cover-1711446336.jpg
 
sapo-1711446494.jpg
 
sub-1-1711446801.jpg
 

Theo TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế để thị trường bất động sản phục hồi và phát triển tốt nhất trong năm nay thì phải giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý cũng như cơ cấu vốn. Cụ thể, từng vướng mắc của các dự án, chủ đầu tư phải được tháo gỡ đầy đủ, xử lý mang tính điển hình để từ đó áp dụng vào các tình huống tương tự.

“Tránh mất quá nhiều thời gian trong việc xử lý từng vụ việc, điều này sẽ làm giảm hiệu quả điều chỉnh pháp lý liên quan tới các chủ đầu tư và dự án bất động sản hiện nay”, ông Ánh nói.

Ông Ánh chia sẻ thêm, để giúp thị trường bất động sản có thể phục hồi tốt hơn trong năm 2025, thì ngay từ bây giờ cần phải nhanh chóng có được khung pháp lý hoàn thiện để xử lý các vấn đề tồn đọng trên thị trường. 

Bên cạnh đó, cần phải lành mạnh hóa cơ cấu vốn, cơ cấu các sản phẩm bất động sản gắn liền với chiến lược phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội. Các chính sách cần phải dựa trên nhóm khách hàng, nhu cầu nhà ở cụ thể, sau đó phân loại từng phân khúc bất động sản với từng nhóm. Cuối cùng, cần xây dựng các chính sách cho từng nhóm để hỗ trợ họ tiếp cận được đúng phân khúc.

a1-1711451310.jpg
 

Vị chuyên gia này cho biết, từ giữa năm 2024, khi các Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực thực thi sẽ giải quyết được khá nhiều vấn đề. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, sẽ khắc phục được sự méo mó trong nguồn cung cho tín dụng bất động sản. Cùng với đó, giảm được hiện tượng doanh nghiệp “sân sau” trong quan hệ giữa doanh nghiệp bất động sản với các tổ chức tín dụng. 

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, từ giữa năm 2023, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực nhờ vào Chính phủ, các cơ quan Nhà nước, ngân hàng Nhà nước sát sao trong việc giải quyết những khó khăn của thị trường bất động sản Việt Nam như điều hành lãi suất, sửa đổi hành lang pháp lý, tháo gỡ khó khăn tiếp cận vốn của doanh nghiệp,…

“Năm 2024 sẽ có sự chuyển biến rõ rệt, là năm thực thi các chính sách của Quốc hội, Chính phủ đề ra thông qua các thông tư, nghị định. Từ đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp có thể triển khai theo và áp dụng vào đời sống, đi kèm với bảo đảm hoạt động kinh doanh sản xuất trong đầu năm nay”, ông Khương nói.

Để tháo gỡ cho doanh nghiệp bất động sản thì các cơ quan Nhà nước cũng nên tạo điều kiện thuận lợi để nắm bắt được rõ ràng chính sách. Đặc biệt là hiện nay tại các địa phương, huyện xã chưa có sự đồng nhất, mỗi nơi một kiểu. Phải làm sao đồng nhất, mạch lạc thông tư, nghị định và hướng dẫn các văn bản dưới luật để tất cả có thể thực hiện một cách tốt nhất, đảm bảo hỗ trợ được cho doanh nghiệp.

a2-1711451626.jpg
 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần “liệu cơm gắp mắm”, tái cấu trúc lại danh mục đầu tư để đưa ra những sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của người dân, đây cũng là cách để đẩy mạnh thanh khoản sản phẩm tốt hơn, giúp dòng tiền luôn được lưu thông.  

“Các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc thông qua phương án M&A, kết hợp các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tăng sức mạnh nguồn lực tài chính. Trong thời gian vừa qua, các nhà đầu tư trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan,… họ tham gia thị trường tại Việt Nam rất nhiều”, ông Khương nói.

