Thị trường bất động sản liệu đã hoàn toàn thích nghi với trạng thái “hậu Covid - 19”

Thứ hai, 07/11/2022-09:11
Nghị quyết 128/NQ-CP về việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid - 19, theo đó các hoạt động thi công dự án, công trình xây dựng trở lại nhộn nhịp và ổn định hơn. Nhất là với lĩnh vực bất động sản, sau giai đoạn 2 năm ngừng trệ thì nay đã dần thích ứng trong bối cảnh mới. Hoạt động thi công, sản xuất được khôi phục chính là tín hiệu tích cực cho ngành này tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. 

Theo TTXVN, vì chịu ảnh hưởng từ Covid - 19 suốt 2 năm qua, nguồn cung nhà ở thiếu hụt vì dự án bị hạn chế cấp phép, ngân hàng siết tín dụng… Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, khi những khó khăn về chính sách được tháo gỡ thì thị trường sẽ có bước nhảy vượt bậc. 

Thực tế, sau một năm thì dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, nền kinh tế phục hồi tích cực với những mảng tăng trưởng kỷ lục, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, đảm bảo cân đối lớn trong nền kinh tế, đời sống nhân dân được cải thiện. 


Khi những khó khăn về chính sách được tháo gỡ thì thị trường sẽ có bước nhảy vượt bậc
Khi những khó khăn về chính sách được tháo gỡ thì thị trường sẽ có bước nhảy vượt bậc

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản - Nguyễn Đức Lập nhận xét, qua một năm thực hiện Nghị quyết 128, Chính phủ cũng có thêm nhiều quyết sách phù hợp với bối cảnh chung của đất nước. Đầu tư công, phát triển hạ tầng khung và kết nối giữa các địa phương, vùng kinh tế được ưu tiên đẩy mạnh đã tạo động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hướng tới nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. 

Việc tập trung xây dựng, điều chỉnh hoàn thiện các đồ án quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng, cấp địa phương nhằm tạo tiền đề cho thời kỳ phát triển mới. Trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước chủ động, tích cực tuyên truyền, lắng nghe, lấy ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp… để hoàn thiện và đề xuất Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi), cho ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi)… Điều này thể hiện tinh thần tích cực, cầu thị, lắng nghe đa chiều.

Nhất là việc Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã kịp thời điều chỉnh chính sách, đưa ra chỉ đạo, cảnh báo khi thị trường BĐS sốt nóng trên nhiều địa phương. Qua đó góp phần hạ nhiệt, tránh để thị trường rơi vào tình trạng bong bóng, gây tác động xấu lên nền kinh tế. 

Đặc biệt, việc xử lý kịp thời hành vi đấu giá ảo nhằm thao túng thị trường BĐS hay những hành vi thao túng thị trường chứng khoán, trái phiếu góp phần ổn định an ninh cho thị trường tiền tệ - tài chính quốc gia. 

Ông Lập cho hay, tuy Việt Nam phải đối mặt với bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới phức tạp và lạm phát toàn cầu tăng cao, nhưng với các chính sách ưu tiên "ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn" đang quyết liệt thực hiện đã giúp Việt Nam kiểm soát tốt lạm phát. Đồng thời kéo mức tăng trưởng kinh tế đạt kỷ lục sau 9 tháng đầu năm.


Thị trường BĐS đã có sự phục hồi rõ nét sau 2 năm dịch bệnh.
Thị trường BĐS đã có sự phục hồi rõ nét sau 2 năm dịch bệnh.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, thị trường BĐS đã có sự phục hồi rõ nét sau 2 năm dịch bệnh. Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có sự phục hồi và tập trung vào căn hộ cao cấp. Sau khi đạt đỉnh, kể từ năm 2020 tới nay, nguồn cung căn hộ ngày càng sụt giảm vì yếu tố pháp lý, dịch bệnh. 

Tuy trong nửa đầu năm nay, nguồn cung vẫn còn ở mức thấp nhưng với thị trường lớn như TP. HCM thì vẫn có sự phục hồi tốt với khoảng 16.000 căn hộ, vượt nguồn cung cả năm 2021.

Dự kiến, từ nay tới năm 2025, nhiều dự án mới sẽ được mở bán, giá nhà ở tiếp tục tăng nhưng không quá cao. Mặt bằng giá căn hộ tại TP. HCM hiện là 58 triệu đồng/m2, dự báo tới năm 2024 là 62 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng 4%. 

Các chuyên gia cho rằng, trong quý cuối năm nay, thị trường BĐS vẫn phải đối mặt với khó khăn về nguồn cung sản phẩm mới. Tuy nhiên còn nhiều xung lực để lạc quan vào năm 2023 như chính sách pháp luật, tăng trưởng GDP, quy hoạch hạ tầng, cho vay tín dụng… 

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã nới room tín dụng để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Điều này tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường BĐS sau một thời gian trầm lắng kéo dài. 

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - Nguyễn Văn Đính cho hay, thị tường sau một thời gian bị dồn nén nay sẽ bật dậy rất mạnh. Vì vậy, các nhà đầu tư trong thời gian tới, dù có xuống tiền cho phân khúc nào cũng sẽ có cơ hội. 


Sau khi có Nghị quyết 128, doanh nghiệp nhanh chóng hồi phục, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn
Sau khi có Nghị quyết 128, doanh nghiệp nhanh chóng hồi phục, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước phải sớm đưa ra giải pháp mạnh hơn để giúp thị trường minh bạch nhằm giúp cung - cầu đồng nhất. Ngoài ra, cần có giải pháp căn cơ để chặn lại đà tăng giá ảo trong giai đoạn tới.

Giám đốc Savills Hà Nội - Ông Matthew Powell cho rằng, sau khi kiểm soát được đại dịch, hoạt động trên thị trường BĐS sau thời gian bị nén lại có dự báo sẽ sôi động hơn. Thị trường vẫn có những lợi thế nền tảng về nhân khẩu học và sự gia tăng vốn sở hữu cá nhân. Vì vậy, điểm tích cực là nhu cầu về BĐS nhà ở vẫn được ghi nhận rất tốt. 

Tuy hiện tại vẫn có những hạn chế nhất định, nhưng các doanh nghiệp và nhà đầu tư BĐS đang tận dụng giai đoạn này để chuẩn bị những kế hoạch kinh doanh sau khi thị trường mở cửa trở lại, để có thể trở về trạng thái bình thường sớm nhất. 

TS Phan Đức Hiếu nhìn nhận, trước khi thực hiện Nghị quyết 128, các doanh nghiệp bị động và lúng túng khi sản xuất, kinh doanh vì không lường hết được các biện pháp chống dịch. Nhưng sau khi có Nghị quyết 128, doanh nghiệp nhanh chóng hồi phục, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn và không phải lo lắng bị chấm dứt hay gián đoạn. Người dân cũng có thể đảm bảo kế hoạch sinh sống và làm việc diễn ra một cách dài hạn hơn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) quý I/2024 hồi phục nhưng số lượng nhân viên giảm mạnh

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

2 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

2 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

2 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

2 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

2 giờ trước