Căn hộ chung cư 100 triệu đồng/m2 “nhan nhản” tại Hà Nội và TP. HCM

Thứ bảy, 12/11/2022-21:11
Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội và TP. HCM xuất hiện nhiều dự án chung cư nằm ở vị trí đặc biệt như trung tâm thành phố có mức giá quảng cáo và chào bán cao vọt, phổ biến từ 80 - 160 triệu đồng/m2.

Theo VnEconomy, số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý III/2022, nguồn cung về nhà ở thương mại tại các dự án mới được bổ sung không nhiều. Trong quý vừa qua, nguồn cung chủ yếu là các dự án đang được mở bán hoặc đã triển khai xây dựng. Cả nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ hầu như không ghi nhận được nguồn cung mới trong quý.

Có 17 dự án nhà ở thương mại đã hoàn thành với 4.123 căn, bằng 71% so với quý II và bằng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Miền Bắc có 10 dự án với quy mô 2.396 căn, miền Trung có 1 dự án, miền Nam có 6 dự án với 1.711 căn.


Nguồn cung nhà ở còn hạn chế vì số lượng dự án mới giảm so với những năm trước
Nguồn cung nhà ở còn hạn chế vì số lượng dự án mới giảm so với những năm trước

Có 1.148 dự án nhà ở thương mại đang triển khai xây dựng với tổng 324.511 căn, tương đương quý II và bằng gần 163,3% so với cùng kỳ. Trong đó, miền Bắc có 212 dự án với tổng 164.271 căn, miền Trung có 221 dự án với tổng 95.941 căn, miền Nam có 175 dự án với tổng 64.299 căn.

Có 36 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới với tổng 24.324 căn, bằng khoảng 124% so với quý II và bằng khoảng 92,3% so với cùng kỳ. Trong đó, miền Bắc có 18 dự án với tổng 12.650 căn, miền Trung có 13 dự án với tổng 3.585 căn, miền Nam có 5 dự án với tổng 8.134 căn (tại TP. HCM và Bình Dương). 

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở còn hạn chế vì số lượng dự án mới giảm so với những năm trước. Trong khi nhiều dự án đã được chấp thuận nhưng lại vướng mắc với các thủ tục đầu tư, pháp lý nhất là việc giao đất, tính tiền sử dụng đất, cấp phép xây dựng,...

Số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán trong quý III là 57 dự án với quy mô 18.885 căn đã nhận được văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai từ các Sở Xây dựng. Số lượng dự án trong quý bằng khoảng 71,3% so với quý trước đó. 

Cụ thể, miền Bắc có 26 dự án với tổng 10.925 căn; miền Trung có 10 dự án với tổng 1.073 căn; miền Nam có 21 dự án với tổng 6.887 căn. Tính riêng Hà Nội đã có 7 dự án với 6.158 căn, còn TP. HCM có 4 dự án với 2.144 căn.

Bộ cũng cho biết, giá giao dịch căn hộ chung cư trong quý vừa qua không quá nhiều biến động so với quý II. Giá bán chung cư tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM tiếp tục trong xu hướng tăng. 


Sản phẩm chủ đạo vẫn là các căn hộ trong phân khúc trung cấp
Sản phẩm chủ đạo vẫn là các căn hộ trong phân khúc trung cấp

Theo đó, những dự án nhà ở thương mại tại vùng trung tâm không còn xuất hiện căn hộ phân khúc giá dưới 25 triệu đồng/m2. Căn hộ có mức giá này chỉ còn trong một số dự án nằm xa trung tâm, tại các quận huyện vùng ven. Trên thị trường, sản phẩm chủ đạo vẫn là các căn hộ trong phân khúc trung cấp với mức giá giao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2. 

Báo cáo thị trường bất động sản trong quý III của JLL Việt Nam chỉ ra rằng, thị trường căn hộ tại Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới trong quý III giảm 19,3%, với 3.505 căn hộ mở bán chính thức. 

Đơn vị này cho biết, thị trường vẫn còn một số rào cản chưa được tháo gỡ, gây cản trở tới việc khởi động những dự án mới. Vì vậy, cũng tương tự các quý trước, nguồn cung mới trong quý này chủ yếu từ những dự án hiện hữu nằm trong các khu đô thị phức hợp lớn. 83,3% nguồn cung thuộc phân khúc trung cấp, 15,7% là phân khúc cao cấp. 

Trong khi đó, nguồn cầu vẫn ổn định, trong quý III, lượng giao dịch căn hộ tăng 2,6% so với quý trước, đạt 3.970 căn. Các dự án tới từ những khu đô thị quy mô lớn tiếp tục có sức hấp thụ tốt và chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán hàng. 

Căn hộ trung cấp vẫn dẫn đầu thị trường khi đạt tỷ lệ hấp thụ là 78%. Ngoài ra, doanh số bán hàng căn hộ cao cấp theo quý tăng 66,8%. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức tăng trưởng trưởng này là nhờ chính sách bán hàng hấp dẫn được các chủ đầu tư tung ra trong giai đoạn khó khăn vừa qua nhằm kích cầu người tiêu dùng.


Giá bán sơ cấp căn hộ Hà Nội  trung bình tăng lên 3,93% so với quý II
Giá bán sơ cấp căn hộ Hà Nội  trung bình tăng lên 3,93% so với quý II

Cùng với đó, trong quý III, giá bán sơ cấp căn hộ Hà Nội  trung bình tăng lên 3,93% so với quý II. Chuyên gia cho biết, trong mọi phân khúc thì căn hộ bình dân có mức tăng giá mạnh nhất là 8,39% vì nguồn cung khan hiếm; Phân khúc trung cấp tăng nhẹ 3,6% theo quý; Phân khúc cao cấp tằng 2,9% so với quý trước.

Trước tình hình như vậy, bà Lê Thị Huyền Trang - Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn JLL Việt Nam nhận định, với những vấn đề khó khăn mà thị trường bất động sản phải đối mặt trong thời gian qua vẫn chưa được tháo gỡ. Do đó, nguồn cung mới trong quý cuối năm dự đoán vẫn chưa được cải thiện, có thể chỉ khoảng 2.500 căn. 

Đồng thời nguồn cầu mới sẽ suy yếu hơn vì người mua có tâm lý chờ đợi lãi suất ổn định. Căn cứ trên thực tế, trong ngắn hạn thì các chủ đầu tư sẽ tiếp tục có thêm nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để thúc đẩy sức cầu trên thị trường. 

Ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một số dự án có vị trí đặc biệt, nằm ngay trung tâm thành phố đang được quảng cáo và chào bán với giá rất cao, giao động khoảng 80 - 160 triệu đồng. Chẳng hạn như dự án Golden Westlake (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang được chào bán với giá trên 100 triệu đồng/m2; Dự án Green Diamond 93 Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) có giá bán công bố khoảng 80 triệu đồng/m2; Dự án Feliz En Vista (quận 2, TP. HCM) có mức giá chào bán khoảng 160 triệu đồng/m2; Dự án Xi Riverview Palace (quận 2, TP. HCM) có mức giá chào bán khoảng 150 triệu đồng/m2,...

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận đà tăng giá “ấn tượng” trong gần 35 năm qua

Kỳ lân công nghệ VNG trở thành đối tác đám mây với Nvidia

Khối ngoại tích cực thoái vốn tại Vinasun

Lo ngại cổ phiếu bị pha loãng từ kế hoạch tăng vốn của doanh nghiệp

Gen Z bật mí cách xoay sở với mức lương 7 triệu đồng/tháng ở Thủ đô: Vẫn có tiền gửi về quê, tiết kiệm mua nhà

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Tin mới cập nhật

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

28 phút trước

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

1 giờ trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

2 giờ trước

Gen Z bật mí cách xoay sở với mức lương 7 triệu đồng/tháng ở Thủ đô: Vẫn có tiền gửi về quê, tiết kiệm mua nhà

3 giờ trước

Khối ngoại tích cực thoái vốn tại Vinasun

3 giờ trước