Toàn cảnh hạ tầng các khu công nghiệp tại Thanh Hóa

Thứ sáu, 31/03/2023-21:03
Hàng loạt các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương này. Mặc dù vậy, hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của các khu kinh tế này vẫn chưa  tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Dự án khu công nghiệp luyện kim đang chậm tiến độ

Theo Vneconomy, hiện nay tại Khu kinh tế Nghi Sơn đã có 4 khu công nghiệp đã thu hút được các nhà đầu tư hạ tầng gồm Khu công nghiệp Luyện kim (CN-9), số 1 (khu vực 67 ha phía Bắc đường 513), số 3 và số 15 của Khu công nghiệp Đồng Vàng.

Dự án này do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nghi Sơn làm chủ đầu tư và đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 7/2007. Dự án cũng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tháng 8/2007, chứng nhận điều chỉnh lần 3 tháng 01/2012. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là khoảng 1.000 tỷ đồng, thực hiện trên diện tích hơn 480 ha, tiến độ thực hiện dự án là 3 năm, từ tháng 9/2007 bắt đầu khởi công, xây dựng, bắt đầu sản xuất kinh doanh từ năm 2008.

Hiện nay, dự án khu công nghiệp luyện kim này đã giải phóng mặt bằng được hơn 277 ha trên hơn 323 ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án (tỷ lệ đạt 70%). Chi phí đã chi trả cho bồi thường là gần 420 tỷ đồng, đầu tư hạ tầng trên phần diện tích hơn 214 ha, diện tích đất công nghiệp là hơn 200 ha trong tổng 279,68 ha đất công nghiệp có thể cho thuê. Khoảng gần 80 ha diện tích đất công nghiệp còn lại chưa giải phóng mặt bằng.Dự án khu công nghiệp này đã đầu tư các hạng mục như san lấp nền, thoát nước, cây xanh, đường nội bộ. Một số tuyến đường giao thông chính qua dự án đã được đầu tư.


Hiện nay tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã có 4 khu công nghiệp đã thu hút được các nhà đầu tư hạ tầng.
Hiện nay tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã có 4 khu công nghiệp đã thu hút được các nhà đầu tư hạ tầng.

Tính đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển hạ tầng Nghi Sơn đã cho 2 nhà đầu tư thứ cấp thuê đất với diện tích cho thuê khoảng hơn 175 ha/279,68 ha đất công nghiệp có thể cho thuê (đạt tỷ lệ 62,8%). Cụ thể, Công ty TNHH Bê tông Sakura thuê lại đất để thực hiện dự án đầu tư Nhà máy bê tông thương phẩm Sakura với diện tích 5,0 ha. Công ty cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn thuê đất để thực hiện dự án Liên hợp Gang thép Nghi Sơn với diện tích hơn 170 ha.

Được biết, Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn 3 với diện tích hơn 112 ha đang được Công ty cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn đề xuất đầu tư.

Dự án Khu công nghiệp luyện kim hiện nay đang chậm tiến độ so với quy định được nêu rõ tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chậm lấp đầy phần đất công nghiệp đã được đầu tư, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện chưa được đầu tư đồng bộ. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là do công tác giải phóng mặt bằng dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài, chưa đầu tư khu tái định cư đủ đáp ứng nhu cầu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Các giai đoạn tiếp theo của dự án luyện kim này đang được nhà đầu tư ưu tiên sử dụng quỹ đất nhằm đạt mục tiêu sản xuất 7 triệu tấn thép/năm.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khu công nghiệp số 1 do Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 67 ha. Dự án này có tổng vốn đầu tư là hơn 433 tỷ đồng. Được biết, hiện nay dự án đã hoàn thành 49,25% kế hoạch cho thuê đất. Dự kiến đến giữa năm 2023 sẽ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1. Chủ đầu tư cũng đã cho 5 nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất với diện tích gần 3 ha.

Còn đối với khu công nghiệp số 3, hiện dự án này đang có tiến độ rất chậm. Nguyên nhân được chỉ ra là do công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chưa chủ động nguồn vốn và thực hiện các hạng mục tại dự án này. Được biết đến nay nhà đầu tư cơ bản đã hoàn thành hồ sơ thủ tục của dự án.

Một dự án khác tại Thanh Hóa là khu công nghiệp Đồng Vàng. Đây là dự án với diện tích hơn 49 ha với tổng vốn đầu tư là 2.400 tỷ đồng. Dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tháng 4/2022. Hiện nay dự án đã hoàn thành các thủ tục theo quy định và tiến độ đề ra.

Hiện trạng hạ tầng ở các khu công nghiệp khác

Hiện nay tại Thanh Hóa, các khu công nghiệp nằm ngoài Khu kinh tế Nghi Sơn đã có 05/08 khu công nghiệp đã thu hút nhà đầu tư hạ tầng. Lũy kế đến nay, các khu công nghiệp có 340 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đầu tư  là 21.149 tỷ đồng và 44 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là hơn 734 triệu USD, vốn thực hiện đạt 9.839 tỷ VNÐ/21.149 tỷ VNÐ (đạt 46,5%) và 486,2 triệu USD/734,19 triệu USD (đạt 66,22%) và đã có hơn 300 dự án đi vào hoạt động ổn định, nộp ngân sách nhà nước 619 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 70.000 lao động.


Khu công nghiệp Lễ Môn (thành phố Thanh Hóa).
Khu công nghiệp Lễ Môn (thành phố Thanh Hóa).

Tại khu công nghiệp Lễ Môn (thành phố Thanh Hóa), hiện nay hạ tầng kỹ thuật đã được hoàn thiện, đồng bộ. Tỷ lệ lấp đầy tại khu công nghiệp này cũng đã đạt 100%. Trong đó, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký là 200 triệu USD, vốn thực hiện là 177,2 triệu USD. Các dự án có vốn đầu tư trong nước ở khu công nghiệp Lễ Môn là 20 dự án với tổng vốn đăng ký là hơn 2.800 tỷ đồng và các nhà đầu tư đã thực hiện 100%.

Năm 2022, khu công nghiệp này đã nộp ngân sách 308 tỷ đồng và giải quyết công ăn việc làm cho hơn 25.500 lao động. Giá trị sản xuất năm 2022 tại khu công nghiệp này đạt trên 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách là 308 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 663 triệu USD, nhập khẩu đạt 596 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng gần 25.500 lao động.

Tại khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga với tổng diện tích hơn 200 ha hiện không có chủ đầu tư hạ tầng tại khu công nghiệp Đình Hương. Các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện. Tại phần Tây Bắc ga đang được đầu tư theo diện BT, đổi đất lấy hạ tầng. Hiện giai đoạn 1 dự án này đã hoàn thành khoảng 80%. Tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga giai đoạn 2 do Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Phục Hưng đầu tư hạ tầng, dự án triển khai đảm bảo tiến độ.

Về thu hút đầu tư, dự án này đã có 1 dự án đầu tư hạ tầng và 273 dự án thứ cấp. Vốn đầu tư nước ngoài là hơn 31 triệu USD và đã thực hiện được hơn 91%. Đầu tư trong nước đạt hơn 3.200 tỷ đồng và đã thực hiện đạt 91,66%. Giá trị sản xuất năm 2022 tại khu công nghiệp này đạt trên  4.500 tỷ đồng, nộp ngân sách là 216 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 140 triệu USD, nhập khẩu đạt 37 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng hơn 8.000 lao động.

Còn ở khu công nghiệp Hoàng Long, đến nay chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã đề xuất dừng dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. Dự án được đưa vào Quy hoạch đô thị Thanh Hóa, với chức năng là khu đô thị.


Khu công nghiệp Bỉm Sơn (Thanh Hóa) thu hút đầu tư trong và ngoài nước lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Khu công nghiệp Bỉm Sơn (Thanh Hóa) thu hút đầu tư trong và ngoài nước lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Với diện tích hơn 524 ha, Khu công nghiệp Bỉm Sơn được phân thành 2 khu là khu A và B. Cụ thể, khu A của khu công nghiệp với diện tích khoảng 308 ha, trong đó thì Bắc khu A có diện tích khoảng 163 ha và Nam khu A diện tích khoảng 145 ha; Khu B với diện tích khoảng 216,29 ha. Hiện nay khu công nghiệp này đã thu hút được 54 dự án thứ cấp với 30 dự án đã đi vào hoạt động.

Nam 2022, Giá trị sản xuất tại khu công nghiệp này đạt hơn 1.700 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 80 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 3.200 lao động.

Với dự án Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng giai đoạn 1 của dự án chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng cũng như hoàn thiện hạ tầng trên diện tích 121 ha. Đồng thời phải xây dựng và hoàn thiện trạm xử lý nước thải. Giai đoạn 2, chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng với diện tích 202 ha. Đồng thời xây dựng và hoàn thiện trạm xử lý nước thải trước ngày 31/12/2023. Giai đoạn 3 của dự án là hết ngày 31/12/2024, chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp với diện tích 214 ha và xây dựng, hoàn thiện 100% hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 2.

Đến thời điểm hiện tại,  dự án này đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ thủ tục, thực hiện hiện giải phóng mặt bằng khoảng 100 ha và đang thực hiện thủ tục thuê đất. Hiện nay dự án đang chậm tiến độ đề ra. Nguyên nhân được chỉ ra là do chủ đầu tư còn chưa kịp thời bố trí kinh phí để thực hiện. Hồ sơ dự án cũng đã phải điều chỉnh nhiều lần. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng còn gặp nhiều khó khăn.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhà nước đã đầu tư các hệ thống hạ tầng, bao gồm các tuyến giao thông chính tại khu công nghiệp này với tổng mức đầu tư hơn 170 tỷ đồng để tạo điều kiện cho công tác thu hút đầu tư.

Đối với giải phóng mặt bằng tại dự án thuộc giai đoạn 1, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thọ Xuân đã tiến hành bàn giao mặt bằng với tổng diện tích khoảng 98 ha. Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà đầu tư đã tập kết máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai xây dựng lán trại tạm phục vụ thi công và tiến hành san gạt để có mặt bằng chuẩn bị khởi công dự án. Nhà đầu tư đã nghiệm thu, hoàn công công tác rà phá bom mìn đợt 1, đủ điều kiện thi công.

Hiện nay, công tác thu hút đầu tư tại Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng hiện đã thu hút được 01 dự án thứ cấp (dự án này ký đầu tư hình thành trước khi có dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký đầu tư là trên 175 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tại Thanh Hóa còn một số khu công nghiệp như Khu công nghiệp Bãi Trành, Khu công nghiệp Thạch Quảng, Khu công nghiệp Ngọc Lặc đã kêu gọi nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư hạ tầng.

Được biết, mới đây Thanh Hóa đã khởi động đề án giải phóng mặt bằng trong Khu kinh tế Nghi Sơn với kinh phí hơn 11.300 tỷ đồng. Đây là quyết định mang tính đột phá chiến lược, được xem như “cuộc cách mạng về hạ tầng” nhằm củng cố vị trí dẫn đầu tại khu vực miền Trung về thu hút FDI của tỉnh này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

43 phút trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

49 phút trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

55 phút trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

1 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

1 giờ trước