàng của những nhà phát triển khu công nghiệp. 


Giá cho thuê vẫn còn dư địa tăng trưởng, tuy nhiên sẽ chỉ trong biên độ hẹp thời gian tới
Giá cho thuê vẫn còn dư địa tăng trưởng, tuy nhiên sẽ chỉ trong biên độ hẹp thời gian tới

Đa phần doanh số trong giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào những hợp đồng đã ký kết từ trước nhưng chưa đủ điều kiện ghi nhận vào năm ngoái. Cũng như từ nguồn doanh thu chưa được thực hiện phân bổ định kỳ vào các doanh nghiệp chọn cách ghi nhận là phân bổ doanh thu. 

Về ngắn hạn, nguồn cung đất khu công nghiệp sẽ khó để có chuyển biến tích cực. Như vậy, giá cho thuê vẫn còn dư địa tăng trưởng, tuy nhiên sẽ chỉ trong biên độ hẹp thời gian tới. Mức giá cho thuê chỉ tăng lại ở vài khu vực trọng điểm kinh tế có sẵn quỹ đất lớn và có thế mạnh về cơ sở hạ tầng cùng lợi thế để phát triển tốt hoạt động khu công nghiệp như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu… 

Các nhà phát triển trong thời gian tới cũng phải đối mặt với những rủi ro hiện hữu. Đáng chú ý, chi phí đền bù tăng mạnh làm thu hẹp biên lợi nhuận của các dự án mới trong dài hạn vì lợi thế về quỹ đất rẻ đã không còn. 

Bên cạnh đó, đối với những dự án mở mới thì việc đầu tư cũng gặp khó khăn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng vì ảnh hưởng của việc tranh chấp pháp lý với các hộ gia đình trong dự án. Kéo theo đó là ảnh hưởng tới hiệu quả của hoạt động đầu tư dự án. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

44 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

2 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước