Chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản: Yêu cầu bắt buộc nếu không sẽ bị tụt hậu

Thứ năm, 28/03/2024-14:03
Theo chuyên gia hệ sinh thái công nghệ cho bất động sản là điều rất cần thiết, nếu không đầu tư ứng dụng không nghệ sẽ nhanh chóng tụt hậu, không khai thác được hết khách hàng.

Trong thời đại ngày nay, chuyển đổi số đã không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc trong kinh doanh bất động sản nhằm đem lại giá trị tốt nhất cho không chỉ doanh nghiệp, người mua, mà còn góp phần minh bạch hóa thị trường, hướng đến phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

"Chốt đơn" bất động sản thông qua ứng dụng công nghệ

Trong báo cáo của Insider Intelligence về thị trường người dùng smartphone tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2021-2026 cho thấy, năm 2022 ghi nhận lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam là khoảng 62,8 triệu người, con số này tăng 3,6% so với năm trước và chiếm 96% lượng người sử dụng internet trên cả nước.

Trong tương lai, dự báo số lượng dân số trẻ am hiểu về công nghệ sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu nhà ở của những người trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 34 tuổi cũng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Theo đó, việc bán bất động sản thông qua các ứng dụng công nghệ trở thành xu hướng tất yếu.

Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)t, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam đã bắt đầu được số hóa kể từ năm 2020. Các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ tối ưu giúp các doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm bất động sản cũng như quản lý kinh doanh và giao dịch bất động sản nhanh chóng, tiện lợi.

Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ người dùng, khách hàng như  công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) góp phần giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí mà vẫn có thể tiếp cận được với sản phẩm bất động sản và có đánh giá sơ bộ. Với các dự án, thay vì phải đến tận nơi xem, người mua có thể trải nghiệm hoàn chỉnh sản phẩm nhờ không gian 3D chân thực.


Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc trong kinh doanh bất động sản. (Ảnh minh họa)
Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc trong kinh doanh bất động sản. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, mạng xã hội TikTok đang trở thành một kênh kinh doanh bất động sản tiềm năng. Thuật toán đề xuất các video theo sở thích của người dùng mà TikTok sử dụng đã giúp môi giới bất động sản nhanh chóng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Minh chứng là hàng nghìn giao dịch đã được kết nối thành công thông qua ứng dụng này. Thậm chí, các giao dịch có nguồn gốc từ tài khoản TikTok chiếm toán bộ công việc kinh doanh của một số môi giới.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, khi ứng dụng công nghệ vào bất động sản, khách hàng có thể ngồi tại nhà hoặc ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu về một sản phẩm bất động sản theo nhu cầu.

Về bên cung cấp dự án, nhà môi giới cũng có thể tương tác với khách hàng hiệu quả hơn nhờ ứng dụng công nghệ. Nhờ công nghệ, khách hàng có thể giảm được chi phí, thời gian và tìm được những sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu bản thân. Hay nói cách khác, công nghệ làm tăng khả năng tiếp cận thị trường của người mua, tăng cơ hội kinh doanh và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Không ứng dụng công nghệ sẽ nhanh chóng tụt hậu

Một số môi giới bất động sản nhận định, việc ứng dụng công nghệ trong bất động sản hiện nay vẫn còn khá rời rạc, chưa có tính tích hợp. Một số ứng dụng chỉ chuyên giới thiệu về đất nền hoặc chỉ là một website thuần túy về mua bán đất dự án. Trong khi đó, khách hàng mong muốn một ứng dụng công nghệ được tích hợp đầy đủ về sản phẩm, chính sách bán hàng, quy hoạch, khuyến mãi,...

Theo TS. Lê Bá Chí Nhân - chuyên gia kinh tế nhận định, hệ sinh thái công nghệ cho bất động sản là điều rất cần thiết, nếu không đầu tư ứng dụng không nghệ sẽ nhanh chóng tụt hậu, không khai thác được hết khách hàng. Tuy nhiên, câu chuyện chuyển đổi số cũng không hề dễ dàng.


Nếu không đầu tư ứng dụng không nghệ sẽ nhanh chóng tụt hậu, không khai thác được hết khách hàng. (Ảnh minh họa)
Nếu không đầu tư ứng dụng không nghệ sẽ nhanh chóng tụt hậu, không khai thác được hết khách hàng. (Ảnh minh họa)

Khó khăn đầu tiên và cũng lớn nhất chính là cơ sở hạ tầng chưa hỗ trợ tốt cho các ứng dụng công nghệ, các đơn vị tham gia còn nhiều khó khăn. Doanh nghiệp bất động sản chưa hiểu rõ về công nghệ, đơn vị công nghệ lại không hiểu về đặc thù của ngành bất động sản. 

Cùng với đó, chi phí đầu tư công nghệ rất lớn và không phải doanh nghiệp nào cũng chấp nhận, bởi tại Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, dữ liệu của lĩnh vực bất động sản còn thiếu, từ cơ quan quản lý Nhà nước đến địa phương và cả các chủ đầu tư.

