Thị trường BĐS sẽ có tác động sau khi 2 luật được thống nhất sửa đổi

Thứ bảy, 05/02/2022-12:02
Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ sau khi 2 luật gồm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được sửa đổi.

Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ sau khi 2 luật gồm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được sửa đổi. 

Cụ thể, Chính phủ sẽ trình lên Quốc hội trong Kỳ họp thứ tư, tháng 10/2022 về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi). Quyết nghị này đã được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết phiên họp chuyên đề liên quan đến xây dựng pháp luật vừa ban hành vào tháng 1/2022.

Hoàn thiện chính sách pháp luật về nhà ở

Liên quan đến Luật Nhà ở, Chính phủ đồng ý về việc nên kịp thời sửa đổi sao cho bắt kịp với thể chế hóa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho người dân; hoàn thiện những chính sách về nhà ở vẫn còn tồn tại, vướng mắc và trái với thực tiễn, đảm bảo tính thống nhất, sự đồng bộ giữa quy định của Luật Đất đai với Luật Nhà ở và các luật có liên quan khác.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm chủ trì nghiên cứu hoàn thiện những chính sách pháp luật về nhà ở trên cơ sở rà soát các vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn nhằm hoàn thiện các chính sách về nhà ở, đặc biệt là các chính sách về: chiến lược; quy hoạch; chương trình phát triển nhà ở đảm bảo tính sự báo về quá trình phát triển.


Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ sau khi 2 luật gồm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được sửa đổi
Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ sau khi 2 luật gồm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được sửa đổi

Ngoài ra, nghiên cứu để sửa đổi Luật Nhà ở theo hướng phân cấp, phân quyền tăng cường cho chính quyền địa phương, cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, phân bổ nguồn lực hợp lý và nâng cao năng lực các bộ đáp ứng trong việc phân cấp; cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà.

Cùng với đó, hoàn thiện những cơ chế ưu đãi giúp thu hút các đầu tư, những nguồn lực đổ dồn cho việc phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho các công nhân tại khu công nghiệp, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp tại vùng đô thị, nhằm đảm bảo chính sách an ninh xã hội về nhà ở.

Để đảm bảo tính khả thi, thực tiễn, nhận về sự đồng thuận cao thì tổ chức cuộc hội thảo lấy ý kiến những bộ, ban, ngành, địa phương hay các chuyên gia, nhà khoa học về đẩy mạnh truyền thông chính sách trong quá trình soạn luật.

Mua bán BĐS trên cơ sở nguyên tắc thị trường đặt ra 

Chính phủ đề cập đến Luật Kinh doanh bất động sản, đã khẳng định về sự cần thiết khi sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản cũng như mục tiêu hướng đến của Luật này khi sửa đổi nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách và đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển thị trường bất động sản trên cơ sở đặc điểm của thị trường.

Ngoài ra, việc hoàn thiện những quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản sẽ giải quyết được những bất cập, vướng mắc chưa phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa Luật Kinh doanh bất động sản với những luật khác có liên quan.

Bộ Xây dựng được Chính phủ phân công phải phối hợp, chủ trì với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và những cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu không bỏ sót ý kiến nào của các Thành viên Chính phủ và hoàn thiện theo hướng tiếp tục rà soát, nghiên cứu, làm rõ phạm vi, đối tượng điều chỉnh của từng nhóm chính sách, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tránh gây chồng chéo, vướng mắc trong quá trình diễn ra.




Việc hoàn thiện những quy định của pháp về kinh doanh bất động sản sẽ giải quyết được những bất cập, vướng mắc chưa phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa Luật Kinh doanh bất động sản với những luật khác có liên quan
Việc hoàn thiện những quy định của pháp về kinh doanh bất động sản sẽ giải quyết được những bất cập, vướng mắc chưa phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa Luật Kinh doanh bất động sản với những luật khác có liên quan

Ngoài ra, việc hoàn thiện những chính sách về kinh doanh bất động sản cần phải đảm bảo nguyên tắc thị trường, tránh phát sinh chi phí, thủ tục cho hoạt động giao dịch bất động sản nhằm điều tiết thị trường, hạn chế tối đa thủ tục, trung gian ảnh hưởng đến quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp cũng như quyền sở hữu của người dân được pháp luật bảo hộ, tạo lập khung khổ pháp lý giúp cho thị trường bất động sản phát triển ổn định.

Một yêu cầu khác cũng được Chính phủ đặt ra đó là phải tổ chức lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, những chuyên gia, nhà khoa học hay doanh nghiệp, người dân trong quá trình soạn luật nhằm đảm bảo tính khả thi, tạo sự đồng thuận cao. Trước khi trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thì nên làm tốt công tác truyền thông tốt trong suốt quá trình đó.

Bộ Xây dựng được Chính phủ giao cho tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng 1 Luật về sửa đổi đã đề cập ở trên theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, sẽ được tổng hợp, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 sau khi gửi Bộ Tư pháp để trình lên Quốc hội tại Kỳ họp thứ tư vào tháng 10 năm nay.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sẽ bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường

Mua bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng: “Dù chưa hoàn hảo, cũng phải làm”

TP. Hồ Chí Minh siết cao ốc, liệu có “cứu vãn” được giao thông?

Những vướng mắc trong gói hỗ trợ người lao động thuê nhà

Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án bố trí ổn định cư dân vùng đặc biệt khó khăn

Cần làm gì để giá đất sát với giá thị trường?

Tháo gỡ nút thắt chính sách thuế trong lĩnh vực bất động sản

Lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn e ngại với thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

16 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

17 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

17 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

19 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

20 giờ trước