Chỉ giới đường đỏ - Quy định & phân biệt với chỉ giới xây dựng

Thứ hai, 07/06/2021-10:06

Có rất nhiều quy định trong ngành xây dựng mà không phải ai cũng hiểu rõ như lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng,...Ngành xây dựng đang phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh, thành phố, đưa đất nước trở nên giàu và đẹp hơn. Trong đó nhiều người quan tâm tới chỉ giới đường đỏ là gì? Bài viết này sẽ giới thiệu các thông tin cần thiết về điều này.

Có thể bạn quan tâm: Tổng thầu là gì? Trách nhiệm nghĩa vụ của tổng thầu xây dựng

Chỉ giới đường đỏ là gì?

 Ảnh 1: Chỉ giới đường đỏ là gì?
Ảnh 1: Chỉ giới đường đỏ là gì?

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BXD: Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa sử dụng. Mục đích của chỉ giới này là phân định ranh giới giữa đất dùng để xây dựng các công trình và đất được dùng cho xây dựng đường xá giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng.

Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng và khi xây dựng công trình nào cũng đưa ra để xác định tránh sai phạm trầm trọng về đất đai. Người dân cần biết và chấp hành đúng quy định về chỉ giới đường đỏ trong xây dựng nhà cửa hay các công trình khác.

Chỉ giới đường đỏ trong tiếng anh

Chỉ giới đường đỏ là thuật ngữ ngành xây dựng không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. Trong tiếng Anh gọi là Red boundary line. Nghĩa là ranh giới được xác định ghi rõ trên bản đồ quy hoạch về phần đất của người dân được phép xây dựng các công trình cá nhân. Và quy định ra phần đất nào không thể xây dựng công trình cá nhân.

Các phần đất không dành cho cá nhân sử dụng sẽ làm công trình công cộng, hạ tầng cơ sở phục vụ đời sống chung của toàn dân. Ví dụ đất làm công viên, nhà văn hóa, đất làm đường xá đi lại chung,...

Cách xác định chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới đường đỏ này được tính từ tim của lòng đường đi về phía của mỗi bên. Đây chính là đường ranh giới xác định trên bản đồ quy hoạch và thực tế phân định ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình và đất để làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng chung cho người dân.

Phân biệt chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng

 Ảnh 2: Phân biệt chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Ảnh 2: Phân biệt chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng

Nhiều người hay nhầm lẫn khái niệm chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng là một nhưng thực ra không hề giống nhau, mỗi khái niệm là chỉ quy định riêng trong ngành xây dựng. Cụ thể là:

Chỉ giới xây dựng là đường ranh giới được cơ quan chức năng xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa. Chức năng của chỉ giới là phân định ranh giới giữa phần đất được phép xây dựng công trình (gồm phần nổi - phần ngầm) với phần đất lưu không.

Trong quy hoạch đô thị hiện nay thì lộ giới là chỉ giới đường đỏ của phần đất được sử dụng làm đường đô thị như lòng đường, lề đường, vỉa hè chung. Khi đó chỉ giới xây dựng đóng vai trò làm đường giới hạn cho phép xây dựng nhà cửa và công trình khác trên phần đất đó. Như vậy, so sánh bạn sẽ thấy rõ được thuật ngữ chỉ giới xây dựng khác với chỉ giới đường đỏ được nêu ở bên trên.

Khoảng lùi của công trình xây dựng 

 Ảnh 3: Khoảng lùi trong xây dựng
Ảnh 3: Khoảng lùi trong xây dựng

Khoảng lùi của công trình xây dựng là khoảng không gian nằm giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng đã được xác định. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi quy hoạch thì công trình có thể bị lùi hoặc không lùi so với chỉ giới đường đỏ. Điều này tùy thuộc vào chiều rộng và chiều cao của công trình cụ thể ra sao.

Khoảng lùi của công trình xây dựng giáp với đường giao thông quy định trong đồ án quy hoạch cụ thể và thiết kế đô thị. Những quy định này cần phù hợp với quy định trong bảng quy định về khoảng lùi xây dựng tối thiểu.

Bảng quy định về khoảng lùi tối thiểu:

Đơn vị: m

Bề rộng đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình (m) Chiều cao xây dựng công trình (m)
≤ 19 19 ÷< 22 22 ÷< 28 ≥ 28
< 19 0 03 04 06
19 ÷< 22 0 0 03 06
≥ 22 0 0 0 06

Quy định về chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới đường đỏ được quy định rõ ràng trong ngành xây dựng để người dân đọc hiểu và nắm bắt từng khía cạnh, tránh các sai phạm đáng tiếc. Website sẽ nêu ra các quy định đó

Mục đích xin chỉ giới đường đỏ

Ngày nay khi người dân xác định xây dựng công trình thì cần phải xin cơ quan nhà nước xác định chỉ giới đường đỏ chính xác. Mục đích để tăng độ chuẩn xác cho phần đất xây dựng nhà cửa cá nhân, có giấy tờ và chứng nhận rõ ràng tránh các tranh chấp về sau khi đang hoặc đã hoàn thành việc xây dựng nhà cửa.

Chỉ giới dùng để xác định được chức năng sử dụng phần đất cụ thể hiện tại và tương lai và sử dụng để xin cấp giấy phép xây dựng nhà cửa. Và xác định chỉ giới đường đỏ được đính chính thông tin quy hoạch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đúng và đầy đủ về mặt pháp lý.

