Chuyên gia phân tích ảnh hưởng của tỷ giá đối với thị trường chứng khoán

Thứ sáu, 10/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Mặc dù tỷ giá VND/USD đã dịu hơn so với giai đoạn tháng 4/2024, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tỷ giá vẫn đang là ẩn số cần được theo dõi.

Đà tăng của tỷ giá đã bớt “nóng”

Có thể thấy, sau hàng loạt biện pháp cân bằng áp lực tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 6/5 vừa qua, tỷ giá USD/VND đã giảm 0,1% so với mức đỉnh được thiết lập vào ngày 23/4. 

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng đã “hạ nhiệt”. Cụ thể, tại Vietcombank hiện giao dịch trong khoảng 25.157-25.457 đồng/USD (mua vào - bán ra), tức giảm khoảng 30 đồng/USD so với mức đỉnh 2 tuần trước. Một số ngân hàng khác như Sacombank, BIDV, ACB… cũng đồng loạt hạ giá giao dịch USD khoảng 30 đồng/USD so với vài tuần trước đó.

Mặc dù tỷ giá VND/USD đã dịu hơn so với giai đoạn tháng 4/2024, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tỷ giá vẫn đang là ẩn số cần được theo dõi và có giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt để hạ nhiệt trong thời gian tới.

Tỷ giá vẫn là một rủi ro cần lưu ý của thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Tỷ giá vẫn là một rủi ro cần lưu ý của thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Chuyên gia Kinh tế - Tài chính, nhà sáng lập Think Future Consultancy, từ đầu năm đến nay, VND đã mất giá khoảng 4,4%. Khác với các năm 2022 và 2023 trước đó, năm 2024, sóng tỷ giá “nóng” lên ngay từ đầu năm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng có biện pháp can thiệp. Tuy nhiên, tính từ ngày 11/3, Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu phát hành tín phiếu để hút thanh khoản để ổn định đồng VND, từ đó tỷ giá vẫn tăng tiếp 2,7%.

Đến ngày 19/4, 6 tuần sau khi phát hành tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước tiến thêm một bước bằng cách thông báo bán dự trữ ngoại hối và thực tế đã bán trong tuần cuối tháng 4. Nhờ có bước này, đà tăng của tỷ giá đã được “ghìm cương” trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng, tỷ giá đã ổn định sau hàng loạt biện pháp của Ngân hàng Nhà nước. Trong tháng 4, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện hàng loạt các biện pháp như: đấu thầu vàng miếng nhằm thu hẹp chênh lệch giá bán giữa trong nước và thế giới; đẩy lãi suất liên ngân hàng nhằm hạn chế các hoạt động carry trade, đồng thời bán can thiệp ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có ngoại tệ âm.

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích MBS đánh giá, những nỗ lực mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã phần nào giải tỏa tâm lý thị trường, nhu cầu USD giảm nhẹ theo mùa vụ đã giúp tỷ giá ổn định trong tuần cuối cùng của tháng 4/2024. Vị chuyên gia dự báo, tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25.100-25.300 đồng/USD vào quý II/2024 dưới tác động những yếu tố tích cực.

Theo vị đại diện của MSB, sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì cũng như cải thiện hơn và đây sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

Tỷ giá đã ổn định sau hàng loạt biện pháp của Ngân hàng Nhà nước. (Ảnh minh họa)
Tỷ giá đã ổn định sau hàng loạt biện pháp của Ngân hàng Nhà nước. (Ảnh minh họa)

Ảnh hưởng của tỷ giá đến thị trường chứng khoán

Nhận định về tình hình tỷ giá, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, lạm phát tháng 3 của Mỹ tăng vượt dự báo đã làm thị trường lo ngại về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lãi suất điều hành lâu hơn nữa.

Hiện tại, đợt cắt giảm lãi suất điều hành sớm nhất của Fed có thể rời sang quý III/2024 thay vì kỳ vọng trước đó là vào tháng 6. Bên cạnh đó, thị trường cũng giảm kỳ vọng số đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Fed trong năm nay sẽ về 1-2 lần thay vì kỳ vọng 3 lần trước đó.

Vị chuyên gia VNDirect cho biết, xác suất một số ngân hàng trung ương lớn (tiêu biểu là ECB) cắt giảm lãi suất sớm hơn Fed đang tăng lên. Điều này khiến chỉ số DXY sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh trong các tháng tới, từ đó tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước và quốc tế vẫn duy trì đà tăng cũng tạo thêm áp lực lên tỷ giá. Thời điểm hiện tại, vấn đề tỷ giá là một rủi ro mà thị trường cần lưu ý.

Có thể thấy, câu chuyện về ảnh hưởng của tỷ giá đến thị trường chứng khoán luôn là đề tài nóng được giới đầu tư bàn luận sôi nổi trong thời gian qua. Bởi tỷ giá vốn là một trong những yếu tố tác động khá rõ đối với thị trường chứng khoán, đặc biệt trong trường hợp tỷ giá biến động vượt khoảng 2,7-3% có thể tạo ra một nhịp điều chỉnh đối với thị trường chứng khoán.

Câu chuyện về ảnh hưởng của tỷ giá đến thị trường chứng khoán luôn là đề tài nóng được giới đầu tư bàn luận. (Ảnh minh họa)
Câu chuyện về ảnh hưởng của tỷ giá đến thị trường chứng khoán luôn là đề tài nóng được giới đầu tư bàn luận. (Ảnh minh họa)

Cũng đưa ra những nhận định về tình hình tỷ giá, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VPBankS lấy dẫn chứng, nhìn lại giai đoạn năm 2022, khi tỷ giá tăng vọt lên mức rất cao, đồng thời đây cũng là một giai đoạn rất mạnh của nhà đầu tư trong nước cũng như khối ngoại. Thời điểm gần nhất, giai đoạn nửa cuối năm 2023 cũng ghi nhận tỷ giá tăng khá cao. Đến đầu năm nay, tỷ giá tiếp tục trong xu hướng tăng cao trở lại. Tỷ giá trên thị trường tự do thời gian qua đã vượt trên ngưỡng 25.000 đồng, tỷ giá liên ngân hàng cũng tăng nhanh trở lại.

Theo vị chuyên gia VPBankS, tỷ giá các năm đều thường mất giá, ổn định dưới khoảng 2%. Nếu giữ ở mức này sẽ không tác động quá nhiều, có thể hỗ trợ cho xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh chung toàn cầu. Còn nếu tỷ giá bị mất giá trên 3% sẽ tác động đến nền kinh tế khi mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp bất lợi hơn về mặt chênh lệch tỷ giá và có thể bị hạch toán lỗ do chênh lệch tỷ giá.

Thứ hai, khi tỷ giá biến động sẽ lập tức ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại đang giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó làm cho nhà đầu tư ngoại sẽ rút bớt vốn khi tỷ giá biến động mạnh.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để giải quyết bài toán về tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước cần có các giải pháp mạnh hơn nhằm hạn chế chênh lệch lãi suất USD và VND như bán ngoại tệ để ổn định tỷ giá./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

Open API - chìa khóa mở ra hệ sinh thái số ngân hàng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

7 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

7 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

7 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

7 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

8 giờ trước