Theo ông Nhân, nếu muốn tiến vào kỷ nguyên số, đầu tiên cần phải thay đổi nhận thức của các chủ thể về vai trò của ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản. Tiếp đến, các doanh nghiệp cần một lộ trình trong trung và dài hạn để có thể xây dựng nền móng công nghệ vững chắc, phải lựa chọn đúng công nghệ đáp ứng nhu cầu người dùng và lộ trình phải qua từng giai đoạn giúp doanh nghiệp bất động sản từng bước nâng cao năng lực công nghệ. Với một doanh nghiệp, chi phí ứng dụng công nghệ rất lớn, nếu không có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau thì sẽ khó đầu tư, áp dụng. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan Nhà nước.

Đưa ra một số khuyến nghị, chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cho rằng, doanh nghiệp bất động sản cần phải thay đổi tư duy, nhận thức trong các chiến lược hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó, công nghệ phải là yếu tố bắt buộc. Các nền tảng bất động sản công nghệ phải hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, thị trường, đảm bảo tính minh bạch và công khai. Thêm vào đó, Nhà nước cần có cơ chế rõ ràng về phát triển công nghệ, đưa ra quy định về xử lý thông tin, cần mã hóa bất động sản để theo dõi lịch cũng như biến động thị trường thế nào.

Còn theo ông Lê Thành Tuân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ S-Tech nhận định, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội lớn, tuy nhiên, cùng với đó là những thách thức nhất định.

Về cơ hội, vị lãnh đạo cho biết, việc số hóa đã tác động đến giá trị bất động sản nhờ tăng cường trải nghiệm khách hàng thông qua thực tế ảo, qua đó giúp người tiêu dùng dễ dàng hình dung, nắm bắt được sản phẩm. Trước đó, một thông tin có thể qua rất nhiều môi giới và dẫn đến "tam sao thất bản", do đó, thông tin không được truyền tải chính xác, khiến quá trình tư vấn của môi giới và khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Nhờ chuyển đổi số, các thông tin trên thị trường được minh bạch hóa, các kênh truyền tải được giảm tải, quá trình cung cấp thông tin diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Bên cạnh đó, ứng dụng AI trong bất động sản cũng giúp đưa ra xu hướng thị trường, sản phẩm, chỉ ra các khu vực tiềm năng, hỗ trợ việc định giá bất động sản trở nên chính xác. Điều này giúp cho các giao dịch bất động sản được đơn giản hóa, rút ngắn quy trình, từ đó thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định nhanh, tăng khả năng thanh khoản, tác động đến giá trị bất động sản.


Các nền tảng bất động sản công nghệ phải hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, thị trường, đảm bảo tính minh bạch và công khai. (Ảnh minh họa)
Các nền tảng bất động sản công nghệ phải hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, thị trường, đảm bảo tính minh bạch và công khai. (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, chuyển đổi số cũng nâng cao quản lý khi theo đuổi được vòng đời của một bất động sản. Giúp tiết kiệm chi phí trong khâu quản lý, vận hành, khi chi phí vận hành giảm xuống thì giá trị bất động sản nhờ đó sẽ tốt hơn.

Bên cạnh nhiều cơ hội, ông Lê Thành Tuân cũng chỉ ra thách thức lớn nhất của chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là vấn đề nguồn vốn. Bất động sản là sản phẩm giá trị lớn, vậy nên chuyển đổi số cho bất động sản cũng cần nguồn vốn không hề nhỏ. Bên cạnh câu chuyện nguồn vốn, chuyển đổi số trong bất động sản còn phải đối mặt với thách thức về công nghệ, năng lực và các vấn đề về bảo mật  thông tin.

Vị Tổng Giám đốc S-Tech cũng đánh giá, chuyển đổi số bất động sản là một sự cải tiến, phá vỡ những lối mòn, những cách thức vận hành cũ kỹ từ bao lâu nay. Ở đó, không còn chỗ cho những quy trình cũ, cách vận hành cũ, không phù hợp với xu hướng. Khi cái mới xuất hiện sẽ không thể tránh khỏi sự "phản đối" của những người đang an toàn với lối đi cũ. Do đó, vai trò của chuyển đổi số trong bất động sản sẽ là câu chuyện đường dài và bền bỉ. Đặc biệt, chuyển đổi số trong bất động sản còn kéo theo một thực tế tất yếu đó là những khái niệm mới được hình thành và vấn đề pháp lý ở Việt Nam vẫn chưa theo kịp, đây cũng là một thách thức lớn.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, ông Khởi cho rằng, các hoạt động kinh doanh bất động sản chủ yếu hoạt động theo mô hình truyền thống, chưa đáp ứng được các yêu cầu của thời đại số.

Chính vì thế, việc áp dụng công nghệ số vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói chung và trong hoạt động môi giới nói riêng là điều hết sức cần thiết. Đây là một xu hướng tất yếu đã phát triển trên thế giới từ lâu.

Vị chuyên gia cho biết thêm, thời gian gần đây, chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản bắt đầu được đặt ra. Trong thế giới số, mọi hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực đều cần thông tin nhanh chóng, chính xác. Vậy nên, nếu sớm áp dụng công nghệ số cho bất động sản, triển khai nhanh sẽ giúp hỗ trợ các chủ thể tham gia, bao gồm cả nhà đầu tư, môi giới và khách hàng.

Về phía nhà đầu tư cũng có thể phải quan tâm ngược lại các nhu cầu mong muốn của khách hàng để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Vì thế, vị chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh bất động sản càng sớm, càng nhanh càng tốt. Thông tin chính xác để phục vụ cho hoạt động chung của thị trường./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước