Bước ngoặt mới của thị trường bất động sản diễn ra vào thời điểm nào trong năm 2023?

Thứ bảy, 04/03/2023-10:03
Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2023 có thể bắt gặp “luồng gió ấm”. Tâm điểm sẽ là các đại đô thị có hệ thống hạ tầng hiện đại, đầy đủ tiện ích và đáp ứng được nhu cầu sống thực của người dân, đơn cử như tại khu Đông Hà Nội. 

Bất động sản “all in one” được săn đón trong thời kỳ thị trường đầy biến động

Theo báo Xây dựng, dù đã có không ít các biến động nhưng theo báo cáo thị trường vào quý III/2022 của Savills Việt Nam, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội bình quân vẫn đang ngược dòng khi đạt mức 47 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. So sánh với quý I/2019, giá bán sơ cấp căn hộ trên thị trường Hà Nội tăng lên 53%. 

Tại những nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… thì các thành phố “All in one” đã không còn xa lạ. Nhưng tại Việt Nam thì mô hình này vẫn đang từng bước được triển khai và thay đổi diễn biến của thị trường bất động sản để trở thành sự lựa chọn an cư lý tưởng của những người trẻ tuổi. 


Lực cầu trên thị trường vẫn rất lớn và đang có những dự án phù hợp với nhu cầu thực của khách hàng
Lực cầu trên thị trường vẫn rất lớn và đang có những dự án phù hợp với nhu cầu thực của khách hàng

Khi tại nội đô các thành phố lớn ngày càng đông đúc, chất lượng cuộc sống suy giảm thì những khu đô thị tích hợp đầy đủ tiện ích trong khu vực ven trung tâm sẽ trở thành chốn an cư lý tưởng, nhất là của giới trẻ hay những đôi vợ chồng mới. Vốn dĩ đây là xu hướng bất động sản có từ rất lâu tại nhiều nước phát triển. 

Ngoài lý do là chi phí đầu vào tăng lên, vấn đề mà Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Văn Đính đặt ra là lực cầu trên thị trường vẫn rất lớn và thị trường đang có những dự án phù hợp với nhu cầu thực của khách hàng. 

Cũng với góc nhìn này, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Chí Thanh cho rằng, giữa những khó khăn hiện nay, điểm sáng trên thị trường là chiến lược mới của các chủ đầu tư. Thay vì các khu đô thị nhỏ thì thị trường hiện nay có các khu đô thị bài bản, tầm cỡ hàng đầu Đông Nam Á, hay thậm chí là châu Á. 

Đây là thỏi nam châm thu hút nhu cầu thực của người mua nhà ở hiện nay. Đây chính là thực tế khác biệt so với cách đây vài năm khi người dân vốn có tâm lý ngại di cư đến các vùng xa trung tâm, ngoài Vành đai 3 vì cơ sở hạ tầng và dịch vụ hạn chế. 

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield - Bà Trang Bùi đã gọi những đại đô thị này là “Mega City”, bà cũng nhắc tới Vinhomes Ocean Park như là một ví dụ điển hình. Bà Trang Bùi cho hay, thị trường bất động sản hiện đang tăng trưởng về chất. 

Việc mà người mua đang quan tâm là môi trường sống cân bằng, bền vững, được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Bởi vậy mà những đại đô thị có quy mô lớn, được quy hoạch bài bản, cùng hệ tiện ích và dịch vụ đầy đủ sẽ hấp dẫn người mua.


Khu vực phía Đông Hà Nội là nơi có cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ
Khu vực phía Đông Hà Nội là nơi có cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ

Riêng tại Hà Nội, bà Trang thừa nhận rất ấn tượng với khu vực phía Đông Hà Nội - Đây là nơi có cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Xét về dài hạn, khi những tuyến metro bắt đầu hoạt động, thì đây là khu vực sẽ “còn đi xa hơn nữa”. 

Dưới góc độ thị trường, theo bà Trang Bùi, điều này thể hiện được triển vọng là thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng để nhận nguồn vốn mới. Bà Trang tiết lộ, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm và muốn đầu tư vào bất động sản Việt Nam trong giai đoạn này, nhất là tại các thị trường tiềm năng như Hà Nội. 

Thị trường bất động sản hướng đến cơ hội mới

Nhận xét một cách tích cực về thị trường bất động sản năm nay, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - TS Trần Kim Chung cho rằng, ngành bất động sản đang đứng trước cơ hội của chu kỳ 10 năm. 

Thời điểm này, hàng loạt bộ luật liên quan tới bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản dự kiến sửa đổi, thông qua và dần được đưa vào thực tiễn. Có nhiều vấn đề vướng mắc kỳ vọng sẽ được giải quyết, chẳng hạn như tình trạng nhà siêu mỏng, phát triển hành lang công trình hạ tầng… và nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến các sản phẩm được cung cấp ra thị trường. 


Có nhiều vấn đề vướng mắc kỳ vọng sẽ được giải quyết sớm
Có nhiều vấn đề vướng mắc kỳ vọng sẽ được giải quyết sớm

Một bài học tương tự cũng đã diễn ra vào năm 2013, khi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua cùng một số điều luật liên quan đến bất động sản. Tác động thể hiện rõ khi thị trường ở giai đoạn đáy vào năm 2012 nhanh chóng hồi phục và phát triển liên tục từ đó đến nay. 

TS Trần Kim Chung cho rằng, vào thời điểm này, cơ hội nằm tại luồng dịch chuyển vốn trên thế giới đang hướng đến những quốc gia có nền kinh tế và xã hội phát triển ổn định như Việt Nam. “Nguồn vốn trên thế giới tuân theo quy luật là ở đâu tăng trưởng bền vững, kinh tế ổn định, đất nước và con người luôn vươn lên thì vốn sẽ đến. Trong khi thế giới đang chao đảo, nhiều cuộc xung đột, tăng trưởng thấp, lạm phát tăng cao thì nước ta ngược lại” - Ông Chung cho hay. 

Ngoài dòng vốn FDI, có nhiều dòng tiền khác theo ông Chung là sẽ đổ vào thị trường bất động sản như lượng kiều hối ổn định, trái phiếu, vốn tín dụng và vốn từ chính các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khi khó khăn đi qua… 

Dưới góc nhìn thể chế, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Ông Phan Đức Hiếu thừa nhận, thị trường BĐS đang có nhiều cơ hội, nhất là khi cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Với “dư địa” lớn được ông kỳ vọng trên thị trường là Chính phủ mới đây đã thành lập Tổ công tác để rà soát, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS. “Thị trường sẽ khởi sắc nếu Tổ công tác của Chính phủ thực hiện quyết liệt hơn, tháo gỡ khó khăn pháp lý trong ngắn hạn” - Ông Hiếu nhấn mạnh. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top 10 công ty giá trị nhất thế giới: Đa phần là các hãng công nghệ

Gen Z biết cách đầu tư với sức người và thời gian, quan niệm nỗ lực cần phải có chiến lược

Năm 2024, các trung tâm dữ liệu Châu Á sẽ hút hàng tỷ USD

Không còn sợ “Sell in May”, nhà đầu tư đang theo xu hướng “Buy in May”

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

Tin mới cập nhật

Năm 2024, các trung tâm dữ liệu Châu Á sẽ hút hàng tỷ USD

1 giờ trước

Gen Z biết cách đầu tư với sức người và thời gian, quan niệm nỗ lực cần phải có chiến lược

1 giờ trước

Top 10 công ty giá trị nhất thế giới: Đa phần là các hãng công nghệ

1 giờ trước

Không còn sợ “Sell in May”, nhà đầu tư đang theo xu hướng “Buy in May”

1 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

14 giờ trước