90.000 ha đất Bà Rịa - Vũng Tàu dọc quốc lộ 51 sẽ được dùng để phát triển không gian đô thị 

Thứ sáu, 21/01/2022-15:01
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo công tác quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện với định hướng phát triển đô thị trung tâm dọc theo trục quốc lộ 51.

Định hướng sử dụng đất nền Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo định hướng sử dụng đất đến năm 2050 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến không gian phát triển đô thị khoảng 90.000 ha. Trong đó có trục không gian phát triển đô thị trung tâm dọc theo trục quốc lộ 51. Và không gian phát triển du lịch khoảng 10.000 ha, gồm khu du lịch quốc gia chất lượng cao Côn Đảo, hệ thống du lịch cao cấp dọc tuyến ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Hồ Tràm.

20.000 ha để phát triển không gian dành cho khu công nghiệp. 15.000 ha phát triển không gian cho các hạ tầng kết nối. 90.000 ha không gian vùng dành cho phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung. 22.000 ha dành cho phát triển lâm nghiệp. 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 143.017 ha đất nông nghiệp, tương đương 72% diện tích đất tự nhiên. So với năm 2010, diện tích đất nông nghiệp đã giảm hơn 3.500 ha. 

Trong khi đó, đất phi nông nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng diện tích là 53.992 ha, tương đương với 27% diện tích đất tự nhiên. So với năm 2010, tổng diện tích đất phi nông nghiệp đã tăng gần 3.400 ha. 

Đất chưa sử dụng tại tỉnh là hơn 1.200 ha, so với năm 2010 giảm hơn 556 ha. 


Dọc quốc lộ 51 còn không gian để phát triển đô thị.
Dọc quốc lộ 51 còn không gian để phát triển đô thị.

Theo phương án điều chỉnh quy hoạch được duyệt năm 2020, so với diện tích được duyệt nhóm đất nông nghiệp thực hiện đạt hơn 110%; nhóm đất phi nông nghiệp thực hiện đạt hơn 79%; nhóm đất chưa sử dụng thực hiện đạt hơn 241% so với diện tích được duyệt. 

Có 6/9 chỉ tiêu trong nhóm đất nông nghiệp chư thực hiện giảm diện tích theo quy hoạch được duyệt. Còn đối với nhóm đất phi nông nghiệp, có 10/12 chỉ tiêu chưa thực hiện. 

Về kết quả chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư, có 126/254, công trình, dự án đã và đang thực hiện; 128 công trình, dự án vẫn chưa thực hiện.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao, cho thuê, thu hồi 1.613/2.379 dự án, tương đương với diện tích là 13.514/31.954 ha, chiếm 42,29% so với kế hoạch. Diện tích chuyển mục đích sử dụng đất là 78/715 dự án với 191/3.034 ha, chiếm 6,28%.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đinh hướng sử dụng đất dài hạn thực hiện theo các nguyên tắc. Gồm bố trí sử dụng đất dựa trên quan điểm sinh thái và phát triển bền vững. Khai thác sử dụng đất theo hướng giải phóng được năng lực sản xuất của các ngành kinh tế. Bố trí quỹ đất cho tất cả các ngành, lĩnh vực, ưu tiên phân bổ đất đai cho các ngành kinh tế công nghiệp, thương mại – dịch vụ du lịch.

Ngoài ra là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng; bảo vệ nghiêm ngặt diện tích đất trồng lúa có hiệu quả cao, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất khu bảo tồn thiên nhiên, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên và đất di tích danh thắng; gắn khai thác sử dụng với nhiệm vụ bảo vệ, bồi dưỡng tái tạo, làm tăng độ phì cho đất… chống suy thoái đất, gắn lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo đảm sử dụng đất bền vững lâu dài.

Giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu tăng từ năm 2022

Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc xây dựng, điều chỉnh bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020 - 2024). Việc điều chỉnh bảng giá các loại đất này sẽ được áp dụng trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2024.

Trong đó, đề xuất tăng giá đất nông nghiệp (cây lâu năm, cây hằng năm, nuôi trồng thủy sản) khu vực đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh tăng giá đất ở, đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ. 

Trong báo cáo này của Sở cũng có điều chỉnh, sửa đổi, hoàn thiện một số nội dung cách xác định vị trí đất theo tuyến đường; điều chỉnh, bổ sung một số tuyến đường, đoạn đường, khu vực đã được đầu tư hoàn chỉnh, hoặc điều chỉnh đổi tên tuyến đường, điểm đầu, điểm cuối tuyến đường, điều chỉnh cấp loại đường, tuyến đường.

Sau khi tham khảo góp ý của các sở, ngành địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh này bổ sung, hoàn thiện dự thảo tờ trình về việc xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất các loại định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn tỉnh, trình Hội đồng thẩm định.


Năm 2021 ghi nhận tình trạng "sốt đất" tại Bà Rịa - Vũng Tàu. 
Năm 2021 ghi nhận tình trạng "sốt đất" tại Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Trong thời gian qua, tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện tình trạng “sốt đất”. Giá bán đất tăng cao từ 50% - 60%so với bảng giá đất tối đa của tỉnh. Đặc biệt là sau các đợt bùng phát dịch. Một phần nguyên nhân do thị trường bị “nén” quá lâu do các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Khiến các nhà đầu tư bí bách, không tìm được nơi đầu tư thích hợp. 

Vì vậy, với đề xuất điều chỉnh giá đất nông nghiệp khu vực đô thị và nông thôn thì giá đất tại tỉnh sẽ có xu hướng tăng mạnh kể từ năm 2022. 

Theo các chuyên gia bất động sản, bảng giá mới sẽ khiến giá đền bù đất tăng. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng sẽ tăng lên, sẽ kéo mức giá ở các dự án bất động sản tăng theo. Vì vậy, trước khi tăng giá, các nhà đầu tư nên nhanh chóng “xuống tiền” mua vào, nhằm đón đầu làn sóng tăng do bảng giá mới, khi đó sẽ thu lại được nhiều lợi nhuận. 

Nếu dịch bệnh được kiểm soát, không xuất hiện các đợt bùng phát dịch mạnh, thì thị trường bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ sôi động đến qua Tết Nguyên đán Nhâm dần và ít nhất là tới tháng 4/2022. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự báo có thể sẽ xuất hiện một đợt “sốt đất” vào đầu năm tại đây. Đặc biệt là khi bảng giá mới có hiệu lực. Do đó, thời điểm cận Tết  m lịch là lúc nhà đầu tư nên mua đất Bà Rịa - Vũng Tàu nắm bắt cơ hội “kiếm lời” trong tương lai. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

25 phút trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

49 phút trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

1 giờ trước

ĐHĐCĐ Sacombank: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 10.600 tỷ đồng, chưa chia cổ tức

2 giờ trước

Giải mã “cơn khát” trung tâm dữ liệu AI

2 giờ trước