Thị trường bất động sản hiện như một “chiếc lò xo bị nén”

Thứ ba, 20/09/2022-10:09
Không ít ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản liên tục biến động mạnh trong những năm gần đây như một “chiếc lò xo bị nén”. Vì vậy, nếu các nút thắt về chính sách được tháo gỡ thì thị trường này lập tức sẽ có sức bật để hồi phục rất mạnh.

Theo Nhịp sống kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cũng đã nới room tín dụng để phục hồi nền kinh tế. Điều này đã tác động mạnh lên sự phát triển của thị trường bất động sản trước bối cảnh dòng vốn đã lưu thông.

CBRE Việt Nam cho biết, trong tháng 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản cũng ghi nhận những phục hồi nhất định sau 2 năm gián đoạn sự phát triển vì đại dịch Covid - 19. Tuy nhiên, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của loại hình căn hộ cao cấp, trung cấp, trong khi các sản phẩm căn hộ trung cấp, bình dân gần như biến mất tại các thành phố lớn. Cùng với những sự thay đổi này, giá bán bất động sản trên toàn quốc liên tục lập đỉnh mới.

Với thị trường căn hộ chung cư, trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận nguồn cung mới phục hồi khá tốt với các dự án dẫn dắt của phân khúc cao cấp. Sau khi đã lập đỉnh giá mới, kể từ năm 2020 tới nay, nguồn cung căn hộ ra thị trường lại sụt giảm vì những yếu tố như dịch bệnh, pháp lý.


Thị trường bất động sản trong những năm gần đây giống như một "chiếc lò xo bị nén"
Thị trường bất động sản trong những năm gần đây giống như một "chiếc lò xo bị nén"

Trong hai quý đầu năm nay, nguồn cung căn hộ chung cư vẫn ở mức thấp. Theo ước tính của CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội có thêm khoảng 8.000 căn hộ. Còn tại thị trường TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tốc độ phục hồi tốt hơn với khoảng 16.000 căn hội ra thị trường, vượt qua nguồn cung của cả năm 2021.  

Tại thị trường Hà Nội, CBRE dự báo, sau 3 năm khan hiếm sản phẩm mới, nguồn cung căn hộ ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ rất dồi dào. Trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, những chủ đầu tư còn dự án sẽ nhanh chóng mở bán mới. Giá bán căn hộ vẫn tiếp tục tăng nhưng không quá cao như những tháng trước.

Chẳng hạn, mức giá căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh phổ biến ở khoảng 58 triệu đồng/m2, tới năm 2024 giá bán sẽ lên khoảng 62 triệu đồng/m2, tương đương với mức tăng chỉ từ 4%. Còn tại thị trường Hà Nội, mức tăng có thể cao hơn ở khoảng 8%.

Trong một buổi chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán - Giảng viên của Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, giá bất động sản ở thời điểm này đang tăng rất cao, giao dịch bước đầu cũng chưa mấy khả quan. 

Bởi, xét theo nguyên tắc, giá sản phẩm chỉ tăng khi nhu cầu mua tăng. Có thể trong những tháng gần Tết nguyên đán năm 2023 mới có thể đánh giá đúng nhu cầu và sức mua của khách hàng. Điều này cũng thể hiện rằng, thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn ở giai đoạn khởi động lại “thời vàng son”. 

Vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm đưa ra những giải pháp mạnh hơn nhằm giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, để cung - cầu đồng nhất. Bên cạnh đó cũng phải có các giải pháp ngăn chặn đà tăng giá bất động sản ảo có thể phát sinh trong thời gian tới.


Nguồn cung căn hộ ra thị trường lại sụt giảm vì những yếu tố như dịch bệnh, pháp lý
Nguồn cung căn hộ ra thị trường lại sụt giảm vì những yếu tố như dịch bệnh, pháp lý

Đồng thời, ông Đán nhận định thêm, ở những tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan hơn với những thông tin tích cực từ tăng trưởng GDP, quy hoạch hạ tầng, chính sách pháp luật, cho vay tín dụng…

Mặt khác, Ngân hàng nhà nước mới đây cũng đã nới room tín dụng cho các ngân hàng thương mại nhằm phục hồi kinh tế. Động thái này đã tác động mạnh lên sự phát triển của thị trường bất động sản vì dòng vốn lại được khơi thông.

Dựa vào cơ sở này, thị trường bất động sản sẽ có quá trình thanh lọc các dự án địa ốc. Theo đó, sẽ chỉ có những chủ đầu tư đủ uy tín, đủ tiềm lực tài chính thì mới hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tổng Giám đốc Công ty Colliers Việt Nam - Ông David Jackson nhìn nhận, thị trường bất động sản trong những năm gần đây giống như một "chiếc lò xo bị nén". Ngay khi các khó khăn về chính sách được giải quyết thì thị trường sẽ có sức bật rất mạnh để tăng trưởng trở lại.

Nhưng trên thực tế, các vướng mắc pháp lý của dự án bất động sản hiện vẫn rất khó để tháo gỡ trong thời gian ngắn. Do đó, rất cần tới sự nỗ lực từ các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vấn đề trên thị trường bất động sản hiện nay. Đồng thời đảm bảo củng cố niềm tin của các chủ đầu tư, nhà đầu tư vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của thị trường bất động sản trong giai đoạn tới.


Phân khúc căn hộ sẽ có nhiều cơ sở hồi phục nhanh hơn vào cuối năm
Phân khúc căn hộ sẽ có nhiều cơ sở hồi phục nhanh hơn vào cuối năm

Đánh giá một cách tổng quan về thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2022, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu nhận định, nguồn cung trên thị trường sơ cấp trong 6 tháng tiếp theo vẫn có tín hiệu tăng trưởng, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào phân khúc cao cấp. Trong khi đó, phân khúc trung cấp và nhà ở xã hội tiếp tục khan hiếm.

Vì vậy, giá bán trên thị trường sơ cấp cũng được dự đoán tiếp tục bị đẩy lên cao. Trên thị trường, phần lớn sẽ dành cho phân khúc căn hộ bình dân đã bàn giao, sử dụng, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu.

Ông Châu cũng cho rằng, trước bối cảnh thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh thành khu vực phía Nam vào giai đoạn cuối năm 2022 nhiều khả năng sẽ hấp thụ tốt hơn so với hiện tại.

Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều bất cập trong quy định pháp luật về đất đai, bất động sản những đang được tháo gỡ thông qua việc sửa đổi vài dự thảo Luật tới đây; Tình trạng lạm phát hoàn toàn đang được kiểm soát rất tốt. Do đó, phân khúc căn hộ sẽ có nhiều cơ sở hồi phục nhanh hơn, có khả năng sẽ tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

2 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

3 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

5 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

6 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

7 giờ trước