Theo các chuyên gia, khi môi trường tiền tệ và tiềm lực tài chính của chủ đầu tư được cải thiện sẽ dẫn đến sự phục hồi của nguồn cung bất động sản, giúp tăng tính thanh khoản trên diện rộng. Khi đó giá bất động sản cũng sẽ được điều chỉnh hợp lý hơn.

sub-2-1711446859.jpg
 

Nhu cầu ở tại các đô thị lớn vẫn đang diễn ra hết sức mạnh mẽ và sẵn sàng hấp thụ những sản phẩm chất lượng, giá hợp lý. Mặt khác, sau thời gian dài “chôn vốn”, nguồn lực tài chính của người dân bị cất giữ trong ngân hàng quá lâu, không tạo được dòng tiền khiến cho nhu cầu đầu tư tích lũy ngày càng tăng cao. Nhiều nhà đầu tư đang rất kỳ vọng vào thị trường bất động sản năm nay. 

Ngay từ sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản được đánh giá có nhiều dấu hiệu tích cực về lượng tin đăng và mức độ quan tâm sản phẩm. Đây được xem là “luồng sinh khí” mới để tạo ra sự bứt phá cho số lượng giao dịch sắp tới.

Thống kê của Batdongsan.com cho biết, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc tháng 1/2024 đã tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, phân khúc đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Trong đó, trong tháng 1, lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, còn lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội chỉ tăng 71%. Tương tự, tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và tăng 59% đối với chung cư.

a3-1711452899.jpg
 

Theo báo cáo và chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của đơn vị này, trong nửa đầu năm 2024, có đến 65% người được hỏi cho biết vẫn dự định mua bất động sản vào 1 năm tới. Cụ thể, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất. Hiện nay, tâm lý của các bên mua bán bất động sản không còn quá “dè chừng” như giai đoạn trước. So với nửa cuối năm 2023, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm. Nhờ vào sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tiềm năng tăng giá bất động sản, tình hình thị trường giúp chỉ số tâm lý tăng lên.

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn, các phân khúc bất động sản là căn hộ chung cư, đất nền ven đô, nhà riêng, nhà liền kề sẽ đón nhận sự quan tâm lớn nhất của người dân trong năm 2024. “Cụ thể, trong 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì 1/3 ứng viên, tương đương 33% người được hỏi cho biết họ quan tâm tới đất nền ven đô khi lựa chọn phân khúc bất động sản để đầu tư. Nhà riêng, nhà liền kề là 2 loại hình khác của bất động sản thổ cư đứng thứ 2 với 26%, chung cư đứng thứ 3 với 24%”, ông Long chia sẻ.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà nhận định, vốn dĩ người Việt Nam luôn coi bất động sản là một “thước đo” thành tựu cả đời bên cạnh mục tiêu tích lũy tài sản và chờ cơ hội sinh lời trong tương lai. Theo quan sát của ông Quang, người Việt sẽ bắt đầu đốc sức mua căn nhà đầu tiên vào năm 30 tuổi. Tiếp nữa, sẽ sở hữu thêm bất động sản thứ 2 vào năm 35 tuổi. Đến khi 40 tuổi, họ muốn sở hữu từ ba bất động sản trở lên. Sang đến tuổi 50, khi dòng tiền nhàn rỗi dồi dào hơn sẽ khiến các nhà đầu tư càng muốn có thêm nhiều loại bất động sản khác nhau.

“Thị trường đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, hiện có khoảng 20 – 30% nhà đầu tư sẵn tiền mặt đang đi mua những bất động sản có giá tốt, vị trí tốt. Những người này đã có máu đầu tư thấm trong người, chỉ đợi sản phẩm giá tốt, đúng nhu cầu đầu tư và pháp lý đầy đủ là mua”, ông Quang chia sẻ. 

a4-1711453116.jpg
 
sub-3-1711446874.jpg
 

Ông Trần Khánh Quang chia sẻ, đây là giai đoạn thích hợp và có nhiều cơ hội để những người muốn mua bất động sản tham gia vào thị trường. Thay vì tiếp tục chờ đợi thì các nhà đầu tư nên xác định những yếu tố như nhu cầu, mục đích, hiện trạng tài chính của bản thân, bối cảnh khu vực dự định xuống tiền, thời hạn đầu tư,… Trong thời gian tới, khi nền kinh tế tăng trưởng khả quan hơn, các đầu tư hạ tầng được hoàn thiện sẽ giúp giá bất động sản tăng nhanh hơn. 

