Công bố quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống tỷ lệ 1/5.000

Thứ tư, 06/04/2022-17:04
Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống, tỷ lệ 1/5.000 được tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 5/4.

Không gian thoát lũ sông Hồng 

Phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài 40km, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Đan Phượng, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín và Thanh Trì. Theo Quyết định 1046, phân khu đô thị sông Đuống được giới hạn từ cầu Bắc Cầu đến cầu Phù Đổng.

Phía Bắc và Đông Bắc của phân khu đô thị sông Hồng giáp đê tả ngạn sông Đuống và phân khu đô thị N9 (thuộc các huyện Đông Anh, Gia Lâm). Phía Nam và Tây Nam giáp đê hữu ngạn sông Đuống (thuộc quận Long Biên). Phía Tây giáp cầu Bắc Cầu và phân khu đô thị sông Hồng. Phía Nam và Đông Nam giáp phân khu đô thị N10 và cầu Phù Đổng.

Tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng là không gian thoát lũ sông Hồng đoạn qua khu vực đô thị trung tâm. Theo đó, Quy hoạch trong không gian thoát lũ từ đê cấp 1 (tả ngạn) tới đê cấp đặc biệt (hữu ngạn) hiện có dựa trên 3 nguyên tắc chính. Một là không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới. Hai là không thu hẹp không gian thoát lũ, không đề xuất giải pháp đê mới trong đê cũ (không gian thoát lũ theo đê mới trong không gian thoát lũ theo đê cũ). Ba là không làm thay đổi mục tiêu và tiêu chuẩn phòng, chống lũ của hệ thống sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Phối cảnh tổng thể Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.
Phối cảnh tổng thể Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Phân khu đô thị sông Hồng còn là trục không gian đặc trưng hành lang xanh với cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm. Đồng thời, phát triển hệ thống giao thông và đầu mối hạ tầng kỹ thuật để cải thiện điều kiện sống khu vực ngoài đê, đặc biệt là hệ thống đường trục và hệ thống mạng lưới đường ven sông, đường cảnh quan, tuyến đường dành cho người đi bộ và xe đạp. Tại đây sẽ có hệ thống cầu/hầm nối kết đô thị hai bên sông, kết nối giao thông đường bộ và đường thủy, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực nói riêng và thành phố nói chung. Từ đó, hình thành trục không gian văn hóa - cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa.

Tại lễ công bố quy hoạch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, những đồ án quy hoạch này có ý nghĩa quan trọng và nhận được sự quan tâm lớn từ nhân dân và các cấp, các ngành. Đồng thời góp phần cơ bản hoàn thành phủ kín 100% quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Ông Chu Ngọc nói: "Các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nêu trên được phê duyệt sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn, hình thành các trục không gian đặc trưng hành lang xanh, với các chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh, văn hóa lịch sử, dịch vụ du lịch, giải trí biểu tượng của Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; cải thiện điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững".


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Bởi đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng là cơ sở pháp lý để thành phố thực hiện cải tạo chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu được tồn tại, bảo vệ. Cùng với đó là bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo cảnh quan đô thị hai bên sông Hồng.

Điều này sẽ giúp ổn định đời sống của người dân khu vực ngoài đê. Giải quyết được những mong mỏi của người dân về điều kiện sống trong nhiều năm qua. 

Về Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống, là khu vực đặc thù, do đó phải tuân thủ các yêu cầu của Luật Đê điều. Cụ thể, đoạn sông có hệ thống đê tiêu chuẩn cao để ổn định dòng chảy, chống ngập lụt; tăng khả năng phân lũ của sông Hồng kết hợp cải tạo giao thông đường thủy để liên kết với mạng lưới vùng.

Tại phân khu đô thị sông Đuống có quỹ đất để khai thác phát triển cây xanh sinh thái hai bên sông. Đồng thời có thể kết hợp du lịch, bảo tồn, duy trì cảnh quan thiên nhiên tạo lập bộ mặt cho các phân khu đô thị. Kết hợp cải tạo chỉnh trang, tái thiết làng xóm dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị.

Xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch

Để đẩy nhanh tiến độ đưa các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống đi vào thực tiễn, UBND Thành phố Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận hồ sơ, bản vẽ và quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phù hợp với nội dung những quyết định của UBND Thành phố.


Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội.
Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội.

Đối với 13 quận, huyện có dự án gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu lập bản vẽ ranh giới tỷ lệ 1/500 các khu dân cư hiện có được tồn tại, bảo vệ… chuyển Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác nhận phù hợp với Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với các khu dân cư hiện có được bảo tồn, bảo vệ sẽ tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để chỉnh trang. Đối với từng lô đất trong khu dân cư hiện có thì xác định cụ thể pháp lý về sử dụng đất, dựa vào đó làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. 

Thành phố sẽ thực hiện kiểm tra, quản lý, giám sát xây dựng theo Quy hoạch, xử lý các trường hợp xây dựng sai Quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Tiến hành rà soát, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, quy hoạch, dự án đầu tư có liên quan trên địa bàn phù hợp với Quy hoạch phân khu được duyệt.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

2 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

3 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

3 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

4 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

4 giờ trước