 Ảnh 4: Quy định về chỉ giới đường đỏ trong xây dựng
Ảnh 4: Quy định về chỉ giới đường đỏ trong xây dựng

Cơ quan chính quyền cấp chỉ giới đường đỏ để người dân làm căn cứ hồ sơ, giấy tờ định giá đầu tư, mua bán, giao dịch bất động sản đó chính xác bao nhiêu. Đồng thời làm giấy tờ chính thức vay vốn ngân hàng dựa trên tài sản là bất động sản đó.

Thủ tục xin chỉ giới đường đỏ

Người dân có nhu cầu xin chỉ giới đường đỏ cần tiến hành theo trình tự, thủ tục quy định rõ. Theo đó thì người dân nên nhờ tư vấn bởi cán bộ cơ quan quản lý khu vực mình sẽ xây dựng công trình để nắm bắt được thủ tục và thực hiện theo, đỡ mất nhiều thời gian và công sức đi lại nhiều lần làm lại.

Quy trình xin chỉ giới đường đỏ cụ thể:

Bước 1: Người dân cần xin chỉ giới sổ đỏ thì hoàn thiện bộ hồ sơ theo quy định của bộ phận một cửa

Bước 2: Sau khi có hồ sơ thì người dân nộp tại bộ phận một cửa và nhận giấy hẹn tới ngày lấy kết quả

Bước 3: Đúng ngày hẹn thì người dân tới bộ một một cửa nhận kết quả về chỉ giới đường đỏ.

Lưu ý: Trường hợp người dân xin chỉ giới đường đỏ cho mảnh đất mới thì cần mang theo bản sao công văn giới địa điểm đúng pháp luật và sơ đồ giới thiệu về địa điểm đó. Trường hợp người dân xin chỉ giới hành chính cho mảnh đất đang sử dụng thì cần cung cấp giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp lệ của chủ mảnh đất.

Hồ sơ xin chỉ giới đường đỏ

Theo thủ tục nêu trên thì người dân xin xác định chỉ giới đường đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

 Ảnh 5: Hồ sơ xin chỉ giới đường đỏ
Ảnh 5: Hồ sơ xin chỉ giới đường đỏ
  • Văn bản đề nghị ký hợp đồng xin chỉ giới đỏ của chủ sở hữu nhà ở và đất đai hợp pháp
  • Các giấy tờ hợp pháp, hợp lệ chứng minh quyền sử dụng đất chính chủ. Nếu người dân không có giấy chứng nhận thì phải có giấy xác nhận của Ủy Ban Nhân Dân cấp xã  về việc mảnh đất đó không có bất cứ tranh chấp nào.
  • 02 bản đồ đo đạc thực tế mảnh đất theo tỷ lệ 1/200- 1/500 cung cấp bởi cơ quan có tư cách pháp nhân. 02 bản đồ này hình thành không quá 2 năm và đang chính xác tới thực trạng đất trên thực tế.

Người dân chú ý khi nộp hồ sơ xin chỉ giới đường đỏ lên cơ quan nhà nước được tiếp nhận hợp lệ thì thời hạn được giải quyết là trong vòng 15 ngày. Thời gian này có thể kéo dài hơn nếu bộ hồ sơ chuẩn bị không đầy đủ hoặc sai lệch phải làm lại.

Trường hợp được xây dựng vượt quá chỉ giới đường đỏ

Quy định của pháp luật Việt Nam đã nêu rõ ràng về chỉ giới đường đỏ trong quy hoạch ngành xây dựng. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ mà công trình của người dân có thể xây dựng vượt quá chỉ giới đường đỏ. Đó là khi công trình xây dựng cá nhân có đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ trùng với nhau.

Vỉa hè có khoảng không nhất định và trong khoảng chiều cao 3.5m thì người dân xây dựng công trình không được vượt quá đường chỉ giới. Thế nhưng vẫn có ngoại lệ được vượt như sau:

  • Đường ống thoát nước lắp đặt của nhà dân đi ra và không quá 0,2m được xác định từ vị trí đường chỉ giới, đảm bảo lắp đặt có tính mỹ quan đô thị
  • Nhà cao từ tầng 2 trở lên khi xây dựng có đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ trùng nhau thì phần mái ô, ban công xây được vượt quá chỉ giới đường đỏ < 0.2m. Trên độ cao 3,5m thì công trình có ô văng, mái hiên, ban công được xây vượt qua đường chỉ đỏ tuân thủ yêu cầu của nhà nước.
 Ảnh 6: Trường hợp được xây vượt quá chỉ giới đường đỏ
Ảnh 6: Trường hợp được xây vượt quá chỉ giới đường đỏ

Công trình nhà cửa có độ vượt đảm bảo nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè, chú ý không vướng đường mạng điện và vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan, mỹ quan hệ thống nhà trong cùng khu vực. Phần vượt quá ở đây chỉ là ban công, mái che không được phép xây dựng quây kín thành phòng riêng.

Hậu quả khi cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ

Nếu người dân cố tình vượt quá đường chỉ đỏ thì sẽ chịu hình phạt từ cơ quan pháp luật. Cụ thể tùy từng mức độ mà phải bồi thường, nộp phạt số tiền nhất định cho sai phạm. Còn công trình cố ý xâm lấn đất công, không tuân thủ quy định của tổ chức quy hoạch buộc phải tháo dỡ công trình ngay để đảm bảo pháp luật nghiêm minh, đảm bảo lợi ích công cộng, bảo vệ phần đất công.

Có thể bạn quan tâm: Thực trạng quy hoạch treo và dự án treo hiện nay là gì?

Trên đây là những thông tin về chỉ giới đường đỏ mà chuyên mục Tư vấn luật cung cấp để mọi người nắm bắt thực hiện đúng quy định của pháp luật. Như vậy công trình nhà mình xây dựng mới an toàn và đảm bảo vững chắc lâu dài, không bị phạt bởi cơ quan nhà nước về sau.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

15 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước