Bài toán về sự thiếu hụt văn phòng tại TPHCM sẽ được giải quyết vào năm 2023

Thứ bảy, 09/07/2022-23:07
Các chuyên gia nhận định, nguồn cung văn phòng cho thuê tại thành phố Hồ Chí Minh liên tục khan hiếm tuy nhiên tình trạng này sẽ được cải thiện vào năm 2023.

Bộ phận Cho thuê Văn phòng Savills Việt Nam đưa tin, trong nửa đầu năm 2022, nguồn cung tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh đạt 205 triệu m2 diện tích cho thuê. Trong đó, khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh như quận 1 và quận 3 đạt tỷ lệ tiêu thụ lớn hơn 93%.

Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê Văn phòng Savills Việt Nam, bà Lại Thị Như Quỳnh cho biết, hiện nay đối với một tòa nhà hạng B, giá thuê trung bình theo tháng ở mức 34 USD/m2 và văn phòng hạng A có thể đạt được cho thuê là 60 USD/m2/tháng trở lên. Nguồn cung khan hiếm trong nhiều năm trở lại đây cùng với nhu cầu cho thuê văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, khiến cho giá thuê qua nhiều giai đoạn có xu hướng tăng.

Các đơn vị nghiên cứu thị trường đưa ra dự báo, TP. Hồ Chí Minh sẽ đón chào thêm khoảng 60.000m2 văn phòng mới trong 6 tháng cuối năm 2022. Nguồn cung này chủ yếu đến từ những khu vực gần trung tâm như quận 7 hoặc quận Tân Phú. Riêng đối với trung tâm TP. Hồ Chí Minh, vẫn chưa thấy có nguồn cung nào thực sự lớn cho các khu vực này.


Giá thuê văn phòng ở TPHCM đang ở mức cao
Giá thuê văn phòng ở TPHCM đang ở mức cao

Bà Lại Thị Như Quỳnh cũng cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2022, chúng tôi nhận thấy nhu cầu thuê văn phòng đều đến từ các công ty thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin, thương mại điện tử và logistics. Các doanh nghiệp tại khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đang có nhu cầu mở rộng. Trong đó, sẽ có xu hướng mở thêm khu vực back-office hoặc chuyển văn phòng đến những khu vực cận trung tâm như quận 7, quận 2 cũ".

Việc thiếu nguồn cung văn phòng cho thuê tại Sài Gòn dẫn đến giá thuê tăng, ngoài ra nó cũng sẽ tiếp tục đẩy dòng vốn đầu tư vào thành phố này, bao gồm cả chủ đầu tư cũ và mới.

Mặt khác, nguồn cung văn phòng mới cho thuê khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đang khan hiếm, tạo cơ hội cho khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành nơi cung cấp khu nhà văn phòng cho Sài Gòn.

Theo Bộ phận cho thuê văn phòng Savills Việt Nam, dự kiến vào khoảng đầu năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều dự án đạt chất lượng hạng A với quy mô lớn nằm ở khu vực Thủ Thiêm và dự kiến sẽ cung cấp khoảng hơn 80.000m2. Đến thời điểm này, nguồn cung văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tốt cho khách hàng.


Dự kiến vào khoảng đầu năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều dự án đạt chất lượng hạng A
Dự kiến vào khoảng đầu năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều dự án đạt chất lượng hạng A

Trước tình trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng cho thuê tại Sài Gòn, các chuyên gia cho biết, quy trình phê duyệt một dự án văn phòng kéo dài cùng với đó là những quy định về thủ tục dành cho chủ đầu tư trong quá trình phát triển dự án ngày càng làm chặt hơn.

Ngoài ra, quỹ đất trong khu vực trung tâm Sài Gòn cũng đang khan hiếm. Đặc biệt, giá đất và chi phí xây dựng dự án đang tăng khoảng 30% so với trước đây. Những yếu tố này đã trở thành rào cản đối với chủ đầu tư trong việc phát triển những dự án mới. Điều này khiến nguồn cung ngày càng nhỏ giọt.

Theo các số liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường và Savills, dự kiến đến giai đoạn 2023-2025, thị trường văn phòng tại Sài Gòn sẽ có nhiều biến chuyển tích cực hơn với hàng loạt dự án hạng A tại khu khu trung tâm được hoàn thiện. Điều này sẽ giúp cung cấp thêm khoảng 526.000 m2. Riêng tại khu vực bán đảo Thủ Thiêm dự kiến sẽ cung cấp khoảng hơn 80.000m2 văn phòng cho thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

Nhiều hãng bia vẫn tăng trưởng tích cực bất chấp thị trường khó khăn

Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đón nhận nhiều tin vui

Tin mới cập nhật

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

31 phút trước

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

2 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

2 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

4 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

5 giờ trước