TS. Sử Ngọc Khương cho rằng, trong thời gian tới rất khó có thể kỳ vọng được giá bất động sản sẽ giảm do các chi phí đầu vào, nguồn cung còn hạn chế. “Bất động sản 2024 sẽ không dành cho nhà đầu tư mang tính lướt sóng mà sẽ là của những người mua có nhu cầu ở thực và họ chấp nhận chi phí tài chính đi vay từ 7 – 9%. Sẽ là cơ hội mua nhà nếu chúng ta giảm bớt được khoản vay, tay tiền vốn gốc”, ông Khương nói.

Đưa ra lời khuyên dành cho các nhà đầu tư, ông Khương chia sẻ, trước hết cần tìm được ngân hàng có lãi suất cho vay phù hợp, xem xét các điều khoản trong hợp đồng vay sao cho thuận lợi nhất với bản thân. 

Đối với những nhà đầu tư mua ở thực thì đây cũng là cơ hội tốt, tuy nhiên cần tính toán thận trọng về thu nhập cá nhân, về khả năng trả góp, trả lãi khi mua nhà. Nhất là bối cảnh nền kinh tế chưa có nhiều sự lạc quan lắm, công việc của những người có thu nhập thấp thường khá bấp bênh, nên cần phải cân nhắc khi “xuống tiền” mua nhà xem mức độ cần thiết, cũng như sức chịu đựng bản thân để tránh gây áp lực.

a5-1711453392.jpg
 

Còn đối với những nhà đầu tư cá nhân, thì nên lựa chọn những tài sản có vị trí đẹp, tiềm năng tuy nhiên, lợi nhuận kỳ vọng trong đầu tư sẽ kéo dài hơn thay vì 2 – 3 tháng như trước đây thì có thể sẽ phải đợi từ 3 – 6 tháng, thậm chí là lâu hơn. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thích hợp vì giá bất động sản đầu tư đang khá “mềm dẻo”, có nhiều sự lựa chọn cũng như dễ dàng thương lượng.

TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng đưa ra lời dành cho các nhà đầu tư tại thời điểm này, lãi suất ngân hàng đang duy trì ở mức thấp, nhà đầu tư có thể tìm kiếm các sản phẩm bất động sản giá phù hợp để đầu tư. Đặc biệt là bối cảnh lãi suất huy động có xu hướng giảm, cùng với các chính sách bán hàng mới đang “kích thích” các giao dịch trên thị trường. 

“Ngay từ đầu năm 2024, lượng người quan tâm đến thị trường bất động sản cũng có phần tăng trở lại, đây là cơ hội đặc biệt dành cho các nhà đầu tư, tuy nhiên cần lựa chọn và cân nhắc kỹ lưỡng, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận tăng cao để tránh hối tiếc”, ông Thịnh nói.

Vị chuyên gia này cũng dự báo, trước bức tranh nền kinh tế vĩ mô đang có sự thay đổi tích cực, nhiều dự kiến tăng trưởng kinh tế sắp tới, sẽ giúp từ quý III/2024 trở thành thời điểm đảo chiều của thị trường bất động sản. Và quý II/2025 là thời điểm khởi sắc ngay khi các Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được chính thức đi vào thực tiễn. 

tac-gia-111-1711446540.jpg
 
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

ĐHĐCĐ Vinamilk: Kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 9.300 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ 38,5%

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

1 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

1 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

5 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

6 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

6 giờ trước