Căn hộ dịch vụ tại các đô thị lớn đón nhận những tín hiệu hồi phục tích cực

Chủ nhật, 23/01/2022-09:01
Giá thuê căn hộ dịch vụ tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng nhẹ sau nhiều tháng trầm lắng. Phân khúc này được dự báo là sẽ sớm sôi động trong một vài năm tới.

 

Giá thuê căn hộ dịch vụ tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng nhẹ sau nhiều tháng trầm lắng. Phân khúc này được dự báo là sẽ sớm sôi động trong một vài năm tới. 

Cận Tết, thị trường căn hộ dịch vụ dần trở nên sôi động hơn

Theo báo cáo của Colliers Việt Nam, hoạt động của thị trường căn hộ dịch vụ tại hai TP lớn là Hà Nội và Tp.HCM trong những tháng cuối năm 2021 và đầu 2022 đã bắt đầu hồi phục trở lại. Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh hoạt động cho thuê đã bắt đầu sôi động hơn. Giá cho thuê căn hộ phân khúc hạng sang hiện đang là 29 USD m2/tháng. Phân khúc hạng B là 23 USD/m2/tháng.

can-ho-dich-vu-1642732354.jpg
Căn hộ dịch vụ khó tìm khách hàng thuê ở thời điểm hiện tại
 

Tỷ lệ lấp đầy ở hai phân khúc lần lượt là 60% và 55%. Ngoài ra một số căn hộ dịch vụ đã được trưng dụng để làm khu cách ly cho người bị nhiễm Covid hoặc F1. Giá thuê của căn hộ dịch vụ tại ở TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ, khi một số nơi tăng giá rất mạnh, số khác lại giảm giá để thu hút các khách hàng. Sau thời gian dài các căn hộ phải đóng cửa vì giãn cách thì này nhu cầu sử dụng loại hình dịch vụ căn hộ này đã tăng mạnh. 

Ở khu vực Hà Nội, sau thời gian giãn cách, thị trường căn hộ dịch vụ cũng đã chứng kiến những tín hiệu hồi phục. Giá chào thuê trung bình đã bắt đầu tăng sau nhiều tháng trầm lắng. Theo đó, căn hộ phân khúc hạng A, giá thuê đã tăng 0,25 -6,18 USD/m2/tháng. Các căn hộ phân khúc hạng B cũng tăng lên mức 3 USD/m2/tháng so với 2 USD/tháng. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đang đạt mức là 76%. Chỉ số này cao hơn nhiều so với hồi quý 3/2021. 

Tuy nhiên trong quý 4/2021 TP. HCM không có thêm nguồn cung mới ở phân khúc thị trường căn hộ dịch vụ. Do ảnh hưởng của dịch Covid, nguồn cung căn hộ đã giảm mạnh do quỹ đất trung tâm thành phố khan hiếm. Tuy nhiên, dự kiến đến tháng 4/2022, thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón khoảng 1.300 căn hộ xuất hiện trên thị trường.

Tượng tự ở thị trường Hà Nội, cũng không có thêm nguồn cung căn hộ dịch vụ mới nào xuất hiện trong 2021. Các dự án như The Heaven – Starlake Hà Nội và Somerset Metropolitan West Hanoi vẫn đang trong quá trình triển khai. Trong 2022, thị trường sẽ chào đón các căn hộ dịch vụ hạng sang như Sun Grand City với số lượng 1.905 căn.

Triển vọng của phân khúc căn hộ dịch vụ

Colliers Việt Nam đánh giá loại hình căn hộ dịch vụ đang có những triển vọng nhất định để hồi phục và có thể đón lượng khách rất lớn sau khi đại dịch được khống chế tốt hơn. Nếu hệ thống đường bay quốc tế được mở trở lại Việt Nam thì số lượng du khách nước ngoài sẽ tăng lên khiến cho nhu cầu sử dụng căn hộ dịch vụ cũng nhiều hơn.

Tỷ lệ đặt phòng căn hộ cũng đang tăng trở lại do người nước ngoài đến Việt Nam sẽ chỉ phải cách ly tại chỗ trong 3 ngày. Hiện nay tỷ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam đã đạt được 70% so với mục tiêu đã đề ra và chính phủ cũng đang triển khai tiêm mũi 3 cho người dân. 

Ngoài ra Việt Nam cũng đang mở lại nhiều tuyến đường bay quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Đây cũng sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài quay trở lại làm việc ở Việt Nam và giúp tăng nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ mạnh mẽ.

Trước tình hình đại dịch phức tạp nhưng Việt Nam vẫn là một trong các quốc gia đón nguồn vốn FDI mạnh nhất. Theo báo cáo tới hết tháng 12 năm 2021, số vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản Việt nam đạt 31,15 tỷ USD, tăng lên 23,2% so với cùng kỳ năm 2020

Vốn FDI triển vọng cùng với việc cơ sở hạ tầng được nâng cấp kết nối các thành phố lớn với khu vực vùng lân cận sẽ thúc đẩy số lượng khách quốc tế thuê căn hộ dịch vụ. Các căn hộ nhỏ có thương hiệu đang ngày càng tăng nhu cầu tại Việt Nam. 

Kinh doanh căn hộ dịch vụ cần thêm thời gian

Giám đốc của một khu căn hộ dịch vụ 100 phòng tại Hà Nội chia sẻ kể từ khi dịch Covid 19 bùng phát đến nay số lượng khách mới đăng ký phòng hầu như không có. Đơn vị này vận hành chủ yếu nhờ các hợp đồng cho thuê với khách cũ. Nếu như trước đây khách thuê mới có tỷ lệ đặt phòng khá cao thì nhiều tháng nay hầu như không có. Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch công tác giảm nên thị trường khá trầm lắng.

Đặc thù của kinh doanh căn hộ dịch vụ là doanh thu đến từ lượng khách mới gối đầu, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì triển vọng để ngành hồi phục là vô cùng khó khăn. Một số khách sạn, khu nhà lưu trú để có thêm doanh thu đã tính tới việc hợp tác với doanh nghiệp FDI ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, khu công nghiệp Bắc Thăng Long để cung cấp dịch vụ cho chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, không phải chính quyền địa phương nào cũng chấp thuận phương án này do lo ngại công tác phòng chống dịch không đảm bảo. 

Một số trường hợp khách chỉ mới nhận phòng thuê một ngày thì hôm sau đã bị chính quyền ép phải rời đi cách ly tập trung. Điều này gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. 

Theo nhận định của Giám đốc cao cấp Savills Hà Nội, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ vẫn duy trì số lượng nhất định nhưng công suất thị trường chỉ đạt 69%. Nguồn cầu khách hàng chính của căn hộ dịch vụ chủ yếu vẫn là đội ngũ chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các KCN. Trước mắt, trong ngắn hạn triển vọng của thị trường dịch vụ sẽ không khả quan khi mà các chuyến bay thương mại vẫn đang hạn chế. 

Về tầm nhìn dài hạn, triển vọng của phân khúc bất động sản này phụ thuộc các chương trình tiêm phòng Covid và các biện pháp ngăn chặn dịch diễn biến xấu hơn. Ngoài ra dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam cũng sẽ mang lại sự lạc quan cho thị trường căn hộ dịch vụ. Phân khúc này sẽ hồi phục và hoạt động mạnh trở lại trong khoảng 2-3 năm tới. 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước