Thị trường hướng tới bất động sản phục vụ nhu cầu thực và khu công nghiệp

Thứ ba, 30/08/2022-14:08
Sau loạt phong trào đầu tư đất mẫu, đất sào hay “đổ” tiền vào những lô đất quá xa khu dân cư thì các nhà đầu tư hiện đã bắt đầu tái cơ cấu danh mục, chỉ hướng đến những sản phẩm gần trung tâm, phục vụ nhu cầu thực và cạnh các khu công nghiệp. Bởi đây đều là sản phẩm được đánh giá cao về tiềm năng tăng trưởng.

Chôn hàng tỷ đồng vào đất 

Theo Thanh niên Việt, người Việt Nam vẫn luôn ưa chuộng sở hữu đất nền vì quan niệm đất đai là tài nguyên hữu hạn và có thể sẽ cạn kiệt nếu dân số ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Tuy nhiên, niềm tin này cũng đã đẩy không ít người lao theo những cơn sốt đất mà bỏ qua việc phân tích, tính toán để lựa chọn sản phẩm đầu tư có thanh khoản và dư địa tăng trưởng.


Nhiều người lao vào những cơn sốt đất, chạy theo đám đông
Nhiều người lao vào những cơn sốt đất, chạy theo đám đông

Trải qua cơn sốt đất năm 2021 và nửa đầu năm 2022, phân khúc đất nền hiện có dấu hiệu chững lại và quay về đúng giá trị thực. Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường đang ở trong giai đoạn điều chỉnh và có thể là bước đầu cho một chu kỳ phát triển mới. Thời điểm này cũng là lúc mà nhiều nhà đầu tư chót “rót” tiền vào đất theo phong trào tại những thị trường xa khu dân cư, người dân thưa thớt, hay những người đầu tư vào đất sào, đất nông nghiệp đang “cuống cuồng” tìm cách thoát hàng.

Nhiều khu vực sốt đất theo tin đồn vô căn cứ trước đây như xây dựng dự án của doanh nghiệp lớn, xây dựng sân bay… hiện nay gần như không còn “sóng”. Những khu vực như Bình Ba (Bà Rịa Vũng Tàu), Mã Đà (Bình Phước, Đồng Nai), Hớn Quản (Bình Phước)... chính là các ví dụ cụ thể nhất.

Hay như một số nhà đầu tư phải giảm giá để nhanh chóng thoát được hàng nhưng thanh khoản cũng rất kém. “Giữa năm 2021, tôi đã mua một miếng đất tại Hớn Quản với giá 5 tỷ đồng vì nghe thông tin sắp xây dựng sân bay Técníc. Thế mà đến nay vẫn chưa bán ra được dù đã cắt lỗ khá mạnh tay. Giờ như ngồi trên đống lửa, không khí giao dịch khu vực này ngày càng trầm lắng” - Một nhà đầu tư tên Lộc tại TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Có thể thấy, “vô tình lướt sóng trở thành cư dân” không chỉ xảy ra với anh Hữu Lộc mà rất nhiều nhà đầu tư cũng vướng phải. Anh Phong (TP. Thuận An) cũng phải “ôm” 2 miếng đất hơn 500m2 tại khu vực Bình Phước nhằm đón sóng quy hoạch khu công nghiệp. Tuy nhiên hiện chẳng mấy ai nhắc lại dự án này nữa khiến thị trường địa ốc bị ảnh hưởng khá nặng. Anh Phong cho biết nhóm của anh có 6 người, trước đây chưa từng biết khu vực này nhưng thấy sốt đất quá nên hùn vốn mua chứ chưa nghiên cứu kỹ. Hậu quả là cả nhóm đang kẹt lại khu đất này hơn 10 tỷ đồng.


Đầu tư vào những lô đất gần khu dân cư, khu công nghiệp sẽ có nhiều khả năng thắng lớn
Đầu tư vào những lô đất gần khu dân cư, khu công nghiệp sẽ có nhiều khả năng thắng lớn

Trong số những tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh thì đất nền Bình Dương vẫn được đánh giá cao về tiềm năng do các yếu tố về hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại, thu hút FDI hàng đầu cả nước, tập trung các khu công nghiệp lớn… Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia cho rằng, không phải khu vực nào cũng mang về lợi nhuận như kỳ vọng. Do đó, nhà đầu tư phải nắm rõ thông tin quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cũng như thời gian triển khai dự án giao thông hay khu công nghiệp, như vậy mới có khả năng thắng.

Tiềm năng tại các khu công nghiệp

Theo giới chuyên gia, nhìn về lâu dài thì đất nền là kênh đầu tư an toàn và mang đến những lợi nhuận hấp dẫn. Quan trọng là nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ vị trí dự án, thông tin triển khai dự án hạ tầng, khu đô thị hay những khu công nghiệp và các dịch vụ, tiện ích xung quanh. 

Anh Tín Hiếu (TP. Thủ Đức) cho biết, đầu tư vào các khu dân cư đông đúc thì nhiều tiềm năng phát triển hơn những chỗ “đồng không mông quạnh”. Nhiều năm nay, anh Hiếu chỉ tập trung mua vào những lô đất nền ven khu công nghiệp lớn tại Bình Dương, tỷ suất lợi nhuận cũng không dưới 20%/năm. 

Cuối năm 2021, anh đã bán căn hộ tại Thủ Đức để dồn tiền mua 3 lô đất ven khu công nghiệp Tân Bình (Tân Uyên). Hiện tại nếu bán ra thì lợi nhuận thu về đạt trên 30% vì giá bất động sản ở đây tăng khá mạnh theo tiến độ xây dựng khu công nghiệp Tân Bình 2. “Với đất nền, tôi chỉ đầu tư vào những nơi dân cư sầm uất, liền kề khu công nghiệp vì có thể xây nhà bán lại, làm phòng trọ cho thuê hoặc mặt bằng kinh doanh trong ngắn hạn. Những sản phẩm này thanh khoản luôn cao và đà tăng trưởng tốt” - Anh Hiếu nói.


Thị trường bất động sản Bình Dương rất thu hút các “ông lớn” địa ốc trong và ngoài nước
Thị trường bất động sản Bình Dương rất thu hút các “ông lớn” địa ốc trong và ngoài nước

Tuy nhiên, tình trạng “ăn theo” bất động sản công nghiệp và những dự án giao thông vài năm nay đã phổ biến hơn tại Bình Dương. Nhà đầu tư bất chấp những biến động trên thị trường vẫn “xuống” tiền vào những khu đất này. Bởi đây đều là các sản phẩm mang lại giá trị thật, phục vụ nhu cầu về nhà ở nên thanh khoản rất tốt.

Một số nhà đầu tư giàu kinh nghiệm cho biết, những địa phương đang phát triển trên nhiều khu công nghiệp lớn như Bình Dương sẽ thu hút lượng lớn lao động, chuyên gia đổ về làm việc. Vì vậy, sẽ thúc đẩy nhu cầu về các tiện ích xung quanh như trung tâm thương mại, chợ, bệnh viện, siêu thị, trường học, trung tâm hành chính,... Những công trình này sẽ làm tăng giá trị cho bất động sản. Từ đó, đất thổ cư liền kề khu công nghiệp vẫn sẽ là miếng bánh ngon cho những nhà đầu tư nhanh tay.

Các chuyên gia khuyên rằng, nhà đầu tư nên mua đất nền dự án có vị trí kết nối thuận tiện, giao thông phát triển hoặc đang được đầu tư. Vì khi hạ tầng giao thông đầy đủ thì cơ hội tăng giá bất động sản mới lớn, thanh khoản cao hơn. Điều này cũng chứng minh cho việc thị trường bất động sản Bình Dương rất thu hút các “ông lớn” địa ốc trong và ngoài nước “rót” vốn đầu tư nhiều dự án.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) quý I/2024 hồi phục nhưng số lượng nhân viên giảm mạnh

Diễn biến thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ dài ngày

Gen Z không tiêu xài hoang phí, biết cách "siết chặt hầu bao" tiết kiệm đến 6-7 triệu/tháng

Thị trường nhà đất khởi sắc

Tăng trưởng kỷ lục về doanh thu, nhóm cổ phiếu bán lẻ đứng trước cơ hội lớn

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

13 phút trước

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

17 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

18 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

18 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

19 giờ trước