Apple gặp bất lợi khi bị cấm bán smartwatch

Thứ năm, 28/12/2023-09:12
Apple sẽ không thể sửa chữa, bán, bảo hành cho sản phẩm Ultra 2 và Watch Series 9 trong khi phải thay đổi phần mềm và chờ phán quyết mới.

Theo VnExpress, hai smartwatch mới trình làng vào tháng 9 của Apple vừa qua không nhận được quyết định đảo ngược từ Tổng thống Mỹ, nên phải dừng bán ở quốc gia này do vấn đề vi phạm sáng chế có liên quan tới cảm biến đo oxy trong máu.

The Verge đưa tin, lệnh cấm chỉ là khởi đầu của khủng hoảng. Đằng sau việc không thể bán hai sản phẩm này là thách thức lớn hơn, tác động trực tiếp tới Apple và chuỗi cung ứng trong mùa mua sắm cuối năm.

Trước tiên, Apple không thể sửa chữa và bảo hành phần cứng cho khách Mỹ do không thể mua các thiết bị liên quan. Theo Bloomberg, hãng đã thông báo cho nhân viên rằng phải dừng lại việc sửa chữa phần cứng và thay thế cho 2 sản phẩm này.

Mặt khác, theo Reuters, Apple đang thực hiện điều chỉnh phần mềm để đồng hồ thông minh của họ hoạt động mà không vi phạm bằng sáng chế. Họ vẫn có thể tiếp tục mua và bán Apple Watch nếu được chấp nhận những giải pháp thay đổi bởi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ.


Đồng hồ Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2
Đồng hồ Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2

Thế nhưng, theo đại diện công ty y tế Masimo, đơn vị đang kiện Táo Khuyết, bằng sáng chế của họ có cả phần mềm và phần cứng. Bởi vậy, thay đổi của Apple trên ứng dụng sẽ không xử lý được tận gốc của vấn đề.

Theo CNBC, Apple đã gửi đơn khẩn cấp tới Tòa phúc thẩm Liên bang ở Washington để yêu cầu dừng lệnh cấm và đề nghị Cơ quan Liên bang bác bỏ yêu cầu cho tới khi Cơ quan hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ quyết định có đúng là các phiên bản được thiết kế lại của Apple Watch có vi phạm về sáng chế không. Dự kiến, cơ quan hải quan sẽ thông báo cuối cùng vào ngày 12/1/2024.

Theo CNBC dẫn lời của phát ngôn viên Apple, công ty không đồng tình với quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), và đang làm mọi cách để đưa sản phẩm Watch Series 9 và Watch Ultra 2 quay trở lại với khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Apple và Masimo đã có sự tranh chấp về bản quyền, nhất là khi Watch Series 6 ra mắt vào tháng 9 năm 2020 với cảm biến đo oxy trong máu. Masimo gửi hồ sơ lên ITC vào năm 2021, trong đó cáo buộc Apple về 103 vi phạm trên năm bằng sáng chế. Sau đó, ITC kết luận rằng Apple vi phạm 2 bằng sáng chế. Đến tháng 10, ITC quyết định cấp Apple nhập khẩu Watch Series 9 và Ultra 2 vào thị trường Mỹ. Apple đã chính thức phải dừng bán 2 sản phẩm sau 2 tháng chờ quyết định của Tổng thống Mỹ.

Ra đời năm 1989, Masimo đang nắm nhiều sáng chế về công nghệ cũng như sản phẩm đo nồng độ oxy trong máu. Theo Joe Kiani, CEO Masimo, phán quyết của ITC là chiến thắng lớn của họ. Đó không phải là ngẫu nhiên, hành vi vi phạm đó là cố ý chiếm đoạt tài sản trí tuệ. Ông cho biết sẵn sàng đàm phán với Apple nhưng vẫn cần một lời xin lỗi.

Mẫu Watch SE không có tính năng đo nồng độ oxy trong máu, có giá rẻ nhưng vẫn được bán. Theo Apple. những hành động pháp lý của Masimo có trong kế hoạch dọn đường cho mẫu smartwatch mới cạnh tranh với thiết bị của Apple.

Counterpoint Research thông tin, Apple chiếm 25% thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu và thị phần có thể gia tăng  lên hơn 30% trong mùa mua sắm cuối năm ở châu  u và Mỹ. Với 13,48 tỷ USD doanh thu trong quý I/2023, thiết bị đeo là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của hãng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

Nhiều hãng bia vẫn tăng trưởng tích cực bất chấp thị trường khó khăn

Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đón nhận nhiều tin vui

Tin mới cập nhật

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I/2024: Vẫn duy trì tăng trưởng

8 giờ trước

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

9 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

10 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

12 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

13 giờ trước